Ông Trump đang đối mặt với 34 cáo buộc liên quan đến việc che giấu khoản chi 130.000 USD mà cựu luật sư của ông đã đưa cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels vào thời điểm trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhằm buộc bà này không công khai mối quan hệ tình ái giữa hai người nhiều năm trước đó.

Cho đến nay, cựu tổng thống vẫn khăng khăng bác bỏ các cáo buộc, đồng thời coi vụ truy tố này là một âm mưu chính trị nhằm ngăn cản ông đại diện đảng Cộng hòa tái tranh cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng vào tháng 11 năm nay.

truy to trump 2.jpg

Quá trình xét xử vụ án hình sự này đã bắt đầu tại tòa án ở Manhattan, New York hôm 22/4 và dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều tuần nữa. Theo BBC và NBC, dưới đây là những người dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong phiên tòa chống ông Trump:

Thẩm phán chủ trì phiên tòa ở New York

Thẩm phán Juan Mercan, một luật gia dày dạn kinh nghiệm ở New York, trước đây từng có thời gian làm việc với ông Trump tại phòng xử án tại Manhattan. Ông thụ lý vụ án gian lận thuế của Tổ chức Trump, dẫn đến việc Allen Weisselberg, giám đốc tài chính cho công ty gia đình của cựu tổng thống bị phạt tù và phải nộp khoản tiền phạt rất lớn.

tham phan juan merchan.jpg
Thẩm phán Juan Mercan. Ảnh: NYT

Điều đó đồng nghĩa, thẩm phán chủ trì phiên tòa lần này đã quen thuộc với quỹ đạo cũng như các chiến thuật trong phòng xử án của ông Trump nhằm trì hoãn, phủ nhận và làm chệch hướng việc xét xử. Dù ăn nói nhỏ nhẹ nhưng ông Mercan nổi tiếng là một luật gia cứng rắn và dứt khoát. Ông từng ra lệnh “khóa miệng” cựu tổng thống trong quá trình lựa chọn các thành viên bồi thẩm đoàn.

Trong khi đó, ông Trump tuyên bố trên mạng xã hội rằng "gần như chưa bao giờ có thẩm phán nào mâu thuẫn hơn ông Mercan", đồng thời công kích con gái của ông Mercan, nhân viên của một công ty đang làm việc cho đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden. Ông Trump kể từ đó đã bị cấm bàn luận về gia đình thẩm phán.

Các công tố viên Manhattan

Alvin Bragg đã trở thành người da màu đầu tiên lãnh đạo Văn phòng công tố viên quận Manhattan khi ông đắc cử vào tháng 11/2021. Ông Bragg đã đảm nhận cuộc điều tra về ông Trump và hồi tháng 4/2023 từng tuyên bố sẽ đưa ra các cáo buộc trọng tội đối với cựu tổng thống.

cong to vien alvin bragg.jpg
Công tố viên Alvin Bragg. Ảnh: Reuters

Ông Bragg đã áp dụng một lý thuyết pháp lý mới nhằm biến tội nhẹ - làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, thành trọng tội. Ông Bragg cáo buộc ông Trump đã thay đổi hồ sơ kinh doanh để che đậy việc vi phạm trọng tội - vi phạm luật tài chính tranh cử của New York trước các cử tri trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016.

Các chuyên gia pháp lý có nhiều quan điểm khác nhau về việc liệu nước cờ này có hiệu quả hay không, nhưng ông Bragg đã tập hợp một nhóm công tố viên giàu kinh nghiệm, rất quen thuộc với ông Trump để theo đuổi vụ án.

Trong số đó có Joshua Steinglass, người đã dẫn dắt vụ truy tố và kết án Tổ chức Trump. Ông Steinglass, người từng tham gia xét xử các vụ án giết người, ngộ sát cấp cao và các vụ án bạo lực khác, sẽ chỉ đạo nỗ lực của các công tố viên tại phiên tòa chống ông Trump.

Nhóm công tố viên cũng bao gồm cả Susan Hoffinger, trưởng bộ phận điều tra của Văn phòng công tố viên quận Manhattan, người trước đây từng làm tham gia vụ trúy tố Tổ chức Trump; Christopher Conroy, người tham gia điều tra ông Trump lâu nhất và Rebecca Mangold, một công tố viên chuyên về tội phạm kinh tế.

Nhóm biện hộ cho cựu tổng thống

Todd Blanche, luật sư hàng đầu của ông Trump trong quá trình xét xử, từng là công tố viên liên bang, thành viên đảng Dân chủ và cư dân của thành phố New York. Tuy nhiên, ông Blanche đã rời bỏ vị trí béo bở là đối tác tại một công ty luật ở Phố Wall để gia nhập đảng Cộng hòa và chuyển đến bang Florida để phục vụ khách hàng lớn nhất trong sự nghiệp của mình - cựu Tổng thống Trump.

doi ngu luat su trump.jpg
Cựu Tổng thống Trump (giữa) cùng đội ngũ pháp lý của ông tại tòa. Ảnh: BBC

Từng là đồng nghiệp của ông Bragg và công tố viên chống ông Trump, nhưng ông Blanche giờ đây sẽ ngồi ở phía bên kia phòng xử án. Đây chỉ là lần thứ 2 ông nhận làm luật sư bào chữa cho một vụ án hình sự.

Susan Necheles mới tham gia đội ngũ pháp lý của ông Trump từ năm 2021, nhưng bà từ lâu đã nổi tiếng vì biện hộ cho các chính trị gia gặp rắc rối, các nhà phát triển bất động sản và một số nhân vật tội phạm có tổ chức. Bà Necheles là luật sư đại diện cho Tổ chức Trump khi tập đoàn này bị kết tội hình sự gian lận thuế và bị phạt 1,6 triệu USD vào tháng 12/2022.

Trong đội ngũ pháp lý của ông Trump hiện còn có Gedalia Stern, một đối tác trong công ty luật của bà Necheles và Emil Bove, cựu công tố viên liên bang.

Các nhân chứng nhiều khả năng được triệu tập

stormy daniels.jpg
Bà Stormy Daniels. Ảnh: Reuters

Ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels kể đã gặp ông Trump năm 2006 tại một giải đấu golf dành cho những người nổi tiếng ở bang Nevada. Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, khi đó 27 tuổi và là ngôi sao đang lên trong ngành công nghiệp phim “nóng”. Bà quả quyết đã có những tiếp xúc thân mật với ông Trump vào thời điểm đó.

Ông Trump lâu nay vẫn phủ nhận có quen biết bà Daniels. Tuy nhiên, nữ diễn viên này tiết lộ đã nhận 130.000 USD của chính khách Cộng hòa thông qua Michael Cohen, luật sư của Tổ chức Trump ngay trước cuộc bầu cử năm 2016 để giữ im lặng về mối quan hệ trên.

Kể từ khi công khai các cáo buộc chống cựu tổng thống, Daniels đã trở thành mục tiêu công kích thường xuyên của ông Trump và các đồng minh. Nhưng bà khẳng định sẽ ra làm chứng chống lại cựu tổng thống.

michael cohen.jpg
Ông Michael Cohen. Ảnh: Reuters

Michael Cohen, người bị buộc tội đóng vai trò dàn xếp, bắt đầu làm luật sư riêng cho ông Trump vào năm 2006. Năm 2018, ông Cohen đã nhận tội vi phạm các quy định tài chính trong vận động tranh cử liên bang khi chi tiền “bịt miệng” bà Daniels, nhưng quả quyết bản thân làm việc đó theo chỉ đạo của ông Trump.

Ông Cohen cũng cáo buộc cựu tổng thống che giấu âm mưu này và tránh bê bối bằng cách hoàn trả cho ông thông qua một loạt khoản thanh toán được ghi là “chi phí pháp lý”. Ông Trump đến nay vẫn gọi ông Cohen là kẻ nói dối, trong khi đội ngũ pháp lý của cựu tổng thống đã cố gắng ngăn chặn lời khai của cựu luật sư này.

Allen Weisselberg được tin sẽ là một nhân vật quan trọng trong vụ án hình sự chống ông Trump. Là cựu giám đốc tài chính của Tổ chức Trump, ông Weisselberg bị cáo buộc đã sắp xếp để cựu tổng thống hoàn trả khoản tiền “bịt miệng” bà Daniels và giúp che đậy việc đó.

allen weisselberg.jpg
Allen Weisselberg. Ảnh: Reuters

Ông Weisselberg không lạ gì với những rắc rối pháp lý của ông Trump. Tháng 8/2022, ông đã nhận tội gian lận thuế, làm giả hồ sơ và các tội danh khác trong cuộc điều tra của Văn phòng Công tố viên quận Manhattan nhằm vào tập đoàn của gia đình cựu tổng thống.

Theo thỏa thuận nhận tội, ông Weisselberg phải ngồi tù 100 ngày và đồng ý sẽ ra làm chứng trong vụ truy tố Tập đoàn Trump đang tiếp diễn. Sau đó, ông Weisselberg cũng ra làm chứng trong phiên tòa dân sự chống cựu tổng thống ở New York và phải nhận tội khai man. Ông bị kết án thêm 5 tháng tù giam vào ngày 10/4.

Đúng như dự đoán của giới quan sát, David Pecker, cựu tổng giám đốc điều hành American Media Inc, công ty mẹ của tờ báo lá cải National Enquirer, đã ra làm chứng trong phiên tòa xét xử ông Trump ở New York hồi cuối tháng 4. Ông Pecker khai từng tranh cãi với ông Trump và luật sư của chính khách này trước cuộc bầu cử năm 2016 về việc ai sẽ mua sự im lặng của những người phụ nữ nói có quan hệ tình cảm với ông Trump. Cựu chủ bút của tờ National Enquirer thừa nhận đã mua lại bản quyền những câu chuyện có thể gây bất lợi cho ông Trump, nhưng không đăng chúng trên báo của mình, đồng thời trả tiền để đảm bảo các đối thủ cũng không đăng những câu chuyện đó.

Hai nhân vật khác cũng được dự đoán có thể được triệu tập ra tòa làm chứng là Karen McDougal, người mẫu Playboy từng tuyên bố có quan hệ tình cảm với ông Trump giai đoạn 2006 – 2007 và Dino Sajudin, cựu nhân viên gác cửa Tháp Trump, người quả quyết ông Trump có con rơi. Dù ông Trump nhất quyết phủ nhận các câu chuyện của cả hai, nhưng công ty American Media Inc đã trả tiền để mua sự im lặng của họ.