Hãy cân nhắc những gì bạn nên và được phép lưu trữ trước khi nghỉ việc. (Nguồn ảnh: Pexels)

Tại sao cần bảo quản dữ liệu trước khi xin nghỉ việc?

Trong một số công ty, quản lý sẵn sàng chấm dứt quyền truy cập của nhân viên vào các hệ thống dữ liệu ngay sau khi nhận được đơn xin nghỉ. Lý do là vì các công ty muốn ngăn nhân viên lấy thông tin về tập khách hàng hoặc thông tin nội bộ khác. 

Tuy nhiên, các thông tin như bí mật thương mại, thiết kế sản phẩm, tài liệu không được rơi vào tay đối thủ cạnh tranh… đều là thông tin độc quyền của công ty. Trước khi nghỉ việc, nhân viên nên kiểm tra lại quy định của công ty cũng như hợp đồng lao động để xác định các điều khoản về công việc bạn được phép và không được phép thực hiện.

Các loại thông tin nên giữ lại trước khi nghỉ việc

Ngoài những thông tin không nên sử dụng, lưu trữ hoặc gửi ra ngoài để tránh gặp rắc rối pháp lý, nhân viên có thể lưu giữ những thông tin sau: 

Dẫn chứng về thành tích: Gửi email cho chính mình về các thành tích tốt nhất, bao gồm thông báo khen thưởng, số liệu ghi nhận kết quả (không phải là tài liệu mật của công ty). Những thông tin này sẽ là dẫn chứng để nhân viên chứng minh năng lực với các nhà tuyển dụng trong tương lai.

Sản phẩm thuộc sở hữu trí tuệ của cá nhân: Điều này không bao gồm tài sản trí tuệ mà bạn sản xuất với chi phí của công ty mà là các bản trình bày, mẫu Word hoặc Excel do chính bạn sáng tạo. Những mẫu văn bản, mô hình này có thể giúp ích công việc của bạn trong tương lai.

Những thành tựu lớn: Bạn nên lưu trữ những điều chứng minh sự ảnh hưởng tích cực của bản thân đối với công ty. Đó nên là các kết quả và thành tựu hoặc bản đánh giá hiệu suất hàng năm… để bảo chứng cho bản CV tiếp theo của bản thân.

Chi tiết việc làm: Lưu thông tin về ngày tuyển dụng, chi tiết mức lương, sự thăng tiến trong công ty và các chức danh đang nắm giữ… Những chi tiết này sẽ hỗ trợ cho việc cập nhật CV cũng như đánh giá, so sánh các cơ hội việc làm trong tương lai.

 Hãy lưu lại những thông tin hợp pháp và có lợi cho bạn trong tương lai. (Nguồn ảnh: Pexels)

Email: Nếu có các email riêng, bản tin ngành và tin nhắn muốn lưu trữ, bạn có thể gửi chúng đến email của chính mình.

Các trang web đáng lưu trữ: Trong quá trình làm việc, nhiều người sẽ tạo một bộ sưu tập các trang web, công cụ, ứng dụng hữu ích. Trước khi nghỉ việc, nhân viên hãy chuyển tiếp các liên kết URL của chúng đến địa chỉ email cá nhân, sau đó lưu trên một máy tính khác. Sau đó, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy trang web nghiên cứu quan trọng và các tài nguyên khác khi cần.

Thông tin liên hệ của khách hàng, nhà cung cấp và đồng nghiệp: Trước khi quyết định lưu trữ, bạn nên chắc chắn rằng đây đều là những thông tin bạn có quyền sở hữu.

Dữ liệu từ các dịch vụ đám mây: Nếu có những dữ liệu quan trọng đang lưu trên các dịch vụ đám mây, bạn nên tải chúng xuống và lưu trữ theo tài khoản cá nhân.

Tất cả thông tin cá nhân: Hầu hết mọi người đều có ít nhiều thông tin cá nhân trên ổ cứng máy tính hoặc trên trình duyệt máy tính công ty. Bạn nên lưu thông tin quan trọng và xóa những thứ không cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh xóa tài liệu thực tế liên quan đến công việc để tránh bị coi là phá hủy tài sản của công ty và dẫn đến vấn đề pháp lý.

Trên đây là những loại thông tin nhân viên có thể lưu trữ khi muốn rời công ty. Để tránh làm mất dữ liệu, bạn nên bắt đầu quá trình lưu thông tin trước khi nộp đơn xin nghỉ việc.

(Nguồn CareerBuilder)