ukraine-bai-tran.jpg
Ảnh: Politico

Theo RT, biên tập viên Jamie Dettmer của báo Politico hôm nay (17/4) đã chia sẻ quan điểm của bản thân về tương lai của Ukraine sau chuyến đi kéo dài 1 tháng tới quốc gia này.

Trong thời gian ở Ukraine, ông Dettmer đã phỏng vấn nhiều nhà lãnh đạo chính trị, sĩ quan quân đội và dân thường Ukraine. Các sĩ quan quân đội đồng ý nói chuyện nhưng với điều kiện không bị nêu tên. 

Nhà báo Dettmer viết: "Ukraine đang trượt vào thảm họa. Việc phương Tây không cung cấp đủ vũ khí khiến quân đội Ukraine bị bất lợi và hàng chục nghìn dân thường trốn nhập ngũ. Khoảng 1/3 số hành khách trên chuyến tàu đến châu Âu mà tôi đang đi là những người đàn ông trong độ tuổi chiến đấu, những người bằng cách nào đó có được giấy miễn nhập ngũ. Trốn qua biên giới là cách chính mà người Ukraine dùng để trốn nghĩa vụ quân sự". 

Theo ông Dettmer, bầu không khí ở Ukraine đã thay đổi mạnh mẽ so với tinh thần dân tộc chủ nghĩa nhiệt thành ban đầu, khi hàng nghìn người tình nguyện tham gia chiến đấu chống Nga. Hiện giờ, những tân binh trẻ đủ điều kiện sẽ tìm việc khác để làm như tập trung ở các quán bar hay câu lạc bộ. 

Nhà báo này cho rằng phương Tây đã không hỗ trợ Ukraine trong thời gian dài như đã hứa. Và rằng, sự thiếu hụt vũ khí đồng nghĩa với việc người Ukraine không còn sẵn sàng làm những gì cần thiết, dẫn tới viện trợ của phương Tây cạn kiệt hơn.

Ông Dettmer nhận xét, Mỹ và các đồng minh đã đặt quá nhiều niềm tin vào các biện pháp trừng phạt trong khi trừng phạt không thể làm tê liệt nền kinh tế Nga.