Theo đài RT, ông Josep Borrell, Cao ủy EU về chính sách đối ngoại và an ninh đã đưa ra cảnh báo trên sau cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Mỹ, bao gồm cả Ngoại trưởng Antony Blinken hôm 14/3. Ông Borrell nhấn mạnh Ukraine rất cần viện trợ bổ sung, vốn đang bị ách tắc tại Hạ viện Mỹ.

josep borrell reuters.jpg
Ông Josep Borrell. Ảnh: Reuters

“Những tháng tiếp theo sẽ mang tính quyết định. Nhiều nhà phân tích đã phỏng đoán về một chiến dịch tấn công lớn của Nga vào mùa hè này và Ukraine không thể đợi cho đến khi có kết quả của cuộc bầu cử Mỹ tiếp theo”, nhà ngoại giao hàng đầu của EU nói.

Ông Borrell lưu ý, chiến thắng của Nga trong cuộc xung đột “sẽ ảnh hưởng lớn đến Mỹ và hệ thống liên minh được xây dựng xung quanh Mỹ và châu Âu”. Theo ông, nếu viễn cảnh Ukraine thua xảy ra, có thể không còn quốc gia nào tin Washington sẽ đến giúp đỡ các đồng minh trong trường hợp họ bị tấn công.

Vì Ukraine không phải là thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên Mỹ không có nghĩa vụ ràng buộc phải bảo vệ quốc gia Đông Âu này. Song, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa sẽ giúp Kiev chống lại Moscow chừng nào họ còn cần.

Ông Borrell cam kết EU sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, nhưng quả quyết Mỹ cũng cần phải làm điều đó.

Moscow hiện coi cuộc khủng hoảng ở Ukraine là “một cuộc xung đột ủy nhiệm”, do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại Nga. “Đối với chúng tôi, đây là vấn đề sống còn. Đối với Mỹ, đây là vấn đề cải thiện vị thế chiến thuật của họ trên toàn cầu và ở châu Âu”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một cuộc phỏng vấn đầu tuần này.

Tuy nhiên, các quan chức Nga lạc quan rằng, không có loại vũ khí nào của Mỹ và các đồng minh phương Tây khác chuyển giao cho Kiev có thể thay đổi cục diện xung đột.