Vui mừng, xúc động, chị Nguyễn Thị Hết, đại diện hộ gia đình được trao tặng nhà tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau nghẹn ngào gửi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tại buổi Lễ khánh thành và bàn giao nhà an toàn Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam (dự án GCF)” được tổ chức chiều ngày 15/8 tại Cà Mau. 

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, chị Hết cho biết hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn. Ước mơ bao năm cũng không đủ điều kiện xây dựng nhà. Được sự hỗ trợ của dự án, của tỉnh, giấc mơ về ngôi nhà để an cư lạc nghiệp của gia đình đã trở thành hiện thực. Từ đây, gia đình chị có thể an tâm lao động, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

36  Nhà an toàn cà mau.jpg
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam trao tăng ngôi nhà an toàn cho người dân.

Cùng chung niềm vui được nhận ngôi nhà mới, chị Lê Thị Liên, ấp 6, xã Khánh Lâm cho biết, căn nhà cũ của vợ chồng chị ở phía ngoài gần sông cất từ lâu, đã cũ nát. Mỗi khi mưa bão, nhà dột, nước ngập, chồng chị đi biển dài ngày khiến 3 mẹ con chị rất bất an. Nhà nghèo, chị Liên ở nhà làm nội trợ, làm thuê cho bà con vùng lân cận, thu nhập không đáng là bao. Cuộc sống của cả gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào các chuyến đi biển của chồng chị - anh Trần Văn Đô. Nay được gia đình nhà chồng cho đất, được tỉnh và dự án cấp kinh phí để chị xây dựng nên căn nhà khang trang, chống chịu được với bão lụt, anh chị rất phấn khởi và an tâm. 

Được biết, dự án GCF được triển khai từ năm 2017 do đến Quỹ khí hậu xanh tài trợ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và UNDP thực hiện gồm 3 hợp phần: Hợp phần 1 - Hỗ trợ xây nhà an toàn cho các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương do bão lụt ngày càng gia tăng; hợp phần 2 – Tăng che phủ rừng ngập mặn, cung cấp khu đệm tự nhiên giữa biển và các cộng đồng ven biển; hợp phần 3 – Tăng cường tiếp cận thông tin rủi ro khí hậu, giúp hướng dẫn lập thông tin rủi ro và chống chịu với biến đổi khí hậu. 

Hợp phần 1 của dự án GCF, 4966 căn nhà an toàn chống chịu bão, lụt đã được xây dựng tại các tỉnh  Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Cà Mau. Hợp phần này được triển khai tại tỉnh Cà Mau muộn hơn so với các tỉnh thành khác - từ tháng 1/2024. Sau 8 tháng thi công, 425 căn nhà an toàn tại 23 xã, thị trấn thuộc 5 huyện ven biển, trong đó có 159 nhà do nữ làm chủ hộ đã được hoàn thành, bàn giao cho các hộ nghèo và cận nghèo tại địa phương. Các căn nhà được xây dựng tại đây trị giá 80 triệu đồng, trong đó 40 triệu đồng do Dự án hỗ trợ, 40 triệu đồng được chính quyền địa phương đối ứng, có tính năng phục hồi để chống chịu tốt hơn với cường độ ngày càng gia tăng của bão, lũ lụt và các thảm họa thiên nhiên khác liên quan đến biến đổi khí hậu. 

Cũng là người được trao tặng nhà an toàn dịp này, là hàng xóm gia đình chị Liên - anh Đô, gia đình anh Võ Văn Khởi và chị Trương Thị Cẩm Mừng cũng vui mừng khôn xiết. Anh Khởi là bộ đội xuất ngũ. Về địa phương anh đi học nghề lái xe. Hiện anh Khởi đi lái thuê nên thu nhập rất bấp bênh. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, điều kiện của anh đủ tiêu chuẩn được hỗ trợ xây dựng nhà từ dự án GCF. 

Chia sẻ với chúng tôi, chị Liên kể chị có nghề, có tiệm làm tóc trên thị trấn. Hai vợ chồng chăm chỉ làm lụng tích cóp nhưng để xây được ngôi nhà mới vẫn là một mơ ước xa vời. Được sự hỗ trợ từ dự án, anh chị đầu tư thêm vốn liếng sẵn có của mình để có một ngôi nhà khang trang, rộng rãi, tiện nghi cho cuộc sống gia đình hơn.

Cùng hoàn cảnh hộ nghèo được dự án hỗ trợ nhà an toàn, anh Nguyễn Văn Bùi làm nghề chạy xe ôm cũng ở ấp 6, xã Khánh Lâm kể về căn nhà xây tạm bợ trước kia. Mỗi khi mưa gió, nhà dột ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt. Nay được tặng nhà kiên cố anh rất mừng. Có căn nhà an toàn che nắng, che mưa, anh sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo.

Các nhà an toàn tại Cà Mau có chiều cao công trình tại đỉnh là 4m; Chiều cao đuôi mái là 3,21m; Diện tích sử dụng từ 18-40m2. Công trình được tính toán chịu ảnh hưởng gió bão cấp 12 trở xuống, với vận tốc gió tối đa 37m/s. Tuổi thọ công trình lớn hơn 20 năm.

Việt Nam là quốc gia biển với hơn 3.260km đường bờ biển trải dài từ Bắc vào Nam. Cuộc sống của các hộ nghèo khu vực ven biển thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Trên cơ sở những tính năng thiết kế, căn nhà an toàn đã giúp cho những gia đình nghèo ổn định đời sống, yên tâm phát triển sản xuất, xây dựng đời sống mới. 

Chia sẻ về những kết quả của dự án, bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất tự hào về kết quả của dự án với 4.966 ngôi nhà an toàn đã được xây dựng. Thực hiện hợp phần xây dựng nhà an toàn, tại mỗi địa phương chúng tôi điều chỉnh mô hình nhà phù hợp với điều kiện khí hậu, tập quán sinh hoạt của người dân. Đến nay, những ngôi nhà đầu tiên chúng tôi xây dựng đã trải qua nhiều cơn bão nhưng vẫn vững chắc, đảm bảo an toàn cho người dân”.