Các quy định bảo vệ môi trường (BVMT) được đưa vào nội quy cơ quan, quy ước của các bản xã, góp phần tạo điều kiện cho các xã hoàn thành tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

anh bai ha giang.jpg
 Người dân thu gom rác thải tại huyện Đồng Văn.

Sảng Tủng là 1 trong những xã làm tốt công tác BVMT trong xây dựng nông thôn mới. Nhận thấy lợi ích thiết thực của việc BVMT, thay vì vứt rác bừa bãi như trước đây thì nay người dân đã thu gom, chôn lấp hoặc mang ra điểm tập kết. Tỉ lệ hộ có nhà tắm, nhà tiêu, thiết bị chứa nước sinh hoạt đảm bảo 3 sạch, chuồng trại nuôi luôn đảm bảo vệ sinh môi trường luôn cao, cảnh quan không gian xanh sạch đẹp an toàn, không để xảy ra tồn đọng nước thải sinh hoạt tại các khu dân cư tập trung. 

Theo đó, tháng 12/2023, xã có thêm 1 thôn Lùng Thàng đạt chuẩn nông thôn mới. Để đạt được tiêu chí này, xã đã có nhiều biện pháp tuyên truyền người dân ăn ở hợp vệ sinh: vận động các hộ có chuồng trại gần nhà đưa ra xa nhà, xây dựng các nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường.  Xã đã phân công các thành viên trực tiếp xuống thôn bản, cụm dân cư để tuyên truyền thực hiện công tác vệ sinh môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới. Với 100% hộ dân là người Mông, để về đích nông thôn mới, thời gian qua, thôn luôn duy trì thôn tự quản về vệ sinh môi trường, thường xuyên vệ sinh dọn dẹp cảnh quan, hai bên đường trồng nhiều hoa và chăm sóc cẩn thận.

Còn tại làng văn hóa Lô Lô Chải, cứ 6h30 sáng, người dân đều tự giác quét dọn, làm sạch đường làng, ngõ xóm. Bà con còn chủ động đón khách du lịch, phòng vệ sinh được xây dựng khép kín, chăn gối được gấp gọn gàng, để lại ấn tượng tốt với du khách. 

 Với những hoạt động cụ thể trong công tác BVMT, đến nay toàn huyện Đồng Văn đã di dời được 51 chuồng trại, 61 chuồng trại được xây dựng vách ngăn, hố chứa, xây dựng được 245 nhà vệ sinh, 224 nhà tắm. Đặc biệt, thành lập và duy trì được 43 tổ tự quản BVMT, có 5/6 xã đã được thu gom và xử lý rác thải.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang cho biết, để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là chương trình phát triển tổng thể, huyện đã rất quan tâm đến nội dung BVMT và chỉ đạo các xã thực hiện. Đặc biệt là việc vệ sinh tại hộ gia đình và công trình công cộng. Để triển khai nội dung đó, huyện đã tập trung tuyên truyền vận động trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống loa không dây tại các thôn và các buổi họp chợ, chi bộ, vận động người dân tham gia xây dựng các công trình vệ sinh như: nhà tắm, nhà tiêu, hố ủ phân để đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao đời sống cho nhân dân. Bên cạnh đó, huyện cũng hỗ trợ xi măng để giúp người dân thực hiện các hạng mục công trình vệ sinh hộ gia đình. Để triển khai các nội dung đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành chỉ thị 22 về thực hiện nếp sống văn minh, cơ bản  được người dân đồng tình ủng hộ. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục triển khai đến các xã, đặc biệt là tập trung chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp, môi trường nông thôn huyện Đồng Văn đã được cải thiện đáng kể. Thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp làm tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn với những công việc như: tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức BVMT, hướng dẫn người dân thực hiện phân loại, xử lý rác tại cộng đồng dân cư và hộ gia đình, tập trung xử lý vấn đề rác thải, nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, làm đẹp cảnh quan các công trình công cộng. Đồng thời, có cơ chế chính sách giải quyết vấn đề môi trường nông thôn, trong đó nội dung chủ yếu hướng vào xử lý môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đep ở từng hộ và cộng đồng dân cư.