Rác thải nhựa là những đồ dùng, vật dụng có chất liệu làm từ nhựa và không còn giá trị sử dụng. Rác thải nhựa gồm túi nilon, vỏ chai, cốc nhựa, ống hút nhựa dùng một lần… Tuổi thọ của những vật dụng chất liệu nhựa có thể lên đến hàng trăm năm. Vậy nên, khi rác thải nhựa tồn tại ở ngoài môi trường, chúng rất có hại cho đời sống của con người.

Theo thống kê, ở Ninh Bình, lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày ước khoảng 500 tấn, một năm ước khoảng gần 200 nghìn tấn. Lượng rác thải chủ yếu được thu gom, chưa được phân loại tại nguồn sau đó vận chuyển đến các điểm, bãi rác tập trung, các nhà máy để xử lý; chi phí rác thải, diện tích đất chôn lấp đều tăng, gây ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.

W-ninhbinh.png
Một góc thành phố Ninh Bình nhìn từ trên cao

Ngay sau khi Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 138/QĐ-UBND ngày 08/01/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình được ban hành, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 19/4/2021 Triển khai, thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh với mục đích tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về bảo vệ môi trường, thay đổi hành vi, trách nhiệm trong việc sử dụng, quản lý rác thải nhựa.

Hàng năm, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tập trung thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bảo vệ môi trường; phòng chống rác thải nhựa; tác hại của chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường… Trong đó tập trung thông tin tuyên truyền về: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, các Quy hoạch, Kế hoạch, Đề án và chủ trương về bảo vệ tài nguyên và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của quốc gia, của tỉnh... Tuyên truyền, phổ biến những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống rác thải nhựa tại các nước trong khu vực và quốc tế; biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải, rác thải nhựa…

Hàng ngày, thực hiện theo dõi, tổng hợp tin, bài của báo chí Trung ương, địa phương viết về Ninh Bình, trong đó chú trọng các nội dung về bảo vệ môi trường, quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 138/QĐ-UBND ngày 08/01/2020 của UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. 

Duy trì chuyên mục “Tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa” đăng tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về bảo vệ môi trường trên trang thông tin điện tử tổng hợp của Sở.

Từ năm 2020 đến nay, Sở duy trì tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, phát thanh cơ sở cho hơn 600 lượt học viên là công chức Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh cấp huyện, công chức văn hóa xã hội và cán bộ đài truyền thanh cấp xã. Trong đó, lồng ghép nội dung bồi dưỡng kỹ năng viết tin, bài tuyên truyền về bảo vệ môi trường và phòng, chống rác thải nhựa để tuyên truyền trên đài truyền thanh cơ sở.

Nhóm PV