Xã Ninh Đông nằm phía Bắc trung tâm thị xã Ninh Hòa được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2017 và nông thôn mới nâng cao vào năm 2024. Để đạt kết quả này, chính quyền địa phương luôn xác định yếu tố văn hóa, con người là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hệ thống thiết chế văn hóa của xã được xây dựng; các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức thường xuyên, nhiều thôn có các mô hình văn hóa. Hệ thống Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, hội trường văn hóa xã, các thôn, sân tập thể thao, trang thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa tại địa phương được đầu tư đầy đủ. 

ninh tây.jpg
Gìn giữ, bảo tồn có chọn lọc và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Những kết quả từ xây dựng nông thôn mới nâng cao là nền tảng để chính quyền, người dân xây dựng, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội và văn hóa. Xã sẽ tiếp tục tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh, giữ gìn, bảo tồn có chọn lọc và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, những phong tục, tập quán tốt đẹp.

Trên địa bàn thị xã Ninh Hoà, không chỉ xã Ninh Đông mà còn xã Ninh Bình được xem là điểm sáng về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xã Ninh Tây nổi bật với việc thực hiện các hoạt động truyền dạy sử dụng, trình diễn nhạc cụ Mã la, cồng chiêng cho đồng bào dân tộc Raglai, Ê đê; xã Ninh Phụng có nhiều câu lạc bộ văn học, nghệ thuật trong nhân dân; xã Ninh Quang có nhiều nghệ nhân hát bài chòi…

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Ninh Hòa cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bên cạnh phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất của người dân, địa phương chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. 

Thời gian tới, thị xã sẽ thực hiện tốt chủ trương kinh tế trong văn hóa và văn hóa trong kinh tế; đa dạng hóa các thiết chế văn hóa nông thôn, lựa chọn và sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa truyền thống và thiết chế văn hóa mới; tăng cường phân cấp, trao quyền cho cấp xã, cấp thôn, tích cực chủ động trong việc phát huy dân chủ.

Chú trọng tạo sự đồng thuận của chính cộng đồng, dòng họ, gia đình và các chủ thể văn hóa để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch nông thôn; chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới.