Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, sự tăng trưởng ấn tượng của ngành thuỷ sản trong nửa đầu năm 2024 đã đóng góp đáng kể vào ngành kinh tế biển nói riêng và tăng trưởng kinh tế của tỉnh nói chung.

W-Âu thuyền Cảng cá Thọ Quang Đà Nẵng 5 (used).JPG.jpg
 Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng khai thác thủy sản của tỉnh Bình Thuận tăng 3,2% so cùng kỳ 2023.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng khai thác thủy sản đạt hơn 58.097 tấn, tăng 3,2% so cùng kỳ. 

Một trong những yếu tố giúp sản lượng khai thác thủy sản những tháng đầu năm tăng là nhờ làm tốt công tác dự báo ngư trường, giúp các đội tàu ra khơi khai thác đạt hiệu quả. Hơn nữa, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình thời tiết tương đối thuận lợi cho hoạt động khai thác thuỷ sản, trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng hải sản tăng, nên giá bán các loại hải sản thời gian qua khá ổn định, tạo động lực cho ngư dân vươn khơi, bám biển. 

Một yếu tố quan trọng nữa là năng lực tàu cá của tỉnh thời gian qua đã được nâng cao. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 2.312 chiếc, trong đó có khoảng 95% tàu cá tham gia hoạt động khai thác thuỷ sản.

Theo Chi cục Thuỷ sản tỉnh, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU) nhằm phát triển bền vững ngành thủy sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển của tỉnh hiệu quả. 

Trong lĩnh vực nuôi thủy sản, 6 tháng đầu năm, sản lượng nuôi thủy sản đạt 5.230 tấn, tăng 4,21% so với cùng kỳ; sản lượng giống thủy sản ước đạt 20.232 triệu con, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023. 

Trong thời gian tới, để ngành thủy sản tỉnh tiếp tục phát triển bền vững, các địa phương ven biển sẽ tiếp tục thực hiện cơ cấu lại lĩnh vực thủy sản; tổ chức khai thác hiệu quả vùng lộng, vùng bờ theo hạn ngạch được công bố; phát triển khai thác vùng khơi gắn với chính sách hỗ trợ khai thác xa bờ. 

Đồng thời sẽ tập trung triển khai các giải pháp xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm tôm giống chất lượng cao của cả nước; đồng hành cùng doanh nghiệp để triển khai các dự án nuôi biển công nghệ cao.

Sự tăng trưởng của ngành thuỷ sản trong những tháng đầu năm 2024 đã chiếm tỷ trọng trong cơ cấu ngành nông nghiệp và có đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế biển của tỉnh Ninh Thuận.