Theo đài RT, Bộ Tài chính Mỹ hôm 2/1 tiết lộ, tính đến 29/12/2023, ngày làm việc cuối cùng của năm ngoái, tổng số nợ công của đất nước đã cao hơn mốc 34 nghìn tỷ USD gần 1,5 tỷ USD. Với số nợ này, mỗi công dân phải 'gánh' khoảng 102.000 USD, và mỗi hộ gia đình gần 260.000 USD. 

no cong my.jpg

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính, nợ chính phủ của Trung Quốc tính đến hết năm ngoái vào khoảng 14 nghìn tỷ USD, chưa bằng một nửa nợ công của Mỹ. Xét về tỉ lệ phần trăm so với GDP, nợ công của Mỹ lên tới hơn 123%, trong khi con số này ở Trung Quốc chỉ là 83%.

Các chuyên gia đánh giá, nợ công của Mỹ tương đương với tổng nợ của 5 quốc gia xếp ngay sau họ trong danh sách những nước vay nợ nhiều nhất thế giới là Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp và Italia.

Theo hãng thông tấn ABC, nợ công hiện dường như không phải là gánh nặng đối với nền kinh tế Mỹ, vì các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng cho chính phủ liên bang vay tiền. Các khoản cho vay cho phép Washington tiếp tục chi tiêu cho các hoạt động mà không cần phải tăng thuế.

Tuy nhiên, con đường nợ nần trong những thập kỷ tới có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và các chương trình lớn, bao gồm cả an sinh xã hội và bảo hiểm y tế Medicare, vốn đã trở thành động lực nổi bật nhất trong dự báo chi tiêu chính phủ trong vài thập kỷ tới.

“Chúng ta đang bắt đầu một năm mới, nhưng nợ quốc gia của chúng ta vẫn ở mức không bền vững và gây tổn hại. Việc tăng thêm hàng nghìn tỷ USD nợ từ năm này sang năm khác sẽ là một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng đối với bất kỳ nhà hoạch định chính sách nào quan tâm đến tương lai của đất nước chúng ta”, Michael Peterson, Giám đốc điều hành Quỹ Peter G. Peterson, một nhóm chính sách tài chính phi đảng phái ở New York nhấn mạnh.