Báo cáo chuyên đề khảo sát tình hình doanh nghiệp cuối năm 2023 và nhận định bối cảnh kinh doanh năm 2024 với chủ đề "Niềm tin đã trở lại nhưng cần vun đắp" được Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng công bố mới đây cho thấy, “niềm tin đã quay trở lại” mặc dù khó khăn của các doanh nghiệp vẫn còn tiếp diễn trong năm 2024.

W-minhhoa.png
Ảnh minh hoạ

Đại diện Ban IV nhấn mạnh vai trò của cả 2 nhóm chính sách hỗ trợ trực diện cho doanh nghiệp, giúp tiết giảm chi phí và tìm kiếm thị trường để tăng năng lực sản xuất. Trong những khó khăn doanh nghiệp phản ánh lặp lại luôn được nhắc đến là đơn hàng và thị trường.

Những câu chuyện về áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại của các thị trường càng ngày càng cao, cần phải có sự hỗ trợ nhất định của Nhà nước, doanh nghiệp không thể tự mình đối mặt. Việc mở thị trường mới, doanh nghiệp kỳ vọng bên cạnh nỗ lực tìm kiếm của doanh nghiệp, phải có những thúc đẩy gần như là chiến dịch từ phía Nhà nước. 

Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong bối cảnh nhiều khó khăn của năm 2024, rất cần có các chương trình, chính sách hỗ trợ, tăng cường năng lực cạnh tranh cho khu vực doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khu vực tư nhân, để phát triển mạnh mẽ, qua đó tăng thêm năng lực nội sinh của nền kinh tế.

PV