Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn đang giằng co khi chọn người giữ chức Ngoại trưởng - một trong những vị trí quan trọng nhất trong chính quyền.

Cuối tuần qua, theo thông tin từ nhóm chuyển giao quyền lực, ông Trump đã có cuộc gặp với ông Mitt Romney - cựu Thống đốc bang Massachusetts, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa hồi năm 2012. Reuters cho rằng, ông Trump muốn chọn ông Romney cho vị trí Ngoại trưởng.

{keywords}
Donald Trump và Mitt Romney trong một cuộc gặp năm 2011.

Kênh CNA cho biết, cuộc đấu đá trong nội bộ nhóm của ông Trump diễn ra vào ngày 24/11, do những người trung thành với ông Trump muốn ngăn đường tiến của Mitt Romney.

Những người ủng hộ ông Trump mạnh mẽ nhất đã đoàn kết lại, phản đối việc ông Trump chọn Romney, vì ông Romney là người chỉ trích Trump dữ dội trong suốt quá trình tranh cử. Romney gọi Trump là ‘kẻ giả mạo’.

Việc lựa chọn Mitt Romney là một bất ngờ đối với nhiều người. Hành động này của ông Trump có thể trấn an các nhân vật ‘lão làng’ trong đảng Cộng hòa và các đồng minh của Mỹ về chính sách đối ngoại của chính quyền mới.

Tuy nhiên, Romney là người công khai gọi Nga là ‘kẻ thù số một về địa chính trị’ với Mỹ. Đây là một thách thức về chính sách đối ngoại, do Trump là người rất mến mộ Tổng thống Nga Putin, và hứa hẹn hàn gắn quan hệ với Moscow.

Trước đó, hầu hết mọi người phỏng đoán cựu Thị trưởng Rudy Giuliani – một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất với ông Trump – là ứng viên hàng đầu cho chức Ngoại trưởng.

Dù không có kinh nghiệm gì về chính sách ngoại giao, nhưng ông Giuliani, 72 tuổi, lại công khai vận động cho vị trí Ngoại trưởng. New York Times đưa tin, ông Giuliani thậm chí còn nói với các cố vấn của ông Trump là ông không màng tới vị trí nào khác.

Việc đề cử ông Giuliani vào vị trí Ngoại trưởng gây sự chú ý về các thỏa thuận kinh doanh với các chính phủ nước ngoài. Có thể vì lý do này mà ông bị loại.

Hiện tại, ông Trump chưa thể chọn được nhân sự cho các vị trí then chốt như Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng… trong chính quyền mới. Cũng vì điều này mà ông Trump tuyên bố sẽ phải làm việc suốt dịp nghỉ lễ Tạ Ơn.

Lê Thu

Ngày Trump nhậm chức, Triều Tiên sẽ thử hạt nhân?

Triều Tiên có thể thử hạt nhân vào đúng ngày Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ nhằm phô trương sức mạnh.

Trung Quốc dọa sẽ đáp trả Trump

Donald Trump dọa tăng thuế đơn phương, quan chức Trung Quốc đề nghị Mỹ cần tôn trọng các nghĩa vụ với tư cách là thành viên của WTO.

Trump bỏ rơi TPP, Trung Quốc hé lộ dự định

Trung Quốc sẽ “đóng vai trò nhất định” thúc đẩy hội nhập kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 23/11.

Bức tượng Obama chuyển đi, Trump muốn mang lại Nhà Trắng

Donald Trump gần đây tỏ vẻ hào hứng về ý tưởng đưa bức tượng bán thân của cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill trở lại phòng Bầu dục.