Bình Nguyên Trang là cái tên không còn xa lạ với bạn đọc yêu thơ cả nước. Chị sáng tác từ rất sớm, một thời “làm mưa làm gió” trên các ấn phẩm báo chí dành cho tuổi hoa niên như Tuổi xanh, Hoa Học Trò, Mực Tím, Áo trắng. Dám chắc rằng những thế hệ học trò 8X như tôi đều ít nhiều đem lòng yêu thơ chị, thuộc và chép thơ chị trong những cuốn vở hay nhật ký.

Không kể những giải thưởng văn chương khi còn ở lứa tuổi hoa, Bình Nguyên Trang thời trưởng thành từng đoạt giải nhất Tác phẩm tuổi xanh Báo Tiền Phong 1997 ở thể loại truyện ngắn, giải B giải thưởng Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2012 cho tập thơ Những bông hoa đang thiền.

Đêm hoa vàng là tác phẩm mới nhất của nhà thơ, nhà báo Bình Nguyên Trang. 8 năm sau tập thơ gần nhất Những người đàn bà trở về (NXB Phụ nữ 2016) chị mới xuất hiện trở lại văn đàn. Cầm ấn phẩm đẹp về hình thức và trĩu nặng suy tư của người làm thơ đã tuổi ngoài 40, từng trải và giàu chiêm nghiệm, tôi cứ thao thức mãi. Thao thức cùng tình yêu, tình mẹ, những triết lý nhân sinh sâu sắc, thao thức cùng nỗi buồn tuyệt đẹp trong thơ Bình Nguyên Trang - và tôi gọi đó là "thao thức đêm hoa vàng".

Bìa tập thơ Đêm hoa vàng của Bình Nguyên Trang.jpg

Tập thơ gồm 2 phần: Phần thứ nhất Thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội thiên về tình cảm lãng mạn, gợi mở nỗi u hoài của một người đi qua thời sôi nổi nhìn lại những giấc mộng phù vân trên đường đời.

Phần thứ hai - Niệm mang đậm dấu ấn Phật giáo, là những chiêm nghiệm của người viết về cõi đời vô thường, nhiều đổi thay bất định, là trạng thái an trú của người đã nhận ra được cốt lõi của đời sống và bắt đầu nhìn ra câu trả lời cho câu hỏi về ý nghĩa của việc tại sao ta đến đây và ta có thể tìm gì ở đây?

Trước tiên tôi muốn nói về tình yêu trong thơ Bình Nguyên Trang. Có người cầm bút nào không xem tình yêu như một đề tài quan trọng để bộc lộ mình? Tận cùng của khổ đau, tận cùng của hạnh phúc: đó là những cung bậc cảm xúc của tình yêu. Đọc thơ Bình Nguyên Trang tôi có thể nhìn ra một người đàn bà yêu:

"Yêu anh ngày nắng hạn

yêu anh ngày dâng mưa

yêu anh sớm sương mù

yêu anh chiều giá lạnh

Yêu như sông như biển

yêu như trăng như sao

yêu như môi kề cận

yêu như ngực sóng trào"

(Trong mênh mông thiên hà)

Và có lúc: 

"Đôi khi

em muốn chết như mùa thu

gom những ngày rực rỡ

gửi người em yêu

bờ vai anh thiên đường xứ sở"

(Đôi khi)

Nỗi buồn trong thơ Bình Nguyên Trang rất đẹp. Dù cho tình yêu khiến con người buồn đau đến vụn vỡ thì nhà thơ vẫn luôn giữ một niềm tin vào ánh sáng kỳ diệu của tình yêu. Thơ tình của Bình Nguyên Trang giàu nữ tính, nội tâm sâu sắc. Những tiếc nuối, buồn đau trong thơ chị không hề bi luỵ, tuyệt vọng mà ngược lại luôn đầy ắp nỗi yêu thương con người và cuộc đời.

Nếu phần đầu chỉ có 16 bài thì phần thứ hai của cuốn sách thơ có đến 27 tác phẩm đầy triết lý nhân sinh như Chùa ở đâu, Đoản khúc dâng mẹ, Nhật ký kẻ nghiện ăn ký ức, Những mùa trăng ta đã quên, Gửi đại dương… mang đến những góc nhìn nhiều cảm ngộ.  

Tôi rất ấn tượng với Đoản khúc dâng mẹ - một thi phẩm đẹp hiếm có trong vô vàn những bài thơ từng viết về mẹ. Với nhà thơ Phật không ở đâu xa, Phật chính là mẹ:

"Họ tìm Phật nhiều năm

khắp các ngả trần gian bận rộn

mà đâu biết đường về thăm Phật rất gần

Phật là mẹ trong nhà vậy đó

người đã một đời toan lo cực khổ

vì con

người đã một nắng hai sương lặn lội

tóc bạc da mồi khổ đau trăm lối

bỏ quên tuổi đời

vì con

Phật đang đau chân, Phật đang mỏi gối

Phật đang cô đơn từng ngày ngóng đợi

Phật đêm lo âu giật mình tỉnh dậy 

xót thương những núm ruột còn bơ bải

với bao hư danh toan tính mệt nhoài"

(Đoản khúc dâng mẹ)

Rất nhiều câu thơ đã “chạm” vào bạn đọc, đánh thức những trái tim còn mãi ôm đau đớn, muộn phiền:

“Đừng ôm lấy quá khứ

dù hạnh phúc

dù buồn đau

đó chỉ là ánh sáng hắt lại của ngày đã mất"

(Rồi sớm mai)

Đi mãi rồi mùa xuân cũng tới

Đừng níu thời gian, đừng khóc hoa tàn"

(Đi mãi rồi mùa xuân cũng tới)

Nhà thơ Bình Nguyên Trang.jpg
Nhà thơ Bình Nguyên Trang

So với thời Hoa Học Trò được nhiều độc giả biết đến, Bình Nguyên Trang ở Đêm hoa vàng đã đi một chặng đường xa hơn rất nhiều. Chị vượt qua những trang viết tuổi xanh để đi sâu vào thế giới bên trong mình, không chỉ là tìm kiếm mà còn lắng nghe những rung cảm sâu sắc.

Những va vấp cuộc đời, trải nghiệm mất còn, lựa chọn đúng-sai đã chuyển hóa thành một thế giới phong phú, một trạng thái an trú tự nhiên tự tại, chấp nhận đời sống như dòng sông chảy trôi không ngừng. Những khổ đau trong thơ Bình Nguyên Trang vẫn còn đó, nhưng người làm thơ trong nhiều khoảnh khắc đã biến mất khỏi vai nhân vật trữ tình và trở thành người quan sát khiến cho thơ chị vừa đạo vừa đời rất thú vị.

Mỗi chúng ta tuyệt đối một mình

cách để yêu nhau vượt lên thời gian không gian 

cách để tự do hạ xuống mỗi cuộc đời

cách để bắt đầu ngay cả sau cái chết

Hãy để cánh hoa trôi theo dòng nước 

không cái đẹp nào cần giữ lại

hãy để mùi hương thấm vào tim ta

trong sự trôi qua trôi qua mải miết

Rồi sớm mai mặt trời lên ta biết

Tình yêu có thật nơi này...

(Rồi sớm mai)

Rồi đời này đời sau đi mãi

Hoa vẫn ngời trên mặt lứa đôi

Ta tìm nhau như lau trắng cuối trời

Biển cũng như vô tình đầu con sóng 

(Tan)

Nữ tác giả có nhiều tri kỷ trong thơ, bởi chị đã viết mà không định giấu giếm gì, một kiểu người dốc lòng dốc ruột trên trang giấy.

Trong thế hệ của mình, Bình Nguyên Trang luôn là một tiếng nói riêng khó trộn lẫn, bởi thế mà dù cho hôm nay người làm thơ nhiều đến đâu, thơ đa dạng đến đâu, sự xuất hiện của chị vẫn tạo ra hiệu ứng bất ngờ. Những người đã yêu mến thơ Bình Nguyên Trang vẫn luôn chờ đợi sự trở lại của chị. 

Lam Khuê

Nữ tác giả xinh đẹp và 'Sức mạnh ẩn sau những con số'Cuốn sách "Sức mạnh ẩn sau những con số" không chỉ cung cấp kiến thức mà còn là hành trình khám phá bản thân để đạt được sự thông tuệ trong góc nhìn thuật số học tương ứng với ý nghĩa cuộc đời.