Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các đồng chí trong Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương tại Hội nghị quân chính toàn quân năm 2022, tháng 12/2022. (ảnh: Nguyễn Bằng)

Đồng chí là nhà lãnh đạo “có tâm, có tầm, có kiến thức thực tiễn phong phú, có tầm nhìn xa, trông rộng trên nhiều lĩnh vực, vừa có tư duy lý luận sâu sắc, vượt trội, vừa có phương pháp lãnh đạo khoa học, chỉ đạo kiên quyết, nói đi đôi với làm; là Tổng Tư lệnh của lòng dân, có lối sống giản dị, gần gũi với đồng bào, đồng chí, đồng nghiệp, cộng sự và cấp dưới” [1]. Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên phẩm chất, nhân cách của một nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, uy tín, xuất sắc của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội ta.

Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư là tấm gương mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, tinh thần nhiệt huyết cách mạng, đạo đức trong sáng, không chỉ đồng bào, chiến sĩ cả nước mà rất nhiều nhà lãnh đạo và nhân dân trên thế giới suy tôn, quý trọng. Gần 60 năm hoạt động cách mạng liên tục, không ngừng nghỉ, đồng chí đã cống hiến hết mình, trọn đời, đóng góp to lớn cho Đảng, cho đất nước, cho dân tộc trên mọi lĩnh vực.

Nhiều năm đảm nhiệm cương vị lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội), đồng chí thực sự là trung tâm, hạt nhân quy tụ đoàn kết, thống nhất, trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”; cùng với Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Quốc hội lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, dân tộc ta “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận tại Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 8, tháng 12/2023. (ảnh: TTXVN)

Trên cương vị Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí luôn dành tình cảm gần gũi, ấm áp, sâu sắc cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội, lực lượng dân quân tự vệ cả nước và có những chỉ đạo chiến lược góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Với trí tuệ, tầm nhìn chiến lược, tư duy nhạy bén, sắc sảo, đồng chí đã đóng góp rất lớn vào việc xây dựng, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và chủ trương, đường lối của Đảng, hệ thống pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực quân sự, quốc phòng (QS,QP). Ngay từ năm 2003, với cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phụ trách công tác lý luận của Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng có đóng góp quan trọng, giúp Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) ban hành nghị quyết chuyên đề đầu tiên về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc.

Trên cơ sở nắm chắc, đánh giá, dự báo chính xác tình hình, xu hướng thời đại và cách hóa giải những nguy cơ, thách thức, từ năm 2011 đến nay, Tổng Bí thư đã chỉ đạo xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI, khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới bảo đảm khoa học, sát đúng, hiệu quả; đánh dấu bước phát triển tư duy, nhận thức mới về bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ cho “trong ấm, ngoài êm”; “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể, xây dựng “thế trận lòng dân”, yên dân là nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xác định mục tiêu “Bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Nhân dân, xây dựng môi trường thuận lợi để phát triển nhưng phải gắn với bảo vệ hòa bình và hòa bình được coi là một giá trị thiêng liêng của đất nước” [2]; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại với quốc phòng, an ninh để phát huy sức mạnh tổng hợp quốc gia,...

Dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới được kết hợp nhuần nhuyễn trong các chủ trương, chính sách, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời được cụ thể hóa bằng nhiều chiến lược chuyên ngành, như: Chiến lược quốc phòng, Chiến lược quân sự Việt Nam, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Chiến lược an ninh quốc gia..., các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương trên từng lĩnh vực và mặt công tác. Đây là những chủ trương lớn, kim chỉ nam để chúng ta thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên: Bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh mới, trước tác động đa chiều của tình hình thế giới, khu vực với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới, Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Quân đội nhân dân tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại; thực sự “tin cậy và trong sạch”, xứng đáng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động, sản xuất; đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; “chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước về QS, QP, hoạch định đường lối chiến lược bảo vệ Tổ quốc; đánh giá, dự báo đúng tình hình, xử lý linh hoạt, hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước” [3].

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng tại Hội nghị quân chính toàn quân năm 2020, tháng 12/2020. (ảnh: Nguyễn Bằng)

Đồng chí hết sức coi trọng chỉ đạo “nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội”; “Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội”; “Nâng cao chất lượng công tác Đảng, công tác chính trị; có nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng”; đồng thời yêu cầu xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng khu vực phòng thủ các cấp vững chắc; tăng cường tiềm lực, sức mạnh quốc phòng của đất nước,... Đây là những nội dung rất quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, góp phần phát triển, hoàn thiện đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc cả trước mắt và lâu dài.

Không chỉ trực tiếp định hướng, chỉ đạo ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương về các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Quân đội và Đảng bộ Quân đội, Tổng Bí thư còn dành nhiều thời gian làm việc, dự, chủ trì các cuộc họp của Quân ủy Trung ương, Thường vụ Quân ủy Trung ương, hội nghị quân chính toàn quân,... Nội dung phát biểu chỉ đạo của đồng chí rất sâu sắc, tâm huyết; gợi mở những vấn đề mới, cốt tử, thực tiễn đòi hỏi để các đại biểu dân chủ thảo luận, quyết nghị những chủ trương, giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm xây dựng Quân đội ta ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, giữ vững bản chất cách mạng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng động viên bộ đội sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập, tháng 11/ 2017. (ảnh: Nguyễn Bằng)

Tổng Bí thư luôn căn dặn “Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì, đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” [4]. Đồng chí mong muốn Quân đội “đã tốt rồi phải cố gắng tốt hơn, phải không ngừng phấn đấu để kết quả hoàn thành nhiệm vụ năm sau cao hơn năm trước; Đảng bộ Quân đội phải làm gương, làm mẫu trong toàn Đảng” [5]. Tuy nhiên, khi một số tập thể, cá nhân có khuyết điểm, dù chỉ là “con sâu bỏ rầu nồi canh” nhưng Tổng Bí thư rất nặng lòng, trăn trở và yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn quân nghiêm túc chấn chỉnh, sửa chữa, khắc phục bằng được.

Ngày 8/7/2024, tại Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ Mười (nhiệm kỳ 2020 - 2025) nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2024, Tổng Bí thư đã có những nội dung chỉ đạo rất toàn diện, sâu sắc, cụ thể; mong muốn Quân ủy Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chủ động phòng ngừa, kiên quyết khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm; triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm còn lại của năm 2024, của nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đồng chí đã khái quát thành “5 quyết tâm, 5 chủ động” để dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Tinh thần trách nhiệm với công việc, sự quan tâm sâu sát, tình cảm đặc biệt dành cho Quân đội trong lúc Tổng Bí thư không được khỏe, khiến các đại biểu dự Hội nghị Quân ủy Trung ương và cán bộ, chiến sĩ toàn quân vô cùng cảm phục, xúc động.

Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, sáng suốt của Tổng Bí thư cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tạo động lực để Quân đội ta nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Cán bộ, chiến sĩ toàn quân rất phấn khởi, tự hào được Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương nhiều lần đánh giá, khen ngợi: “Trong bất luận hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ Quân đội luôn kiên định, vững vàng, đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước về QS,QP, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống, nhất là những thời điểm nhạy cảm, phức tạp, không để bị động, bất ngờ. Đây là điều rất quý, vì giữ được “trong ấm, ngoài êm” trước bối cảnh cạnh tranh chiến lược diễn ra gay gắt như hiện nay, không phải quốc gia nào cũng làm được” [6].

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới của người hiền nhưng di sản mà đồng chí để lại vô cùng quý giá, nhất là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức cách mạng, một “Ngọn đuốc sáng” cháy hết mình vì Nhân dân, vì Tổ quốc, với những tư duy chiến lược sắc bén, hiểu biết sâu rộng trên mọi lĩnh vực, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đạt nhiều thành tựu. Đối với Quân đội ta, đồng chí Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương đã để lại tình cảm sâu nặng và những lời căn dặn, chỉ đạo, tư duy lý luận uyên bác, sáng tạo về đường lối quân sự, chính sách quốc phòng vô cùng giá trị trong sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Vô cùng thương tiếc đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng kêu gọi cán bộ, chiến sĩ toàn quân và lực lượng Dân quân tự vệ cả nước biến đau thương thành hành động cách mạng, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước; noi gương Tổng Bí thư, nỗ lực phấn đấu, “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, lập nhiều thành tích, chiến công, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến mới, nhanh chóng, phức tạp, khó đoán định; công cuộc đổi mới của đất nước ta đạt nhiều thành tựu rất quan trọng song bên cạnh thời cơ, thuận lợi là cơ bản, chúng ta cũng đối diện với nhiều khó khăn, thử thách mới. Thách thức an ninh phi truyền thống cùng với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động ngày càng phức tạp, tác động trực tiếp đối với sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Hơn lúc nào hết, toàn quân cần nhận thức rõ thuận lợi, khó khăn, quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, tư tưởng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương về nhiệm vụ QS,QP, tạo bước đột phá mạnh mẽ, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao; trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Trước hết, tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước về QS,QP; chủ động, nhạy bén, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, có đối sách xử lý linh hoạt, hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Tích cực nghiên cứu, đề xuất ban hành các chủ trương, chính sách, pháp luật về QS,QP đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cả trước mắt và lâu dài. Phối hợp triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; các chiến lược, đề án, dự án, hệ thống pháp luật về QS,QP và các giải pháp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, “thế trận lòng dân”, phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ các cấp vững chắc. Phát huy tốt vai trò nòng cốt của các binh đoàn, đoàn kinh tế - quốc phòng tham gia phát triển kinh tế - xã hội, ổn định dân cư ở địa bàn chiến lược, trọng điểm, biên giới, biển, đảo, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng, “phên giậu” bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển, đảo quốc gia.

Hai là, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội; tỉnh táo, cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, không gian mạng; phối hợp chặt chẽ với Công an và các lực lượng giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn cả nước. Thực hiện tốt chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất; chủ động ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống. Đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, diễn tập, đáp ứng điều kiện tác chiến mới. Triển khai điều chỉnh tổ chức lực lượng chặt chẽ, bài bản, đúng kế hoạch, lộ trình; cơ bản hoàn thành điều chỉnh tổ chức lực lượng để đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Ba là, coi trọng xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, Đảng bộ Quân đội thật sự trong sạch, vững mạnh, gương mẫu, tiêu biểu về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần “7 dám” [7] đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thông tin, tuyên truyền; bảo vệ chặt chẽ chính trị nội bộ, an ninh, an toàn của toàn quân. Thực hiện nền nếp, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, phong trào Thi đua Quyết thắng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai hiệu quả công tác dân vận, chính sách, hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, phong trào thi đua “dân vận khéo”, “đơn vị dân vận tốt”, góp phần củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc.

Bốn là, bảo đảm đầy đủ, kịp thời hậu cần, kỹ thuật và các mặt công tác đáp ứng các nhiệm vụ. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, dự án ngành hậu cần, kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng, khoa học quân sự, với tinh thần chủ động, tích cực, phát huy nội lực, tự lực, tự cường. Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực, tạo đột phá mới, làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, cải tiến, hiện đại hóa các loại vũ khí trang bị, vật tư kỹ thuật, sản phẩm công nghiệp quốc phòng công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội hiện đại.

Năm là, chủ động, tích cực, triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc theo phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc phòng song phương, đa phương; củng cố tin cậy chiến lược với các đối tác, nhất là các nước láng giềng, các nước trong khu vực, các nước lớn, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và bạn bè truyền thống. Kịp thời nhận diện, xử lý đúng đắn, hài hòa, linh hoạt đối tác, đối tượng quốc phòng, không để bị động, bất ngờ. Tranh thủ tối đa sự ủng hộ quốc tế, thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa” bằng biện pháp hòa bình. Tham gia tích cực, có trách nhiệm các diễn đàn đa phương khu vực, quốc tế và hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom, mìn, xử lý chất độc hóa học, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Bày tỏ lòng thành kính, tri ân đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương - Nhà chiến lược kiến tạo những định hướng cơ bản, then chốt về đường lối quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ toàn quân nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; xứng đáng với niềm tin yêu, sự kỳ vọng của đồng chí Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương, của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; xứng đáng là “Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng”.

[1] - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với niềm tin của nhân dân trong nước và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2023. tr.7

[2] - Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2023, tr.10, tr.11

[3] - Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2023, tr.124

[4] - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2023, tr.366

[5] - Phát biểu tại Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

[6] - Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2023, tr.124

[7] - Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Theo Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng

Cái quý nhất của con người là Cuộc sống và Danh dự sống

Cái quý nhất của con người là Cuộc sống và Danh dự sống

Lúc sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: Cái quý nhất của con người là Cuộc sống và Danh dự sống, bởi vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí.