- Việc phát triển các khu công nghiệp đồng nghĩa với việc gia tăng về nhu cầu nhà ở. Trong khi nhà cho công nhân được ưu tiên đầu tư thì một bộ phận không nhỏ chuyên gia, cán bộ lại đang khó có thể tìm cho mình một nơi an cư đạt chuẩn.

Đang làm việc tại một khu công nghiệp ở TP HCM song anh Nguyễn Minh Tuấn (Trưởng phòng nhân sự) lại phải mua nhà cách đó hơn 10km. Ngày nào cũng vậy, anh Tuấn phải di chuyển một quãng đường tương đối xa, chưa kể tới việc kẹt xe hay triều cường vào nhiều thời điểm. Tuy vất vả song đối với anh Tuấn chưa có có giải pháp nào vì trước đây nếu lựa chọn mua nhà gần khu công nghiệp thì không phù hợp.

Thực tế, khi lên chức trưởng phòng, công việc nhiều hơn, anh Tuấn cũng tính tới việc mua nhà gần khu công nghiệp để tiện đi lại. Nhưng anh gặp khó khăn rất lớn là ở gần đó chỉ có nhà cho công nhân, trong khi đó nếu chuyển về gần công ty sinh sống anh sẽ phải tính tới việc chọn trường học cho con cái, cùng nhiều vấn đề tiện ích khác đi kèm như khu vui chơi, công viên, bệnh viện,… Chính vì thế, những chuyên gia, cán bộ cao cấp ở khu vực anh làm việc đều phải di chuyển ra xa ở sống tiện nghi là điều hoàn toàn dễ hiểu.

{keywords}

Khảo sát nhiều khu công nghiệp, vấn đề nhà ở cho chuyên gia không quá nóng như nhà ở công nhân nhưng cũng cần được quan tâm. Đơn cử tại TP. Biên Hòa, các chung cư cao cấp, như The Pegasus, Amber Court, hoặc hạng trung như Thanh Bình, An Bình... cũng đã cung ứng một phần nhu cầu thuê nhà của đối tượng này, song do số lượng có hạn nên nhìn chung thị trường vẫn còn khan hiếm.

Phần lớn các khu công nghiệp dù đã có nhà ở nhưng chưa có nhiều khu nhà ở cao cấp đúng chuẩn dành cho người nước ngoài, chuyên gia cao cấp, cán bộ, thiếu tiện ích nội khu, như: siêu thị, bệnh viện, trường học cho con cái... Họ cần những khu vực an ninh, yên tĩnh, có dịch vụ đi kèm.

Chủ đầu tư rục rịch

Nhà ở cho chuyên gia là một nhu cầu có thực khi các khu công nghiệp thu hút đầu tư và không thể đánh đồng nhu cầu ở của họ với công nhân. Trong thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đã hướng tới đối tượng này tuy nhiên số lượng cũng còn rất hạn chế. Tại nhiều khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai hay TP HCM, các doanh nghiệp cũng đang nhắm tới đối tượng này trong việc phát triển dự án.

{keywords}

Tại TP Biên Hoà, Toàn Thịnh Phát đã quyết định hoàn thiện thêm và mở bán lại dự án làng biệt thự liền kề ven sông Đồng Nai The Pegasus Residence, nhắm đến đối tượng khách hàng là các chuyên gia nước ngoài làm việc tại các khu công nghiệp lân cận.

Hay như khu đô thị Sakura Valley do LDG Group làm đơn vị phát triển dự án. Dự án có nhiều lợi thế khi nằm kế bên khu công nghệ cao Giang Điền rộng 500 ha. Theo chủ trương, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã chính thức ban hành quyết định di dời khu công nghiệp Biên Hòa I về đây.

Tại TP HCM, ngay khu đô thị mới Cát Lái, Danh Khôi Á Châu & Nam An vừa mở bán Gia Cát Garden, đây là dự án đất nền “để dành” hiếm hoi với không gian sống xanh, giá vừa tầm tại KĐT Cát Lái, Quận 2 (TP. HCM). Gia Cát Garden gồm 143 nền chia thành 4 dãy trên tổng diện tích 3,8 ha. Với số tiền 2 tỷ đồng, người mua sẽ được sở hữu nền đất rộng đến 140m2 và không giới hạn thời gian xây dựng, dự kiến bàn giao sổ đỏ vào đầu năm 2016.

Gia Cát Garden được chủ đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn không gian sống chất lượng do được bao bọc bởi công viên hiện hữu gần 1 ha, mật độ cây xanh, tiện ích đồng bộ trường học, khu vui chơi, mua sắm,…

Theo các chuyên gia bất động sản cho biết: Thời gian qua, các dự án ở KĐT Cát Lái tăng giá từ 5 - 10% . Trong bối cảnh quỹ đất nền thành phố cạn kiệt và nguồn cung đất nền Quận 2 cũng không còn nhiều, Cát Lái được coi như là một điểm đến hấp dẫn của các chủ đầu tư.

Một lợi thế mà các khu đô thị ở đây hút khách chính là quy hoạch đồng bộ và chỉn chu, đầy đủ chức năng về tài chính, thương mại, dịch vụ, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật cao… Các khu dân cư hiện hữu như Ventura, Citihome (sẽ đón cư dân từ quý 4/2016), khu nhà phố Citibella (sẽ bàn giao nhà vào cuối 2016)…

Ngoài ra, hệ thống tiện ích nội khu đã sẵn sàng: Cụm trường học từ mẫu giáo đến đại học, Trụ sở Tòa phúc thẩm TAND tối cao TP.HCM đã khởi công… Tất cả cho thấy hình dáng một cộng đồng dân cư văn minh, hiện đại tại Cát Lái nói chung và Gia Cát Garden nói riêng trong tương lai.

Khu biệt thự Ruby land do CTCP kinh doanh & phát triển Bình Dương làm chủ đầu tư, nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở cho hàng chục ngàn chuyên gia đang làm việc tại khu vực này.

Với làng chuyên gia Ruby land, chủ đầu tư TDC không chỉ mong muốn giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở cho các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Mỹ Phước và khu vực lân cận mà còn tạo điểm “nhấn” cho khu Công nghiệp-Đô thị Mỹ Phước II.

Theo Savills, trong thời gian tới thị trường bất động sản KCN sẽ còn rất nhiều tiềm năng. Một nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Standard Chartered cho thấy có một sự dịch chuyển vốn đầu tư từ Trung Quốc sang các nước trong khối ASEAN để tận dụng cơ hội từ Hiệp định hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới. Khoảng 44% đơn vị tham gia nghiên cứu chọn Việt Nam do có một thị trường nội địa rất lớn, 29% nêu lý do là chi phí hoạt động thấp và 18% là nhân công dồi dào. Chính vì thế, nhu cầu nhà ở cho đối tượng này là rất lớn.

Hải Bình