Bán hàng mọi lúc, mọi nơi

Chốt 900 đơn hàng sau 4h livestream bán hàng tại phiên chợ livestream giới thiệu nông sản Thái Nguyên; live bán hàng trực tiếp tại Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch cho tới Tổ chức Chương trình “Xúc tiến Sắc màu nông sản thời kỳ 4.0” đang là những cách thức mà Thái Nguyên đẩy mạnh việc đưa nông sản của địa phương lên các nền tảng mạng xã hội.

Ngày 29/11, tại HTX miến Việt Cường (Đồng Hỷ), Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ, Team Nông sản đặc sản Thái Nguyên tổ chức Chương trình livestream “Phiên chợ tiêu thụ sản phẩm miến dong Việt Cường và nông sản Thái Nguyên”.

Chương trình có 2 điểm livestream, gồm các gian hàng trưng bày, bán sản phẩm miến và các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của 15 chủ thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Thông qua các nền tảng số (YouTube, Facebook, Zalo) và kênh Tiktok cá nhân, trong phiên livestream bán hàng trực tuyến từ 9 giờ đến 13 giờ, các TikToker và streamer đã thu hút 12,8 triệu lượt người xem; chốt được 900 đơn hàng là các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Tại chương trình, các đại biểu, người dân địa phương và du khách còn được tham quan quy trình sản xuất của các HTX, hộ dân trong Làng nghề miến dong Việt Cường; thưởng thức món ăn do các chuyên gia ẩm thực đến từ Hội Đầu bếp tỉnh thực hiện… Đây là hoạt động tiếp nối thành công của "Phiên chợ sản phẩm na Võ Nhai và nông sản Thái Nguyên” diễn ra tại xã La Hiên (Võ Nhai), "Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm gà đồi Phú Bình và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên năm 2023" do Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

dua nong san thai nguyen len mang.jpg
 Buổi livestream bán hàng trực tuyến từ 9 giờ đến 13 giờ, các TikToker và streamer đã thu hút 12,8 triệu lượt người xem; chốt được 900 đơn hàng hôm 29/11 tại Đồng Hỷ.

Kế đến, tối 30/11, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp (TP. Thái Nguyên), UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2023. Đây là sự kiện quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp có quy mô lớn, lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên. Sự kiện có sự hiện diện của lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo một số tỉnh bạn, cùng đông đảo nhân dân, khách du lịch.

Đáng chú ý, tận dụng sự kiện quảng bá này, tại các gian hàng các HTX đã livestream trực tiếp bán hàng. Được biết, Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2023 có quy mô 120 gian hàng (trong đó tỉnh Thái Nguyên có gần 40 gian hàng), với hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của các doanh nghiệp, HTX, làng nghề uy tín của hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước và tỉnh Thái Nguyên.

Sự kiện không chỉ là nhịp cầu kết nối để Thái Nguyên và các tỉnh, thành phố trong cả nước gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, OCOP và làng nghề ra thị trường, đáp ứng xu thế tiêu thụ nông sản cho các HTX. Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức cũng đã trao giấy chứng nhận cho 30 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023 của 27 cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng, nâng cao uy tín với người tiêu dùng, hướng đến phát triển, mở rộng mạng lưới tiêu thụ trên thị trường. Bên cạnh việc trưng bày, bán trực tiếp các sản phẩm, tại Festival còn diễn ra các hoạt động giao thương, kết nối doanh nghiệp. Theo kế hoạch, Festival diễn ra từ ngày 30/11 đến 4/12, Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên dự kiến sẽ có hàng ngàn đơn hàng là các sản phẩm OCOP của các HTX trong tỉnh được chốt bán qua sự kiện này.

Tận dụng mọi nền tảng số để bán hàng

Theo ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản là nhiệm vụ chính trị được lãnh đạo tỉnh quán triệt tới từng cán bộ, công chức viên chức và khuyến khích doanh nghiệp, người dân, HTX mạnh dạn đưa hàng hóa lên các nền tảng số. 

“Tỉnh Thái Nguyên mong muốn thông qua các hoạt động tại Festival để mở rộng giao lưu, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch với các địa phương trong cả nước; tăng cường liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thúc đẩy kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh...”, ông Tiến nhấn mạnh.

Với tâm thế người người, nhà nhà cùng bán hàng, theo lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, từ ngày 6 đến 10/12/2023, Chương trình “Xúc tiến Sắc màu nông sản thời kỳ 4.0 - Thái Nguyên 2023” cũng sẽ được tiếp nối tổ chức tại Quảng trường Vạn Xuân (TP. Phổ Yên). Chương trình do Sở Công Thương phối hợp với UBND TP. Phổ Yên tổ chức, với quy mô 120 gian hàng, quy tụ các sản phẩm đặc sản vùng miền tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống… của 35 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

“Thái Nguyên là địa phương có khí hậu, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất nông, lâm nghiệp, dịch vụ và công nghiệp chế biến thực phẩm. Việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch, nông nghiệp hàng hóa gắn với xuất khẩu là mục tiêu và giải pháp quan trọng trong chuỗi liên kết xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Chúng tôi kì vọng, mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp, mỗi HTX đều là những đại sứ bán hàng, tận dụng mọi lợi thế của các nền tảng số để đưa nông sản của địa phương bay cao, vươn xa”, ông Tiến kỳ vọng.

Hồng Nhung và nhóm PV, BTV