- Phát hiện gần 4.000 văn bản trái pháp luật; yêu cầu xử lý kỷ luật một lãnh đạo Bộ Y tế; VietNamNet mở diễn đàn về thu phí phương tiện; thêm một ô tô bốc cháy khi đang chạy; thuỷ thủ sống sót vụ tàu Queen về nhà; phẫn nộ chủ nhà bắt giúp việc ăn phân; nam thanh niên nhảy sông tự tử... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 6/1.

PHÁT HIỆN GẦN 4.000 VĂN BẢN TRÁI PHÁP LUẬT

Năm 2011, các cơ quan tư pháp đã phát hiện gần 4.000 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên nói tại hội nghị triển khai công tác năm mới của  Bộ.

Theo ông Liên, hơn 1.000 văn bản trong số này có nội dung trái pháp luật. Một số đã được chính các cơ quan đơn vị xử lý.

Tỉ lệ phát hiện các văn bản có dấu hiệu trái pháp luật những năm gần đây không giảm: năm 2007: 21%, 2008 24,9%, 2009 33,54%, 2010 19,24%, 2011 là 29,31%.

Lãnh đạo Bộ Tư pháp cũng cho biết, công tác xây dựng các văn bản pháp luật vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Chưa có giải pháp hữu hiệu giải quyết dứt điểm tình trạng luật, nghị định chờ văn bản hướng dẫn. Vẫn còn tình trạng thẩm định, góp ý chỉ mang tính pháp lý thuần túy hình thức, chưa gắn kết với yêu cầu chỉ đạo, điều hành và chưa loại  bỏ được những mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình thẩm định. Nhiều địa phương vẫn còn trường hợp văn bản chưa thẩm định đã trình Ủy ban nhân dân ban hành.


YÊU CẦU XỬ LÝ KỶ LUẬT MỘT LÃNH ĐẠO BỘ Y TẾ

Ngày 4 và 5/1, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XI đã họp kỳ thứ 9. Ông Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì kỳ họp.

UBKT Trung ương đã thảo luận, xem xét, kết luận một số vụ việc sau: Thứ nhất, xem xét kết luận tố cáo đối với 1 đảng viên là lãnh đạo Bộ Y tế, thuộc diện Ban Bí thư quản lý. Sau khi xem xét, UBKT Trung ương kết luận có vi phạm, yêu cầu các tổ chức đảng thực hiện quy trình xử lý kỷ luật.

Thứ hai, xem xét, xử lý kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc, quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

UBKT Trung ương biểu quyết đề nghị không thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; quyết định thi hành kỷ luật đảng bằng hình thức khiển trách đối với nguyên Tổng giám đốc, quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, đồng thời đề nghị xử lý kỷ luật hành chính bằng hình thức khiển trách.


CHỦ BẮT GIÚP VIỆC ĂN PHÂN

Vì chậm chạp do có tuổi, bà Phương thường xuyên bị chủ đánh đập, chửi bởi, thậm chí bắt uống nước sôi, ăn ớt… đỉnh điểm là bắt ăn phân trên bỉm, dội nước sôi vào người.

Đôi lần bà M. còn bắt bà Phương dọn bỉm bằng miệng, thậm chí bắt phải ăn phân trên bỉm của cháu ngoại bà ta.

Ngay sau khi về quê, bà Phạm Thị Phương (59 tuổi, Đại Cương, Ứng Hòa, Hà Nội) đã được người thân tức tốc đưa vào BV Đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa) để điều trị trong tình trạng có nhiều vết bỏng khắp bụng, vùng kín, lưng…


THÊM MỘT Ô TÔ BỐC CHÁY KHI ĐANG CHẠY

Khoảng 7h30 ngày 6/1, tại KM 87 QL 5 mới thuộc địa phận Phường Hùng Vương, Q. Hồng Bàng (Hải Phòng) đã xảy ra vụ cháy ô tô nghiêm trọng.

Chiếc xe ô tô Ki-a Morning BKS 16M – 8724, đang chạy bỗng dưng phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Chị Trần Thị Diễm Hương, SN 1980, ở đường  Thiên Lôi, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, người điều khiển chiếc xe vẫn chưa hết hoảng loạn kể lại diễn biến sự việc.

Chiếc xe của chị Hương bốc dưng bốc cháy

 

Khi chị đang điều khiển xe trên đường đi làm thì người đi đường hô hoán nên đã điều khiển xe vào ven đường. Chị Hương phát hiện phía sau xe lửa bốc cháy nghi ngút nên đã tắt chìa khóa điện và mở cửa xe để thoát ra ngoài.

Khi chị vừa thoát khỏi xe thì chiếc xe phát nổ và bốc cháy dữ dội…

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC có mặt kịp thời nhưng do đám cháy quá nhanh nên khi dập lửa tắt chiếc xe ô tô chỉ còn trơ lại khung sắt. 

Cùng ngày, cũng xảy ra một vụ cháy xe máy ở HN. Theo những người chứng kiến, vào thời điểm trên, hai nam thanh niên điều khiển chiếc xe SH đi vào trong ngõ số 3 thì bất ngờ thấy khói mù mịt bốc lên từ thân xe. Ngay sau đó, ngọn lửa cũng bùng lên.

Quá hoảng sợ, hai nam thanh niên đã vứt xe để bỏ chạy. Sau đó, cùng với sự hỗ trợ của người dân ở đó, chủ xe đã xin nước để dội vào xe dập lửa.

Do được dập cháy kịp thời nên chiếc SH đã may mắn được “cứu thoát”.


THUỶ THỦ SỐNG SÓT DUY NHẤT VỤ TÀU QUEEN VỀ NHÀ

3h ngày 6/1, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng từ Hà Nội đã về đến nhà tại xóm 8, xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Anh Hùng nhận được những bó hoa, những cái bắt tay ấm áp và cả những vòng tay ôm của người thân ruột thịt thật chặt.

Họ không tin nổi, Hùng đã trở về từ cõi chết giữa biển nước mênh mông.

Người thân đón thuỷ thuỷ Hùng bằng những tình cảm thương yêu nhất.


Dù đang rất bận rộn, anh Hùng vẫn kể lại khoảnh khắc thoát nạn cho những người thân quê nhà tại thời khắc con tàu Queen bị nạn.

Dù đã nghe nhiều trên báo chí thông tin, nhưng lần này Hùng về quê kể, mọi người ai cũng ngồi im lắng nghe anh kể lại từng khoảnh khắc mạng người nhỏ bé đối mặt với tử thần.

Anh Hùng nói thêm, khi lên tàu của nước Anh họ đối xử rất tốt, chu đáo và quan tâm đến từ chuyện ăn uống đến ngủ nghỉ.


VIETNAMNET MỞ DIỄN ĐÀN VỀ THU PHÍ PHƯƠNG TIỆN

Căn cứ các Nghị quyết, Nghị định của Quốc hội, Chính phủ về các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân… bằng các giải pháp kinh tế, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Nếu được thực thi, chủ trương này sẽ ảnh hưởng đến số đông người dân nên dư luận đã có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

Bạn là người tham gia giao thông và đề xuất thu phí giao thông sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của bạn. VietNamNet mở diễn đàn đóng góp ý kiến về vấn đề thu phí phương tiện giao thông, xin mời quý vị độc giả đóng góp và chia sẻ những ý kiến của mình.

Ý kiến đóng góp xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn

CHÁU TRAI ĐẶNG THUỲ TRÂM LÀM Ở GOOGLE

Cháu trai của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm,  Nguyễn Đặng Việt Anh đã chọn làm việc tại Google dù được cả Facebook và Microsoft chào đón. Bạn chia sẻ cảm nghĩ của mình sau hơn một tháng làm việc tại Mỹ.

Tạp chí eChip Mobile giới thiệu tới quý độc giả bài viết của Nguyễn Đặng Việt Anh về môi trường làm việc ở Google.

Đọc bài tại đây.

HLV FALKO GOETZ TRÁCH KHÉO VFF KHI CHIA TAY

Đúng như lời hẹn ước trước đó, HLV Falko Goetz đã nói lên tất cả những suy nghĩ của mình về quãng thời gian hơn 6 tháng gắn bó cùng BĐVN.

Mặc dù vậy, khi mở lời, ông thầy người Đức vẫn không quên trách khéo VFF về quyết định sa thải ngay trước lễ Giáng sinh.

“Tôi rất ngạc nhiên khi sau một kỳ nghỉ đến đây và kết thúc tại đây. Đây rõ ràng là một kết thúc bất ngờ đối với tôi.

Nhưng với tư cách HLV, được VFF nhận vào làm việc tôi phải chấp nhận nhưng thú thực là rất khó khăn để tôi tôn trọng quyết định này".

Đọc bài tại đây.

CA PHẪU THUẬT CHO NGƯỜI CÓ KHỐI U 90 CÂN

Sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ kéo dài 11 tiếng 23 phút, hiện bệnh nhân Nguyễn Duy Hải đang được chăm sóc đặc biệt, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Để tiến hành ca phẫu thuật bóc tách khối u có một không hai này, Bệnh viện FV đã phải huy động cả thảy 60 y, bác sĩ. Riêng khoa Gây mê – Hồi sức của Bệnh viện có 7 nhân viên thì cả 7 người đều tham gia vào ca mổ cho anh Hải.

8h55 phút ca mổ bắt đầu với nhát dao cắt đầu tiền của bác sĩ mổ chính người Mỹ McKay Mckinnon. Mãi cho đến 19h10 phút cùng ngày, khối u mới được cắt bỏ hoàn toàn.

Sau đó bệnh nhân Hải được tiến hành tạo hình. Tới 21h03 phút ca mổ kết thúc, bệnh nhân được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Trong ca mổ có những lúc máu của bệnh nhân chảy xối xả. Phải rất bình tĩnh và chuyên nghiệp ê kíp phẫu thuật mới có thể ứng phó linh hoạt, ngay lập tức cầm máu lại.

Tổng cộng anh Nguyễn Duy Hải đã được truyền 7 lít máu. Khối u sau khi được tách ra khỏi cơ thể bệnh nhân có trọng lượng chính xác là 82 kg.

Để có thể khẳng định ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Hải có thành công hay không còn phải theo dõi thêm ít nhất 15 ngày nữa.


NAM THANH NIÊN NHẢY SÔNG TỰ TỬ

Sự việc được phát hiện vào khoảng 12h ngày 5/1 bởi một người xe ôm. Khi phát hiện xác một thanh niên trôi sông nổi lên dưới chân cầu Vĩnh Tuy (phía cảng Hà Nội), anh này đã hô hoán cùng một số người dân vớt được xác lên bờ và báo cho công an quận Hai Bà Trưng.

Công an quận Hai Bà Trưng đã có mặt bảo vệ hiện trường, trong người nạn nhân có mang theo điện thoại, giấy tờ tùy thân và một bức thư gửi mẹ và anh trai.Một điều tra viên công an quận Hai Bà Trưng nhận định: Nạn nhân đã tự vẫn từ nhiều ngày trước, ở một địa bàn khác và trôi theo sông Hồng về đến cảng Hà Nội.

Khoảng 16h cùng ngày, anh trai của nạn nhân đã có mặt tại hiện trường.

Theo nội dung bức thư tuyệt mệnh, nạn nhân tên Đặng Tuấn Hiếu có viết gửi mẹ và anh trai với nội dung vì mặc bệnh hiểm nghèo nên đã tự vẫn, mong mẹ và anh trai tha thứ.


CHÁY XƯỞNG GỖ, THIỆT HẠI KHOẢNG 5 TỶ

Khoảng 1giờ sáng ngày 6/1, tại khu dân cư thuộc phường Đài Sơn, TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã xảy ra vụ hoả hoạn tại xưởng cưa gỗ của Xí nghiệp mộc Thành Lợi do ông Lê Đỉnh làm chủ.

Những công nhân ngủ tại xưởng phát hiện cháy đã la lớn, ông Lê Đỉnh ngủ ở nhà riêng trong khu phân xưởng chạy ra thì đã thấy đám cháy hết nửa xưởng.

Nhiều hộ dân chung quanh hoảng loạn chạy ra khỏi nhà, một số người cùng gia chủ ứng cứu nhưng không thể dập tắt lửa.

Công an tỉnh Ninh Thuận đã lập tức điều động đoàn xe cứu hỏa gầm 8 chiếc thay phiên nhau lấy nước dập lửa. Tuy nhiên do chất liệu là chất dễ cháy và khu vực cháy nằm trong đường hẻm khu dân cư nên lực lượng chữa cháy khó tiếp cận và đám cháy đã bùng phát dữ dội thiêu rụi toàn bộ xưởng mộc.

Đến 6 giờ 30 phút sáng cùng ngày, lực lượng chữa cháy mới dập tắt được đám cháy.


THIẾU NỮ BỊ ÉP XĂM HÌNH CHUẨN BỊ VỀ QUÊ

Nguyễn Thị G. (SN 1991), nạn nhân bị ép xăm hình quái thú lên mặt và ngực, đang chuẩn bị về quê đón Tết Nguyên đán sau bao nỗi đau đớn, tủi nhục phải hứng chịu trong năm qua.

Dư luận thời gian qua rất quan tâm đến diễn biến vụ việc cô gái bị ép xăm hình và tình hình sức khỏe của nạn nhân. Theo thông tin từ bệnh viện đang điều trị vết thương cho G., cuối tuần này, bệnh viện sẽ bố trí đưa cô về quê để đón Tết với gia đình.

Mặc dù được chăm sóc tận tình tại khu V.I.P của bệnh viện nhưng những kí ức kinh hoàng của những ngày bị đánh ghen tàn nhẫn vẫn chưa buông tha cô gái sinh năm 1991 này. G. cho biết, cô vẫn thỉnh thoảng mơ thấy bà chủ được thả ra và thuê người đến hại nhà mình. 

GIẾT NGƯỜI RỒI VẪY TAY CHÀO, TỰ SÁT

Vụ án xảy ra vào khoảng 10h 30 sáng 6/1 tại hệu cầm đồ Sơn Dương ở thôn Thành Mai, xã Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa.

Vào khoảng thời gian trên, người dân bỗng nghe nhiều tiếng súng nổ phát ra từ hiệu cầm đồ Sơn Dương, (đường Ngọc Mai, thôn Thành Mai, xã Quảng Thành).

Sau những tiếng súng oan nghiệt, Hoàng Văn Hiện (SN 1968, trú tại thôn Thành Yên, xã Quảng Thành) chết ngay tại chỗ. Nguyễn Văn Sơn, chủ hiệu cầm đồ Sơn Dương (SN 1964, trú tại thôn Thành Mai, xã Quảng Thành), được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường tới bệnh viện.

Hàng xóm cho biết, do làm ăn thua lỗ, Sơn đã vay nợ Hiện một số tiền lớn, đã nhiều lần Hiện hỏi nhưng anh Sơn khất lần không trả. Khi nghe tin Sơn vừa bán đất, Hiện đã cùng một số người kéo sang nhà Sơn đòi tiền thì bất ngờ bị Sơn rút súng bắn chết.

Sau khi bắn chết người, Sơn còn giơ tay chào vĩnh biệt mọi người rồi cầm súng chĩa thẳng vào đầu tự sát.

ĐỌC CHẬM

Chui gốc cây, gầm ghế trốn rét trong bệnh viện
Trong tiết trời giá rét tê tái của Hà Nội, nếu như những người bình thường lo sợ một, thì ở trong bệnh viện, nỗi lo sợ ấy càng tăng thêm gấp bội.

KỲ QUẶC

Bắt giáo viên góp lương để… bắn pháo hoa
Để thực hiện chủ trương xã hội hóa bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán, UBND huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đã yêu cầu mỗi giáo viên phải đóng góp một ngày lương…
 

ẢNH


Vĩnh Lâm (tổng hợp)