- Kết quả nghiên cứu lương ở khu vực nào thấp nhất; Bộ trưởng Thăng không đi nổi xe buýt; đằng sau vụ bé 3 tuổi rơi từ tầng 9 chung cư; kết thúc cuộc thi 'cặp đôi hoàn hảo'; 'sống dở chết dở' ở mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á; siêu xe bentley làm taxi ở Sài Gòn; bảng kiểm điểm khiến phụ huynh bàng hoàng... là những thông tin nổi bật trong ngày đầu tuần 5/12.

- LƯƠNG Ở ĐÂU THẤP HƠN?

Theo một nghiên cứu của WB, nếu tính đến các yếu tố không quan sát được, thì lương của người lao động khu vực nhà nước lại cao hơn 20% nếu họ làm trong khu vực tư nhân.

Đọc bài tại đây.

- SIÊU XE BENTLEY GẦN 10 TỶ LÀM TAXI Ở SÀI GÒN

Clip về chiếc Bentley làm taxi ở Sài Gòn xuất hiện hôm 28/11 vừa qua. Theo chủ nhân của đoạn video thì đây là lần đầu tiên anh này thấy một chiếc siêu xe Bentley có giá hàng tỷ đồng và là niềm mơ ước của giới nhà giàu lại được đem làm taxi ở Sài Gòn, thậm chí ở cả Việt Nam.

Mẫu siêu xe hai cửa này với màu đen sang trọng và tiếng động cơ khủng đã làm người đi đường cảm thấy rất thích thú.

Theo hình ảnh từ clip, trên nóc xe này có một hộp đèn taxi nhưng không rõ thuộc hãng taxi nào trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, thành xe của chiếc Bentley này có trang web của một công ty và qua trao đổi với phóng viên, chủ nhân chiếc Bentley này xác nhận rằng đây là cách thức quảng cáo lạ lẫm nhằm thu hút người đi đường.


- BỘ TRƯỞNG THĂNG KHÔNG ĐI NỔI XE BUÝT

Liên quan tới thông tin phản ánh rằng có rất ít CBNV Bộ GTVT hưởng ứng văn bản của Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đi xe buýt, trao đổi qua điện thoại vào tối 2/12, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho hay, đây là văn bản khuyến khích, động viên tinh thần CBNV ngành đi xe buýt chứ không bắt buộc.



“Đây là cuộc vận động, CBNV trong ngành cần gương mẫu đi đầu trong việc sử dụng phương tiện vận tải công cộng để giảm ùn tắc, dù số cán bộ ít ỏi của Bộ tham gia đi xe buýt cũng góp phần làm giảm kẹt xe".

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, sẽ không phạt CBNV “trốn” xe buýt và bản thân ông cũng không đi nổi loại phương tiện này. Thông tin trên báo GDVN.

- VỤ BÉ 3 TUỔI RƠI TỪ TẦNG 9 CHUNG CƯ

Cách đây vài năm đã xảy ra câu chuyện đau lòng về tòa nhà Nơ9B - Khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội) đã xảy ra vụ cháu bé rơi từ lan can tầng 11 xuống, nay lại có câu chuyện về việc cháu Đức ở đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp bị rơi khiến những người ở chung cư lo lắng.

Theo quy định về an toàn xây dựng hành lang trên các khu chung cư, lan can cao 1,2m là tiêu chuẩn an toàn.

Thế nhưng, nhiều người đang đặt câu hỏi, liệu khi đưa vào sử dụng, những hành lang cao 1,2m này có thực sự “chuẩn” hay không khi trên thực tế, rất nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra khi các cháu bé bị rơi từ ban công của chung cư xuống, mặc dù lan can đã thiết kế đúng “chuẩn”?

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho rằng, do quy định tiêu chuẩn thiết kế không chi tiết, nên hệ thống lan can của nhiều nhà cao tầng hiện rất nguy hiểm, bởi đa số các loại lan can được thiết kế vừa thấp vừa không có hệ thống bảo vệ như khung sắt hay lưới chắn.

Theo ông Toàn, việc thiết kế các tòa nhà chung cư bắt buộc phải có hệ thống rào chắn lan can an toàn, tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe về độ cao, khe hở giữa các song sắt sao cho trẻ em không thể thò đầu qua.


HẬU QUẢ KHỦNG KHIẾP CỦA BOM MÌN SAU CHIẾN TRANH

Trước yêu cầu cấp thiết của công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, sáng nay 5/12, cuộc Tọa đàm “Chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” đã được tổ chức tại khách sạn Melia, Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại tọa đàm nhấn mạnh: “Chiến tranh đã qua đi hàng chục năm, nhưng vẫn còn để lại những tàn tích đau thương, trong đó có hàng trăm nghìn tấn bom đạn còn sót lại, hàng ngày vẫn gây ra những thương vong thương tâm, tổn thất, tạo thêm gánh nặng cho nhiều gia đình và xã hội Việt Nam.

Diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn còn rất lớn, chiếm hơn 20% diện tích cả nước, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, mối quan tâm đặc biệt của Chính phủ Việt Nam trong khắc phục hậu quả bom mìn thông qua việc ban hành nhiều cơ chế chính sách và chi hàng nghìn tỷ đồng, để khắc phục hậu quả bom mìn.

Nhờ sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội; sự hợp tác giúp đỡ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã dò tìm, thu gom, xử lý được hàng triệu bom mìn vật nổ các loại; giải phóng hàng trăm nghìn ha đất, góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh; tái tạo quỹ đất, bảo đảm môi trường, điều kiện an toàn cho sản xuất, đời sống của người dân; giảm thiểu tai nạn, thương tích do bom mìn.


- KẾT THÚC 'CẶP ĐÔI HOÀN HẢO'

Đúng như hầu hết dự đoán trước đêm chung kết, cặp đôi hoàn hảo của cuộc thi cùng tên đã thuộc về diễn viên - MC Trấn Thành với ca sĩ Đoan Trang. Câu chuyện về hành trình đi đến chiến thắng của bộ đôi này cũng chính là "đường dây" quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng chương trình "Cặp đôi hoàn hảo" mùa đầu tiên được nhượng quyền tổ chức phát sóng ở Việt Nam.

Trấn Thành - Đoan Trang đăng quang "Cặp đôi hoàn hảo" mùa đầu tiên

Đăng quang đúng như nhiều dự đoán, gây cảm giác Trấn Thành - Đoan Trang giành thắng lợi quá dễ dàng. Song thực tế, chính khả năng ca hát, làm chủ sân khấu, phối hợp tốt với bạn diễn của Trấn Thành mới là những yếu tố nhanh chóng đưa nam diễn viên kiêm MC này đến thành công cuối cùng.

Những ganh đua, tranh cãi, những giận dỗi, vùng vằng, của thí sinh với giám khảo, của giám khảo với khán giả, của người xem với nhà tổ chức, rồi cũng kết thúc. "Cặp đôi hoàn hảo" là cuộc chơi nên người ta lại hẹn năm sau bày ra chơi tiếp nếu nhà sản xuất còn hạn bản quyền, nhà tài trợ còn tiền, còn người chịu chơi và người chịu xem mà không chuyển sang kênh khác.


- VIETNAMNET THAM GIA XÂY TRƯỜNG Ở HÀ GIANG

Đoàn gồm các thành viên báo VietNamNet và diễn đàn otofun đã tới điểm trường Dìn Phàn Sán (Hà Giang) để trao số tiền quyên góp đợt 2 được từ quỹ bạn đọc của VietNamNet là 104.650.000 đồng kèm với số tiền 45.350.000 đồng từ quý từ thiện của diễn đàn otofun cho chính quyền xã Sơn Vỹ.

Báo VietNamNet cùng diễn đàn otofun sẽ quyên góp sách vở, quần áo để mang tặng các em nhỏ ở đây vào ngày khánh thành trường, dự kiến vào cuối tháng 12 năm nay. Hi vọng rằng, áo ấm, trường học mới sẽ giúp các em vững bước đến trường, ngôi trường be bé, nằm ở giữa rừng xanh …

Mọi thông tin, xin liên hệ: Ban Bạn đọc, Báo VietNamNet, Tòa nhà C’Land - 156 Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng - Quận Đống Đa, Hà Nội. Email: banbandoc@vietnamnet.vn; Điện thoại: (04) 37722729 , Fax: (04) 37722734.


- 'SỐNG DỞ CHẾT DỞ' Ở MỎ SẮT LỚN NHẤT ĐÔNG NAM Á

Mỏ sắt Thạch Khê được quy hoạch trên diện tích gần 3.900 ha, nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 6.000 hộ dân với hơn 25.000 nhân khẩu.

Đây là mỏ sắt có trữ lượng quặng lớn nhất Đông Nam Á, ước tới hơn 540 triệu tấn, chiếm hơn 1/2 trữ lượng quặng sắt toàn quốc.  

Thế nhưng, sau nhiều năm triển khai, dự án này đã vướng mắc nhiều vấn đề lớn, nhất là việc GPMB, di dân tái định cư. Các công trình đang dang dở vì thiếu vốn.

Và hiện đã tạm dừng khai thác theo văn bản 164, thông báo kết luận của Thủ tướng để tái cơ cấu.

Phóng viên VietNamNet đã có hành trình dài ngày, tìm hiểu những vấn đề dân sinh ở khu vực mỏ sắt. Truyền tải những thực tế đang diễn ra để các cơ quan hữu quan có thêm kênh thông tin về hiện trạng của dự án.


- BẢNG KIỂM ĐIỂM KHIẾN PHỤ HUYNH BÀNG HOÀNG

"Vào giờ học tiếng Anh, tôi chỉ muốn chặt đầu đi. Bởi vì tôi chỉ toàn ăn trứng ngỗng". Vô tình đọc được những dòng nhật kí con trai viết như vậy, rồi bản kiểm điểm "cô đọc trò chép", người mẹ ấy đã sốc. Con chị, đang học lớp 6 ở một trường THCS thuộc một quận nội thành giữa thủ đô.

"Tôi thất vọng với cách giáo dục chạy theo thành tích. Thất vọng với việc ngành giáo dục sa sả rao giảng "giáo dục hiệu quả cần sự phối hợp gia đình - nhà trường và xã hội" nhưng lại không làm như vậy. Các cô đang dạy các cháu làm người không trung thực" - chị không giấu nổi nỗi buồn sau sự bức xúc.

Đọc bài tại đây.

- BỊ CẢNH SÁT BẮT, DOẠ GỌI CHO PHÓ THỦ TƯỚNG

Sự việc xảy ra vào khoảng 0h30 ngày 4/12 khi Tổ công tác Y5/141 CAHN do Trung tá Nguyễn Văn Tiến, Đội phó Đội Tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT Hà Nội) làm tổ trưởng, làm nhiệm vụ tại nút giao thông Lê Thái Tổ - Hàng Khay, ra hiệu lệnh dừng xe BMW màu trắng, BKS 29A-070.98 vì có biểu hiện nghi vấn.

Vừa bật công tắc đèn trong xe, tổ công tác đã nhìn thấy một khẩu súng Vantel màu đen, loại của Đức sản xuất đặt trên hộc đựng đồ, cạnh cần số.

Nguyễn Khánh Hưng thách thức tổ công tác: "Có cần tôi gọi cho Phó Thủ tướng để các anh nói chuyện không?"

Ngay lập tức, đối tượng Nguyễn Khánh Hưng (SN 1984, quê ở Hà Giang, hiện trú tại số 5, ngách 16/64, ngõ 16 Hoàng Cầu, Hà Nội) đã bị tổ công tác khống chế.

Khi lực lượng tuần tra vừa còng một bên tay của Hưng lại, thì đối tượng liên tiếp hỏi: “Tại sao lại khóa tay tôi? Súng tôi mang theo là có giấy phép sử dụng, có cần tôi gọi cho Phó Thủ tướng để các anh nói chuyện không?”.

Trước thái độ thách thức, hù “dọa” lực lượng làm nhiệm vụ, Hưng đã bị đưa về Phòng CSHS điều tra, làm rõ.


RƠI XUỐNG SÔNG, 2 CHỊ EM CHẾT THƯƠNG TÂM

Vụ việc đau lòng trên xảy ra vào lúc 13h ngày 5/12/2011, trên cầu Long Giang thuộc xóm Vĩnh Phú, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Nạn nhân là hai chị em ruột, người chị là Nguyễn Thị Hồng (SN 1995) và em gái là Nguyễn Thị Hà (SN 1997), đều là học sinh Trường THCS Kỳ Khang. 

Vào thời gian trên, người em là Nguyễn Thị Hà trên đường đi học về vào Thị trấn Kỳ Anh đón chị gái cùng về. Trên đường về nhà, qua chiếc cầu thì gặp phải một người đi xe máy ngược chiều.

Do cầu hẹp, em Hà đã luống cuống, không thể kiểm soát tay lái nên cả hai chị em đã bị rơi xuống cầu.

Sự việc diễn ra khá nhanh, mặc dù được nhiều người dân phát hiện và tìm cách cứu nhưng do nước sông quá sâu lại chảy xiết nên 2 chị em đã bị nước cuốn trôi.


- LIÊN TIẾP TRIỆT PHÁ CÁC Ổ CỜ BẠC LỚN

Ngày 4/12, Phòng CSĐTTP về TTXH (PC45) - Công an thành phố Hải Phòng đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối 9 đối tượng về hành vi đánh bạc.

Trước đó, vào trưa ngày 2/12, qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát PC45 đã phát hiện tại nhà Nguyễn Văn Duyệt (thuê trọ ở khu vực bờ đê, gần cầu Khuể, thuộc thôn Phương Hạ, Chiến Thắng, huyện An Lão) hàng chục con bạc đang sát phạt nhau dưới hình thức đánh xóc đĩa.

Hàng chục cảnh sát đã bất ngờ ập vào vô hiệu hoá các đối tượng cảnh giới, đồng thời bắt gọn 21 đối tượng tham gồm 5 nữ, 16 nam, là người địa phương và các quận huyện lân cận.

Tiến hành kiểm tra trên chiếu bạc và khu vực xung quanh, cơ quan công an đã thu giữ được toàn bộ tang vật gồm: bát, đĩa, quân vị, bài tú lơ khơ, ghế nhựa, bạt, 15 xe máy, 12 điện thoại di động và số tiền là 22,5 triệu đồng.

Trước đó vào cuối tháng 11 vừa qua, lực lượng trinh sát đã bắt gọn ổ bạc đang đánh xóc đĩa tại nhà bà Nguyễn Thị Chẵn, ở thôn Đại Lỗ, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo gồm 19 đối tượng là người địa phương và các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, TP Hà Nội tham gia.

Đây cũng là một trong xới bạc lớn tổ chức hoạt động một cách quy mô như phân công đối tượng “xóc cái”, “giam tiền”, thu “hồ”, cầm đồ, dựng lều bạt và mở các dịch vụ cầm cố tài sản, ăn uống tại chỗ...

- NỔ SÚNG BẮT NHÓM CÔN ĐỒ TRUY SÁT LÁI XE

Công an huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết vừa ngăn chặn kịp thời nhóm côn đồ mang theo hung khí truy sát một lái xe do mâu thuẫn trong sinh hoạt.

Nguy hiểm hơn, nhóm đối tượng này khi bị lực lượng Công an phát hiện đã chống trả quyết liệt…

Trước đó, vào khoảng 3 giờ cùng ngày, anh Bùi Phú Vinh, SN 1986, trú tại xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) điều khiển xe ô tô tải BKS: 16L – 2405 đi từ Hà Nội về Hải Phòng. Khi xe đi đến cầu Kiến An, thuộc địa bàn huyện An Dương (Hải Phòng) thì hốt hoảng phát hiện 2 đối tượng đi trên xe máy Wave BKS: 16H8 - 2336 cầm theo một con đao tự chế dài khoảng 1m có cán bằng ống tuýp sắt và lưỡi răng cưa truy đuổi phía sau.

Trước tình hình trên, anh Vinh liền bí mật gọi điện thoại cho Công an huyện Kiến Thụy cầu cứu.

Khi 2 đối tượng vừa đến khu vực xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy) tổ công tác Công an huyện Kiến Thụy triển khai lực lượng bắt giữ.

Tuy nhiên, các đối tượng này không những không chấp hành mà hò nhau quay lại chống đối quyết liệt. Thậm chí, bọn chúng còn dùng hung khí mang theo chống trả lại, buộc tổ công tác phải nổ 3 phát súng cảnh cáo, bắt giữ.

- THẦY GIÁO DÂM Ô VỚI HỌC SINH TIỂU HỌC

Công an thị xã Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa khởi tố và bắt tạm giam Mai Thanh Phong (21 tuổi, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) để điều tra làm rõ về hành vi “Dâm ô đối với trẻ em”.

Phong là giáo viên dạy thể dục tại Trường Tiểu học B Núi Sam (phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, An Giang). Theo đơn tố giác của nhiều phụ huynh học sinh, Phong đã có hành vi dâm ô với 10 học sinh đang học khối lớp 4 và lớp 5 ngay tại trường. Dù nhiều lần phụ huynh phản ánh sự việc đến Ban giám hiệu nhà trường nhưng Phong vẫn tiếp tục giở trò đồi bại.

Một phụ huynh có con gái bị Phong thực hiện hành vi dâm ô cho biết: Vào ngày 2/11 và ngày 9/11, trong lúc con chị đang học thể dục, Phong bảo cháu đi về hướng nhà vệ sinh có việc gấp. Sau đó, Phong tiến đến đẩy học sinh này vào bên trong và thực hiện hành vi đồi bại

Phẫn nộ trước hành vi đồi bại của Phong, các gia đình có con bị hại đã trình báo vụ việc với Công an phường Núi Sam. Ngay sau đó Phong đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra. 

ĐỌC CHẬM

Bé rơi chung cư tử vong, hàng nghìn người đau xót
Sau khi cháu Lê Minh Đức bị rơi từ tầng 9 chung cư No21 khu đô thị Pháp Vân bị tử vong tại chỗ, một loạt các diễn đàn lại dậy sóng vì nhiều người xót thương cho cháu bé xấu số và bắt đầu cảm thấy lo lắng…

KỲ QUẶC

Khám bệnh siêu tốc ở VN: 1 phút 1 người!
Tại nhiều bệnh viện trung ương, tình trạng quá tải đã khiến nảy sinh chuyện “khám bệnh siêu tốc”: Mỗi bệnh nhân chỉ có được 1 đến vài phút để bác sỹ khám
 

ẢNH ẤN TƯỢNG

Vĩnh Lâm (tổng hợp)