tan nhan 1.png
Hình ảnh NSƯT Tân Nhàn trong MV 'Trúc mọc bên đình'. 

Trúc mọc bên đình là một sáng tác mới của nhà nghiên cứu âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long mang đậm chất liệu âm nhạc dân gian đồng bằng Bắc Bộ vừa được NSƯT Tân Nhàn thể hiện. 

Trúc mọc bên đình có giai điệu đơn giản, được khởi nguồn từ nguồn cảm xúc trong những câu Quan họ giã bạn. Ca khúc có bố cục ngắn gọn, chỉ vỏn vẹn 4 câu hát ngắn chia thành hai phần, phần mở đầu và điệp khúc nhưng ca từ của Trúc mọc bên đình rất đáng yêu, như lời “nũng nịu” đầy yêu thương của cô gái trẻ dành cho người mình thương, cùng với đó là sự nhớ nhung và mong ngày gặp lại. 

nsut tan nhan va ns nguyen quang long.jpg
NSƯT Tân Nhàn và nhạc sĩ Nguyễn Quang Long.  

NSƯT Tân Nhàn chia sẻ: “Trúc mọc bên đình - sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lấy chất liệu âm hưởng dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ, gần gũi, mộc mạc, hình ảnh, giai điệu duyên dáng, nhẹ nhàng khiến Tân Nhàn khi thể hiện thấy thích thú.

Hát tác phẩm này, Tân Nhàn thấy mình như trở về tuổi đôi mươi, lạc vào một miền quê xao xuyến, bâng khuâng mỗi độ xuân về, nôn nao mong chờ mỗi mùa lễ hội để được sánh đôi bên người thương''.

Khi hoàn thành Trúc mọc bên đình, Nguyễn Quang Long đã nghĩ ngay tới việc gửi gắm ca khúc cho NSƯT Tân Nhàn. “Tân Nhàn là một nghệ sĩ gắn liền với dòng ca khúc mang chất liệu dân gian được khán giả yêu mến nhiều năm qua, khi Tân Nhàn hát những ca khúc chất liệu đồng bằng Bắc Bộ nó vừa có độ đằm thắm lại có nét duyên dáng”, tác giả chia sẻ với VietNamNet.

nsut tan nhan giua va ns nguyen quang long cung cac nghe si trong liveshow tro ve cua tan nhan 2019.png
NSƯT Tân Nhàn và nhạc sĩ Nguyễn Quang Long trên sân khấu. 

Chính vì vậy, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long đã chủ động thực hiện phần phối khí với quãng giọng phù hợp với Tân Nhàn. 

Trước Tết Nguyên đán, Tân Nhàn từng khiến khán giả sốc khi tiết lộ bị mất giọng và gần đây cô mới phục hồi được nhờ nỗ lực tập luyện không ngừng như một sinh viên trong thời gian dài.

Nữ ca sĩ tiết lộ năm 2024 sẽ cô tích cực hoạt động nghệ thuật để bù đắp cho 2 năm không thể làm được những điều mình muốn cho nghệ thuật do sự cố mất giọng.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ, Trúc mọc bên đình ra mắt thời điểm này như một lời chúc mừng Tân Nhàn được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Và đặc biệt, anh muốn dành tặng ca khúc này cho những người phụ nữ, mong họ có được cho mình một tình yêu thật đẹp, thật vững vàng và bền lâu như hình ảnh cây trúc mọc ở bên đình của làng quê Việt Nam.

Đỗ Lê