Bác sĩ Aulia Risma Lestari được phát hiện đã tử vong trong phòng của mình vào ngày 12/8. Trước đó, cô theo học chương trình chuyên gia gây mê tại Khoa Y - Đại học Diponegoro ở thành phố Semarang (Indonesia). 

Truyền thông địa phương đưa tin bác sĩ Aulia tự tiêm thuốc gây mê Roculax liều cao. Loại thuốc này được sử dụng khi đặt nội khí quản cũng như giúp giãn cơ xương khi phẫu thuật.

Trong nhật ký, Aulia viết rằng cô không thể tiếp tục làm việc “như thế này”. Điều này dẫn tới nghi ngờ nữ bác sĩ 30 tuổi chấm dứt cuộc đời vì bị bắt nạt.

Nghi ngờ về hành vi bắt nạt càng nhiều hơn sau khi các cuộc trò chuyện trên WhatsApp giữa Aulia và một số sinh viên năm cuối chương trình nội trú tại Bệnh viện Kardinah được lan truyền.

Ngày 16/8, ông Budi Gunadi Sadikin - Bộ trưởng Y tế Indonesia - thừa nhận cái chết của Aulia là hậu quả của tình trạng bắt nạt. Vị quan chức cho biết vấn đề này dường như phổ biến tại các cơ sở đào tạo y khoa của đất nước.

bac si bat nat.jpg
Một số lượng lớn sinh viên y khoa ở Indonesia có dấu hiệu trầm cảm. Ảnh minh họa: iStock

Theo tờ Jakarta Post, ông Budi hứa sẽ thực hiện các biện pháp nghiêm khắc để chấm dứt tình trạng trên. Ông lưu ý theo các cuộc khảo sát do Bộ Y tế thực hiện, nhiều sinh viên y khoa đang theo học chương trình nội trú dường như có xu hướng tự tử vì căng thẳng và trầm cảm do bị bắt nạt. Ông trích dẫn nghiên cứu ghi nhận 22,4% trong số hơn 12.000 sinh viên y khoa chuyên ngành ở Indonesia có dấu hiệu trầm cảm.

Bộ trưởng Y tế kêu gọi tất cả sinh viên y khoa năm cuối cũng như đội ngũ giảng viên chấm dứt “văn hóa thâm niên độc hại”. Đây không phải là lần đầu tiên ông Budi đề cập đến chủ đề đó. Tháng 7 năm ngoái, Bộ trưởng Y tế nói rằng "văn hóa" bắt nạt trong các cơ sở giáo dục đại học đã diễn ra hàng chục năm. 

Truyền thông địa phương còn đưa tin về một trường hợp bị bắt nạt khác trong chương trình đào tạo bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Đại học Padjadjaran. Theo CNA, các bác sĩ trẻ đã bị nhóm lớn tuổi hơn ngược đãi về cả thể chất và lời nói. Họ phải chi trả tiền ăn uống, thuê xe, chỗ ở cho những kẻ bắt nạt mình. 

Sau đó, trường đại học đã đuổi 2 bác sĩ bị cáo buộc liên quan đến vụ bắt nạt, gửi thư cảnh cáo tới trưởng khoa và trưởng chương trình phẫu thuật thần kinh. Bảy người khác cũng bị xử phạt với hình thức bắt học lại một số môn. 

Năm ngoái, Bộ Y tế Indonesia ban hành hướng dẫn về phòng ngừa những trường hợp bắt nạt trong giáo dục y khoa. Bộ cũng mở một kênh để nạn nhân có thể khiếu nại. Kompas đưa tin, cơ quan chức năng đã nhận được khoảng 1.200 báo cáo.