W-thi truong kinh doanh 17.jpg

Khi nhắc tới Phú Thọ, nhiều người thường nhớ tới thịt chua, món ăn dân dã của người Mường tại huyện Thanh Sơn. Hiện nay, loại đặc sản này đã có mặt tại hầu hết địa phương trên cả nước. 

W-thi truong kinh doanh 15.jpg

Một công ty thịt chua của CEO người dân tộc Mường - Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1992) đã đưa sản phẩm này phủ sóng trên cả nước, với định giá thương hiệu công ty lên cấp số nhân, tới hơn 40 tỷ đồng.

W-thi truong kinh doanh.jpg

"Nhờ việc nhanh nhạy tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để nghiên cứu và nắm nhu cầu tiêu thụ của khách hàng, sản phẩm thịt chua của tôi nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và "sống khỏe" nhiều năm qua", chị Thu Hoa tự hào nói. Đặc biệt, trong năm 2021, trong khi nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đóng cửa vì Covid-19, Trường Foods lại bùng nổ doanh số bán hàng. Những thành công đó đã giúp chị được vinh danh là Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022.

W-thi truong kinh doanh 6.jpg

Kể về hành trình khởi nghiệp của mình, Nguyễn Thị Thu Hoa chia sẻ, khởi nghiệp từ năm 18 tuổi với số vốn vỏn vẹn 4 triệu đồng. Thời điểm đầu, chị sản xuất theo mô hình thuần truyền thống với quy mô nhỏ lẻ. "Sản phẩm những năm đầu tiên thường có thời gian bảo quản rất ngắn bởi vậy chỉ đem bán trong vùng hoặc cho các khách du lịch đi ngang qua địa bàn", Hoa nói.

W-thi truong kinh doanh 9.jpg

Không muốn dừng sản phẩm ở quy mô ngắn hạn, vị CEO trẻ thực hiện nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng từ các tỉnh xa rồi tìm cách thay đổi phương thức kinh doanh của mình.

W-thi truong kinh doanh 5.jpg

Từ chỗ làm nhỏ lẻ, Hoa nghiên cứu ra phương pháp sản xuất sản phẩm hàng loạt cũng như công thức bảo quản sản phẩm từ 10 ngày lên 2 tháng trong ngăn mát tủ lạnh, không cần đến chất bảo quản mà vẫn đảm bảo chất lượng. Từ bước thành công đó, nữ doanh nhân đầu tư máy móc vào quy trình sản xuất, giúp tăng năng suất lao động lên gấp 10 lần cách làm truyền thống.

W-thi truong kinh doanh 18.jpg

“Giải quyết xong khâu sản xuất sản phẩm, tôi đầu tư vào khâu bán hàng và truyền thông theo chiến lược “vết dầu loang”; chuyển đổi mô hình từ bán lẻ sang bán buôn, đại lý, không chỉ ở Phú Thọ mà còn mở rộng ra các tỉnh, thành khác”, chị chia sẻ.

W-thi truong kinh doanh 11.jpg

Dựa vào nghiên cứu thị trường, công ty của Thu Hoa liên tục đổi mới, cho ra đời những dòng sản phẩm như set quà Tết, quà biếu... nhằm kích cầu, tạo đầu ra.

Nhược điểm của loại đặc sản này là lên men thủ công, không sử dụng chất bảo quản nên thời gian sử dụng ngắn hạn. Đến nay, sau khi nghiên cứu các thị trường tiềm năng cả trong và ngoài nước, công ty đã cho ra đời dòng sản phẩm thịt chua có thời gian bảo quản lên tới 6 tháng. Việc này đáp ứng nhu cầu của thị trường bán buôn tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước và bắt đầu tiếp cận với thị trường nước ngoài.