Sáng 7/2, Công an Nam Từ Liêm, TP Hà Nội cho biết, đang tìm bị hại liên quan đến vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài xảy ra ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội do bị can Lương Thị Hoài (SN 1989, ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây ra.

Đối tượng Lương Thị Hoài. (Ảnh công an cung cấp).

Theo cơ quan điều tra, vào tháng 6/2019, ông Đào Quốc Vinh (SN 1983, ở phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thành lập và làm Giám đốc - Đại diện theo pháp luật Công ty Cổ phần dịch vụ Đầu tư quốc tế Vinacom Việt Nam - có địa chỉ ở số 18, ngõ 643/1 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1 quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Thực tế, công ty hoạt động ở quận Nam Từ Liêm.

Công ty này không được cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng ông Đào Quốc Vinh đã cho bị can Lương Thị Hoài là cộng tác viên làm việc tại văn phòng công ty.

Ông Đào Quốc Vinh chỉ đạo, giao việc cho bị can Lương Thị Hoài tư vấn, giới thiệu đơn hàng diện visa kỹ sư, thực tập sinh của công ty cho các lao động, thu hồ sơ, thu tiền của các công dân để làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Trong khoảng tháng 8/2019- 4/2020, bị can Lương Thị Hoài đứng ra thu hồ sơ và tổng số tiền trên 1 tỷ đồng của một số nạn nhân hứa làm thủ tục, hồ sơ theo đơn hàng visa kỹ sư, thực tập sinh cho các công dân khác sang Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty này không thực hiện được nên các bị hại đã gửi đơn trình báo cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm.

Làm việc với cơ quan công an, bị can Hoài khai nhận hành vi vi phạm của mình và cho biết, công ty nơi mình làm không được cấp giấy phép đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài, không có khả năng đưa người đi lao động nước ngoài…

Tuy nhiên, công ty của bị can Lương Thị Hoài vẫn làm thủ tục visa cho các lao động và giới thiệu, tư vấn cam kết hứa hẹn làm thủ tục hồ sơ cho họ đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Ngoài ra, bị can Lương Thị Hoài cũng khai nhận, trong số tiền chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng đó, bị can đã chuyển cho ông Đào Quốc Vinh 400 triệu đồng. Số tiền 500 triệu còn lại, bị can Hoài dùng để mua găng tay và chi tiêu cá nhân, không có khả năng trả lại.

"Căn cứ vào tài liệu điều tra và lời khai, cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lương Thị Hoài về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ông Đào Quốc Vinh cũng khai, có nhận hơn 400 triệu đồng từ Lương Thị Hoài chuyển vào tài khoản của mình. Từ đó, cơ quan công an đang thu thập chứng cứ, để tiến hành đấu tranh làm rõ hành vi của ông Đào Quốc Vinh và các người liên quan khác", vị lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm cho biết.

Cơ quan điều tra đề nghị ai là bị hại liên quan vụ việc liên hệ với ông Đỗ Xuân Khuê, cán bộ thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an quận Nam Từ Liêm, thụ lý vụ án để giải quyết (số điện thoại 0966509555).