Các bang chiến địa New Hampshire và Nam Carolina là những chặng dừng chân đầu tiên trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống lần thứ 3 của ông Trump. Chính khách Cộng hòa này đã có những phát biểu gây chú ý về nhiều chủ đề “nóng” đối với thế giới và nước Mỹ hiện nay.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Nam Carolina ngày 28/1. Ảnh: AP

Đài RT đưa tin, tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở New Hampshire hôm 28/1, ông Trump tuyên bố, nếu đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng lần nữa, ông có thể giúp dàn xếp một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine trong 24 giờ. Cựu tổng thống cũng lên án chính sách đối ngoại của người kế nhiệm Joe Biden là “yếu đuối và kém cỏi, đã đẩy tất cả tới bờ vực của chiến tranh thế giới lần thứ 3”.

Ông Trump cũng cam kết “mang hòa bình trở lại bằng sức mạnh”, đồng thời quả quyết cuộc xung đột Nga – Ukraine sẽ không diễn ra nếu ông vẫn còn lãnh đạo Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó với hãng tin AP, ông Trump đã bày tỏ quan điểm về vụ 5 sĩ quan cảnh sát ở thành phố Memphis, Mỹ đánh đập dã man Tyre Nichols, khiến người đàn ông da đen 29 tuổi này tử vong. Vụ việc của Nichols đang gây ra làn sóng công phẫn và biểu tình phản đối tình trạng sử dụng bạo lực của cảnh sát trên khắp nước Mỹ.

Ông Trump đã sử dụng từ “khủng khiếp” để mô tả video quay cảnh Nichols bị đánh đập trên đường, cách nhà mẹ đẻ của anh khoảng 100m hôm 27/1.

“Video thể hiện sự ác ý, bạo lực và thật khó tin với một hành vi vi phạm giao thông”, cựu tổng thống nói. Ông cũng ca ngợi cảnh sát Memphis đã thực hiện “bước đi mạnh mẽ” khi giải tán đơn vị cảnh sát có nhân viên gây ra vụ việc.

Các bình luận mới của ông Trump được đánh giá là đáng chú ý. Thời ông còn làm tổng thống, nước Mỹ từng đối mặt với làn sóng biểu tình sau vụ cảnh sát ghì chết công dân da màu George Floyd vào mùa hè năm 2020. Vào thời điểm đó, ông Trump đã ký sắc lệnh cải tổ ngành cảnh sát. Song, ông vẫn bị một số người chỉ trích vì họ cho rằng ông chưa thừa nhận tính thiên vị chủng tộc tồn tại trong ngành.

Trong nỗ lực tái tranh cử tổng thống lần 2 năm 2020, ông Trump đã tập trung vào thông điệp “luật pháp và trật tự”, nhấn mạnh sự ủng hộ với cơ quan thực thi pháp luật.