Bà Đặng Thị Kim Oanh là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn địa ốc Kim Oanh và cũng là Chủ tịch HĐQT của Công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi.

Năm 2017, bà Kim Oanh dùng pháp danh 2 công ty để mua 2 dự án ở Đồng Nai, gồm: dự án Minh Thành ở huyện Long Thành với giá 530 tỷ đồng, đã thanh toán 265 tỷ đồng (tức 50% giá trị); dự án Nhơn Thành tại huyện Nhơn Trạch với giá 72,2 tỷ đồng, đã thanh toán đầy đủ.

ba kim oanh tran qui thanh.png
Bà Đặng Thị Kim Oanh (Ảnh: Anh Phương)

Năm 2019 bà Kim Oanh cần tiền xoay xở các dự án, đã nhờ vợ chồng Phạm Hoàng Minh - Hồ Thị Diễm Trang (là chủ cũ, còn 50% giá trị của dự án Minh Thành) cung cấp thủ tục pháp lý dự án để bà làm hồ sơ vay ngân hàng nhưng vì nhiều lý do nên không vay được.

Từ quan hệ xã hội, ông Nguyễn Hoàng Phú (người môi giới bất động sản) biết bà Kim Oanh có nhu cầu vay tiền nên tiếp cận, muốn gặp để tư vấn vay vốn. Ông Phú giới thiệu là trợ lý của ông Trần Quí Thanh.

Sau 3 lần gặp trong tháng 10/2019, ông Phú và bà Kim Oanh ký hợp đồng dịch vụ môi giới, trong đó ông Phú cam kết giúp bà Oanh có khoản vay 500 tỷ đồng, phí dịch vụ 5%.

Đến đầu tháng 11/2019, bà Kim Oanh mới được sắp xếp gặp ông Trần Quí Thanh tại Công ty Tân Hiệp Phát. Qua làm việc, ông Thanh đồng ý cho bà Kim Oanh vay 500 tỷ đồng nhưng điều kiện là bà phải ký chuyển nhượng toàn bộ 2 dự án.

Hai bên cam kết, lãi suất 3%/tháng, phải trả trước 3 tháng và 9 tháng sau trả đầy đủ gốc, lãi thì sẽ được bán lại 2 dự án, nếu vi phạm sẽ mất quyền mua. Được biết, các khoản lãi đều được quy ước là tiền đặt cọc mua lại dự án.

Khi thương lượng ký hợp đồng vay tiền không được, bà Kim Oanh cùng những người liên quan đến 2 dự án phải ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp trong 2 dự án cho 2 con gái ông Thanh để có khoản vay 500 tỷ đồng. Hai bên cũng ký các thoả thuận mua lại 2 dự án.

Sau đó, 2 dự án được cập nhật sở hữu sang 2 con gái và công ty của gia đình ông Thanh.

Tuy nhiên, giai đoạn tháng 5/2020 bà Kim Oanh chậm đóng lãi 1 ngày, bà không thể nào liên lạc được với cha con ông Trần Quí Thanh. Bà Kim Oanh đã chấp nhận đóng các khoản phạt cao nhưng vẫn bị tuyên bố là mất quyền mua lại 2 dự án.

Sau đó, bà Kim Oanh nhiều lần xin gặp cha con ông Thanh để tất toán các khoản vay và lãi để chuộc lại dự án nhưng không được, nên gửi đơn tố cáo cha con ông Thanh đến Bộ Công an.

Cơ quan điều tra định giá, tại thời điểm nhóm ông Thanh ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng để cho bà Kim Oanh vay 500 tỷ đồng thì cả 2 dự án có tổng giá trị hơn 1.170 tỷ đồng.

Thời điểm nhóm ông Thanh tuyên bố bà Kim Oanh mất quyền mua lại, 2 dự án có tổng giá trị là 1.100 tỷ đồng, do thị trường bất động sản đi xuống. 

Theo đó, bà Kim Oanh bị cha con ông Thanh chiếm đoạt khoảng 600 tỷ đồng.

3 đại gia “sập bẫy” cha con ông chủ Tân Hiệp Phát

Trường hợp khác, ông Nguyễn Văn Chung (đang là bị can trong một vụ án khác) có mua lô đất tại đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân, TP.HCM) trị giá 70 tỷ đồng của ông Lâm Hoàng. Ông Chung đã đặt cọc 19,5 tỷ đồng và xoay xở 50,5 tỷ đồng còn lại để thanh toán. 

Qua “cò môi giới”, ông Chung gặp ông Trần Quí Thanh để vay tiền thì ông chủ Tân Hiệp Phát yêu cầu ký hợp đồng giả cách mua bán lô đất.

Giữa tháng 11/2019, ông Chung thuyết phục vợ chồng chủ đất là ông Lâm Hoàng đến phòng công chứng ký hợp đồng bán đất cho bà Trần Uyên Phương.

nguyen van chung tran qui thanh.png
Ông Nguyễn Văn Chung là một trong những người tố cáo cha con ông Trần Quí Thanh. Ảnh: Đàm Đệ

Ông Chung vay 35 tỷ đồng nhưng thực nhận hơn 30 tỷ đồng, số còn lại đã phải trả tiền lãi và tiền môi giới. Sau đó 29 thửa đất được tách ra từ lô đất trên được cập nhật sở hữu là bà Uyên Phương.

Cuối tháng 3/2020, ông Chung có đủ 35 tỷ đồng để chuộc đất nhưng không gặp được cha con ông Thanh. Ông Thanh yêu cầu ông Chung đưa thêm 14 tỷ đồng thì mới được nhận lại tài sản, nhưng ông Chung không biết đây là khoản tiền gì.

Ông Chung kiện bà Uyên Phương ra tòa nhưng bà này không xuất hiện, chỉ gửi văn bản xác nhận là đã mua đất từ ông Lâm Hoàng, không biết ông Chung là ai. Ông Chung làm đơn tố cáo bà Uyên Phương và “cò môi giới" đến Bộ Công an.

Cơ quan điều tra đã giám định và làm rõ, tại thời điểm ông Chung bị chiếm đoạt tài sản thì lô đất có giá trị 83 tỷ đồng. Như vậy, bà Uyên Phương và cha là ông Thanh đã chiếm đoạt của ông Chung 48 tỷ đồng.

lo dat binh tan tran qui thanh.png
Lô đất mà ông Nguyễn Văn Chung ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng cho bà Trần Uyên Phương. Ảnh: Linh An

Đại gia Lâm Sơn Hoàng vào đầu tháng 1/2020 cũng tìm vay 115 tỷ đồng của ông Thanh và bị buộc ký hợp đồng chuyển nhượng 4 thửa đất ở TP. Thủ Đức cho bà Uyên Phương.

Đến hẹn như thỏa thuận, ông Hoàng không đủ tiền trả và phải đóng lãi hằng tháng. Tháng 11/2020 ông Hoàng tìm cách trả gốc, lãi thì không gặp được ông Thanh và bị thông báo khoản phạt 39 tỷ đồng.

Khi có đủ 154 tỷ đồng để xin trả, chuộc 4 thửa đất, ông Hoàng nhận lời cay đắng vì ông Thanh đuổi về, thậm chí doạ đánh tại trụ sở Tân Hiệp Phát.

Cơ quan điều tra xác định, tại thời điểm ông Hoàng bị mất quyền mua lại thì 4 thửa đất có giá trị 195 tỷ đồng. Như vậy cha con ông Thanh đã chiếm đoạt 80 tỷ đồng của ông Hoàng.

Từ tháng 2 - 9/2019, ông Thanh còn cho ông Nguyễn Huy Đông vay 80 tỷ đồng, nhưng thực chất chỉ nhận hơn 68,8 tỷ đồng, còn lại là tiền lãi suất và các khoản chi phí, thuế.

Ông Đông phải ký hợp đồng chuyển nhượng 2 thửa đất tại quận Bình Tân (TP.HCM) cho bà Uyên Phương.

Đến hạn ông Đông trả nợ, ông Thanh yêu cầu phải trả 95 tỷ đồng mới được nhận tài sản. Ông Đông không đồng ý, không xoay xở được thì mất 2 thửa đất.

Cơ quan điều tra định giá, tại thời điểm ông Đông bị mất quyền mua lại tài sản thì 2 thửa đất có giá trị 118,9 tỷ đồng. Theo đó, cha con ông Thanh đã chiếm đoạt của ông Đông 38,9 tỷ đồng.