Chiều 20/7, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đinh Văn Nhật (SN 1996, ở xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, Nam Định) để xử lý về hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Nghi phạm bị cơ quan công an bắt. Ảnh CACC.

Công an xác định, vào tháng 6/2022, Đinh Văn Nhật được Phạm Quang Tiệp (SN 1996, ở Nam Định) thuê làm nhiệm vụ nhắc nợ những người mà Tiệp cho vay tiền. Nếu ai chậm trả nợ, Nhật sẽ tìm đủ cách đe dọa, chửi bới, để đòi tiền.

Bên cạnh đó,  Đinh Văn Nhật cũng chịu trách nhiệm thẩm định gia cảnh, nơi ở của khách hàng, nếu ai có như cầu vay tiền của Tiệp. Khi xác định được nhà cửa, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của người vay, Nhật sẽ cho khách hàng viết giấy vay nợ dưới hình thức mua bán điện thoại, lãi suất 20% và cắt lãi đầu.

Trong số khách hàng của Tiệp có chị N.T.T. (SN 1977, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) vay lãi của Tiệp với số tiền 10 triệu đồng từ tháng 8/2022 và Nhật được giao liên hệ với chị T. để thẩm định nhân thân lai lịch.

Khi đó, chị T. đang làm giúp việc cho ông L.T.C. (SN 1966, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhưng lại nói với Nhật, mình là... vợ của ông C. để được vay tiền. Tiệp đã “giải ngân” ngay sau khi chị T. ký vào bản hợp đồng mua bán điện thoại như đã giao kèo.

Đến tháng 9/2022, do mâu thuẫn nên Nhật không làm cho Tiệp nữa rồi tách ra làm riêng. Nhật rủ thêm một người bạn góp tiền chung với mình rồi tiếp cận với số khách hàng mà Tiệp đã giao cho trước đó để “chăm sóc”.

Đến khoảng tháng 10/2022, Nhật gặp lại chị T. và hai bên thỏa thuận cho vay số tiền 15 triệu đồng, cắt lãi đầu 3 triệu; quy ước phải trả số tiền này trong vòng 50 ngày, mỗi ngày đóng 300.000 đồng.

Sau đó, chị T. trả được 7 triệu đồng và cắt toàn bộ liên lạc với chủ nợ. Nhật tin rằng chị T. là vợ ông C. nên đã gọi điện, nhắn tin đòi tiền người đàn ông sinh năm 1966 này.

Khi bị Nhật đòi nợ, ông C. khẳng định, chị T. là giúp việc cho gia đình, nhưng vẫn bị Nhật nhắn tin đe dọa. Đến khoảng tháng 4/2023, biết việc nhà ông C. bị ném chất bẩn vào nhà, Nhật liền gọi điện và nhận là người chỉ đạo "đàn em" làm việc này, rồi lại đe dọa sẽ tiếp tục tấn công bằng chất bẩn nếu ông không trả tiền hộ chị T. cho Nhật.

Lo sợ, ông C. đã đồng ý trả thay người giúp việc số tiền 7 triệu đồng. Ngày 5/5/2023, ông C. chuyển khoản trước cho Nhật 2 triệu đồng, số còn lại sẽ thu xếp trả sau.

Nhưng mấy ngày sau, thấy ông C. chưa trả nốt tiền, Nhật lại gọi điện đe dọa. Bức xúc, nạn nhân đến Công an quận Cầu Giấy trình báo. Công an bắt Nhật về tội cưỡng đoạt tài sản.