Nữ hoàng Anh. Ảnh: CNN

"Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua và Hoàng hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai", Cung điện Buckingham thông báo vào khoảng 18h30 ngày 8/9 (0h30 ngày 9/9 giờ Hà Nội).

Thông tin được đưa ra vài giờ sau khi Cung điện Buckingham cho biết các bác sĩ lo ngại về tình trạng sức khỏe của Nữ hoàng và đề nghị bà cần được theo dõi y tế. Các con cháu của Nữ hoàng sau đó lập tức đến lâu đài Balmoral để ở bên cạnh bà.

Tất cả các con của Nữ hoàng gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, 72 tuổi, Hoàng tử Andrew, 62 tuổi và Hoàng tử Edward, 58 tuổi, lập tức đến lâu đài Balmoral để ở cạnh bà. Hai cháu nội của bà là Hoàng tử William và Hoàng tử Harry cũng có mặt.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: AP

Theo trang Wales Online, nữ Thủ tướng Anh Liz Truss trước đó đã bày tỏ sự lo lắng đối về sức khỏe của Nữ hoàng. “Cả đất nước quan tâm sâu sắc đến những tin tức từ Buckingham. Tôi cùng người dân trên toàn nước Anh đang hướng về Nữ hoàng và Hoàng gia trong thời điểm này”, bà Truss nói.

Nữ hoàng Elizabeth II lên nắm quyền vào năm 1952 ở tuổi 25, sau khi vua cha George VI qua đời. Hồi tháng 2, Vương quốc Anh đã tổ chức đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà. Chồng bà là Hoàng thân Philip đã qua đời vào tháng 4/2021, hưởng thọ 99 tuổi.

Sau khi Nữ hoàng băng hà, Thái tử Charles, cựu Thân vương xứ Wales, trở thành vua của Vương quốc Anh và 14 vùng lãnh thổ trong khối Thịnh vượng Chung.

Nước Anh sẽ tổ chức quốc tang trong 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng.