“Chính quyền ông Joe Biden vẫn còn cơ hội để hủy bỏ các hợp đồng bán vũ khí cho Ảrập Xêút và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), và tôi nghĩ họ nên làm vậy. Phe Dân chủ ở Thượng viện cần tiếp tục gây sức ép. Chúng ta có trách nhiệm chống lại chủ nghĩa khủng bố, nhưng cũng cần thực hiện việc vũ trang hóa mà không ảnh hưởng tới quyền con người. Nếu không chú ý khía cạnh đó, thì cách tiếp cận trên không giúp nước Mỹ an toàn hơn”, bà Omar nói với tờ Sputnik.

{keywords}
Nghị sĩ Dân chủ Ilhan Omar. Ảnh: AP

Theo bà Omar, chính quyền ông Biden cần đặt một ‘ranh giới đỏ’ trong việc xuất khẩu vũ khí, và Quốc hội Mỹ cần tăng cường vai trò giám sát tất cả thương vụ mua bán vũ khí với các đối tác nước ngoài.

Sputnik nhận định, động thái trên của bà Omar không phải là lần đầu giới chính khách Mỹ đòi hủy hai hợp đồng bán vũ khí cho Ảrập Xêút và UAE có trị giá lần lượt 8 và 23 tỷ USD được ông Trump đề xuất.

Hồi giữa tháng 11/2020, các thượng nghị sĩ Bob Menendez và Chris Murphy thuộc đảng Dân chủ, và Rand Paul thuộc phe Cộng hòa từng trình ra bốn nghị quyết khác nhau để yêu cầu hủy hợp đồng bán các máy bay không người lái MQ-9 Reaper, tiêm kích F-35, tên lửa không đối không và nhiều loại vũ khí, đạn dược khác cho UAE.

Tuấn Trần

Quân đội Mỹ lần đầu lên tiếng về cuộc bạo loạn tại đồi Capitol

Quân đội Mỹ lần đầu lên tiếng về cuộc bạo loạn tại đồi Capitol

Một số thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hôm 12/1 đã đưa ra một thông điệp chung hiếm hoi, nhằm lên án các cuộc bạo loạn tại thủ đô Washington hôm 6/1.

Mỹ điều 15.000 binh sĩ bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Mỹ điều 15.000 binh sĩ bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Mỹ Daniel Hokanson cho biết, Lầu Năm góc đã phê chuẩn triển khai hàng chục nghìn lính vệ binh quốc gia ở thủ đô Washington DC.