Theo Reuters, một số thành viên nội các của Tổng thống Donald Trump, bao gồm cả quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller, đã công khai chỉ trích tình trạng bất ổn ở thủ đô nước Mỹ vào tuần trước. Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên các tướng lĩnh quân đội Mỹ trực tiếp lên tiếng về vấn đề này.

“Bạo loạn dữ dội ở Washington D. C. vào ngày 6/1 năm 2021 là một cuộc tấn công trực tiếp vào Quốc hội Mỹ, tòa nhà Capitol và quy trình lập hiến của chúng ta”, bảy tướng lĩnh và một đô đốc thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã viết trong một bản ghi nhớ được lưu hành nội bộ. Đồng thời, các tướng lĩnh cũng nhấn mạnh rằng, quân đội vẫn sẽ cam kết bảo vệ Hiến pháp Mỹ.

{keywords}
Đại tướng Mark Milley. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: U.S Army

"Quyền tự do ngôn luận và hội họp không cho phép bất kỳ ai có quyền sử dụng bạo lực, dụ dỗ và gây bất ổn. Bất kỳ hành động nào nhằm phá vỡ quy trình lập hiến không chỉ chống lại truyền thống, giá trị và những lời tuyên thệ, mà còn trái với pháp luật", bản ghi nhớ, do Reuters thu thập được, cho biết.

Dù vậy, Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho đến nay vẫn giữ im lặng với vấn đề trên. Theo giới chức Mỹ, tướng Milley không đưa ra bình luận gì vì ông muốn giữ lập trường phi chính trị của mình.

Một số quân nhân khác cũng đã bày tỏ quan ngại về việc họ không nhận được bất kỳ chỉ thị nào từ cấp trên để ứng phó với cuộc tấn công nghiêm trọng vào trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Phía quân đội Mỹ cho Reuters biết hôm 12/1 rằng, họ đang làm việc với FBI để điều tra xem liệu có bất kỳ người tham gia bạo loạn nào là quân nhân tại ngũ hay không. Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng đang hợp tác với Sở Mật vụ để cân nhắc việc sàng lọc bổ sung một vài cá nhân trong gần 10.000 lính Vệ binh Quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên đồi Capitol ở Mỹ

Việt Anh

Ông Trump đã làm gì trong lúc bạo loạn nổ ra ở đồi Capitol?

Ông Trump đã làm gì trong lúc bạo loạn nổ ra ở đồi Capitol?

Trong lúc bạo loạn nổ ra ở đồi Capitol, Tổng thống Trump bị cho là đang mải theo dõi diễn biến qua màn hình TV và không có bất kỳ động thái nào để trấn áp người biểu tình

Hàng chục cảnh sát Mỹ bị điều tra vì tiếp tay cho bạo động

Hàng chục cảnh sát Mỹ bị điều tra vì tiếp tay cho bạo động

Nhiều nhân viên thuộc lực lượng cảnh sát đồi Capitol đang bị điều tra do có hành vi tiếp tay người biểu tình gây bạo loạn ở Quốc hội Mỹ hôm 6/1.