Vụ tai nạn xảy ra từ ngày 23/7 trong khuôn khổ Chặng 2, Giải Đua xe Mô tô Việt Nam (VMRC) 2023, do công ty Honda Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Xe đạp mô tô thể thao Việt Nam tổ chức, diễn ra tại trường đua Đại Nam (tỉnh Bình Dương).

Vụ việc gây xôn xao trong cộng đồng chơi xe bởi một nữ tay đua hiếm hoi của giải bị ảnh hưởng sức khoẻ nghiêm trọng.

Theo thông tin ban đầu, vụ va chạm xảy ra giữa nam tay đua H.V.T và nữ tay đua N.A.T khi đang tranh chấp vị trí ở thứ hạng 5 và 6 tại hạng Blade 110, ngay tại khúc cua cuối cùng ở vòng đua cuối.

Sau vụ va chạm, H.V.T đã vượt lên và về đích nhưng riêng nữ tay đua N.A.T thì mất lái và va vào rào chắn, dẫn đến tình trạng nguy kịch, hôn mê do chấn thương sọ não.

Xem video vụ va chạm:

Báo cáo từ hiện trường cho thấy tay đua nữ N.A.T bị chấn thương vùng đầu, bất tỉnh tại chỗ.

Ngay sau đó, đội cứu hộ của giải đua đã có mặt để thực hiện công tác sơ cứu cho nữ tay đua N.A.T và chuyển cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bình Dương, sau đó tiếp tục chuyển đi bệnh viện Chợ Rẫy – Thành Phố Hồ Chí Minh. 

Thông tin từ đội đua, khi chuyển viện, nữ tay đua N.A.T rơi vào tình trạng hôn mê với các biểu hiện nặng và hiện đang được theo dõi ở khoa chấn thương sọ não.

Vụ tai nạn đã khiến nữ tay đua N.A.T bất tỉnh tại chỗ. Ảnh: CHC Vietnam.

Từ đoạn video của khán giả, có thể thấy sau cú va trúng từ tay đua nam, tay đua nữ N.A.T đã loạng choạng mất lái rồi lao thẳng vào giải phân cách cứng bên lề phải của đường đua.

Trao đổi với báo VietNamNet, đại diện Honda Việt Nam cho biết, hiện tại tình hình sức khỏe của nữ vận động viên đang có chuyển biến tích cực. Công ty và Ban tổ chức cũng đang túc trực theo dõi và hỗ trợ tay đua nữ cùng gia đình tại viện. Honda Việt Nam và BTC sẽ chịu chi phí chữa bệnh của nữ vận động viên này.

Nói về quy trình tổ chức giải, đại diện Honda Việt Nam cho biết đây là sự cố đáng tiếc và không mong muốn xảy ra. Vì vậy, sắp tới Ban tổ chức sẽ đưa ra nhiều phương án về việc đào tạo, tuyển chọn tay đua và kế hoạch để giảm thiểu các sự cố tương tự.

Thực tế cho thấy, tại trường đua Đại Nam nơi diễn ra giải đua VMRC mùa thứ 6 dường như công tác đảm bảo an toàn cho các tay đua chưa được chú trọng.

Các rào chắn bên đường chỉ là các thùng nước hoặc lốp xe máy đổ cát nên không đảm bảo an toàn nếu có tay đua va vào với lực mạnh như vụ việc trên. 

Theo anh N.M.T, một biker có tiếng ở TP.HCM, anh đã tham gia chạy ở trường đua Đại Nam và nhận thấy bất cập ở đây là các khúc cua thiếu khoảng trống an toàn.

"Thường ở các đường đua nước ngoài, khoảng trống sau lề đường các khúc cua là rất lớn, được đổ cát hoặc trồng cỏ nên khi trượt ngã hoặc chạy quá đà, các tay đua có thêm thời gian để xử lý tránh được tai nạn gây thương vong. Nhưng ở Đại Nam thì ngay sau lề đường là dải phân cách cứng, không đủ không gian và thời gian để xử lý", anh T nói.

Hạng đua xe Blade 110 quy tụ nhiều tay lái trẻ của các câu lạc bộ đua xe. Ảnh: Honda Việt Nam

Ngày 27/7, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam đã đưa ra quyết định kỷ luật tay đua H.V.T, người đã va chạm với nữ tay đua N.A.T với mức xử phạt 2 triệu đồng và đình chỉ thi đấu chặng đua tiếp theo của giải đua VMRC 2023.

Tuy nhiên, những người theo dõi giải cho rằng việc xử phạt này thực tế chỉ là xử lý bề nổi, trong khi vấn đề chính là công tác tổ chức vẫn còn nhiều bất cập, với nguy hiểm rủi ro rình rập các tay đua trẻ. Điều này chưa được ban tổ chức đánh giá một cách kỹ lưỡng.

Giải đua VMRC chính thức được tài trợ bởi Honda Việt Nam từ năm 2018 và trở thành giải đua thường niên với mục đích tạo những hạt giống tài năng đua xe trẻ, qua đó phát triển một thế hệ tay đua mới chuyên nghiệp ở Việt Nam. Đến nay, giải đua đã mở rộng độ tuổi đăng ký tham gia, từ 15 xuống 13 tuổi. Giải có 5 hạng mục đua tranh, dành cho các loại xe 100cc, 110cc và 150cc. Các xe tham gia giải đua đều mang thương hiệu Honda.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!