Ham đua xe off road, tốn trăm triệu sửa chữa

Những cú va quệt, đâm đụng, thậm chí lộn vòng khiến chiếc xe gần như nát bươm là hình ảnh không hiếm thấy ở các cuộc thi đua ô tô địa hình (off-road). Nhiều chủ xe tốn mớ tiền độ xe nhưng sau một cuộc đua đã phải bỏ thêm cả trăm triệu để sửa.

Rủi ro là điều khó tránh

Mới đây, chiếc bán tải Ford Ranger gặp tai nạn tại Giải đua ô tô địa hình Nha Trang (Nha Trang Offroad Challenge) đã thu hút nhiều sự quan tâm của giới chơi xe. Theo những hình ảnh và video được đăng tải, khi chiếc xe này đang chạy với tốc độ cao trên địa hình cát ven biển thì bất ngờ mất lái rồi lộn xoay nhiều vòng.

Chiếc Ford Ranger đã hỏng hóc khá nặng sau cú tai nạn trên cát. Ảnh: Mạnh Toàn

Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy, chiếc bán tải đã bị hư hỏng nặng ở phần đầu, kính lái vỡ vụn, bánh xe văng khỏi trục và các bộ phận quan trọng của hệ thống treo trước đã bị phá hủy. May mắn cả hai người gồm lái và phụ xe đều không bị thương.

Ông Nguyễn Lê Thành Nhật - Trưởng ban tổ chức giải đua xe địa hình Nha Trang Offroad Challenge cho biết, khi đội dự thi tới từ tỉnh Bình Dương gặp tai nạn, ban tổ chức cùng nhân viên y tế đã có mặt đưa tài xế cùng phụ xe về nơi chăm sóc y tế và kéo xe gặp nạn ra khỏi hiện trường. 

“Trong các cuộc đua xe thường có những sự cố bất ngờ xảy ra, điều này chúng tôi không hề mong muốn”, ông Nhật nói với VietNamNet.

Những rủi ro có thể dẫn tới hỏng xe, chấn thương là điều không thể tránh khỏi trong các cuộc đua xe ô tô địa hình. (Ảnh: VOC)

Trên thực tế, việc va quệt, đâm đụng, thậm chí lộn vòng khiến chiếc xe biến dạng là những hình ảnh không hiếm thấy ở các cuộc thi đua ô tô địa hình không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới. Và nói một cách công bằng, chính những rủi ro trên đã trở thành "đặc sản" ở những giải off-road, vốn dành riêng cho những người ưa mạo hiểm, thích chinh phục thử thách.

Là người từng tham gia cầm lái cũng như tham gia trong ban cố vấn, thiết kế đường đua tại rất nhiều giải off-road trong và ngoài nước, anh Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cho rằng, đua xe địa hình và bộ môn mạo hiểm, do đó rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Cái chính ở đây là chúng ta kiểm soát, phòng tránh và xử lý rủi ro thế nào.

"Ở các giải đua, ban tổ chức đều cố gắng kiểm soát đến 99% rủi ro, nhưng vẫn còn 1% lại là do cảm xúc của người cầm lái. Trong đua xe thì cảm xúc là quan trọng lắm và đây cũng là thứ khó kiểm soát nhất của con người. Đôi khi trong giây phút phấn khích, các tay lái có thể đẩy quá giới hạn của mình tại những vị trí khó, dẫn tới nguy cơ tai nạn ngoài ý muốn", chuyên gia Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Một chiếc xe đua bị hỏng nặng tại giải đua ô tô địa hình tại Arab Saudi. (Ảnh: The Driver)

Đã đi thi off-road, phải biết lường trước và chấp nhận mọi rủi ro

Nói thêm về công tác tổ chức giải đua xe off-road, anh Hải Kar cho biết, khi thiết kế đường đua, ban tổ chức thường đưa ra những thử thách với độ khó nhất định, đòi hỏi các các tay lái phải vận dụng nhiều kỹ thuật cũng như trải nghiệm của mình để chinh phục.

Trước khi giải đấu bắt đầu luôn có một buổi họp kỹ thuật để phổ biến quy chế, sơ đồ địa hình trường đua và một số lưu ý với những vị trí khó đó để vận động viên nắm được. Rất nhiều giải còn cho chạy thử trước ngày thi đấu chính thức, do vậy những rủi ro có thể gặp phải liên quan đến địa hình là điều hoàn toàn có thể lường trước.

Tuy nhiên, chuyên gia Hải Kar cũng cho rằng, công tác tổ chức và đưa ra phương án giảm thiểu, khắc phục rủi ro như quy định trang bị mũ bảo hiểm, dây an toàn, bố trí nhân viên y tế, cứu hộ sẵn sàng trực chiến là rất quan trọng. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng và kinh nghiệm của ban tổ chức giải đua ấy.

Tai nạn hỏng xe là 'gia vị' không thể thiếu trong những cuộc đua off-road. (Ảnh: VOC)

Là người chơi off-road lâu năm và từng có kinh nghiệm tham gia hơn 10 giải đua xe địa hình, anh Nguyễn Tuấn Huy (37 tuổi, trú tại TP. Long Khánh, Đồng Nai) cho rằng, trách nhiệm đảm bảo về kỹ thuật phương tiện là của chủ xe. Thế nên trước giải đua, người tham gia cần kiểm tra kỹ lưỡng xe cũng như lựa chọn nội dung thi phù hợp với khả năng.

"Về kỹ thuật thì ít nhất phải am hiểu về xe mình có thể chạy trên địa hình nào để an toàn cho bản thân. Quan trọng nhất là kinh nghiệm đã từng chạy ở đoạn đường đó hay chưa. Ví dụ như trên cát thì phải chạy thế nào, tốc độ bao nhiêu là an toàn và không được háo thắng", anh Huy nói.

Chia sẻ thêm về thú chơi xe off-road, anh Huy nhận định, điều kiện đầu tiên để chơi xe địa hình là cần phải có tài chính vững vàng. Thứ hai là phải có đam mê mãnh liệt và coi chiếc xe như một công cụ phục vụ bản thân chứ đừng coi đó là tài sản, sẽ rất khó chơi.

Anh Nguyễn Tuấn Huy từng tham gia hơn 10 giải đua xe địa hình với chiếc Toyota Fortuner của mình. (Ảnh NVCC)

Thực tế, tay chơi off-road này từng mất hơn 100 triệu để sửa chiếc Toyota Fortuner độ của mình sau khi tham gia một giải đua trên cát vào năm 2019. Chiếc xe của anh khi đó vượt qua một đụn cát lớn đã tiếp đất theo phương thẳng đứng, toàn bộ đầu xe cũng như càng trước, két nước,... bị hỏng nặng.

"Đem xe đi thi off-road chẳng khác gì một dịp "phá xe" để thoả đam mê. Nhưng đam mê là khó cưỡng và những người chơi sẽ không suy nghĩ quá nhiều đến những rủi ro, hỏng hóc một khi đã chấp nhận tham gia", anh Nguyễn Tuấn Huy chia sẻ.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Để lăn bánh tại Mỹ, ô tô điện Vinfast phải chịu những loại thuế, phí nào?

Không chỉ riêng Vinfast, ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, tất cả các hãng xe ô tô muốn bán xe ở Mỹ còn phải chịu nhiều thuế, phí đặc thù.

Giá xe Honda SH 350i bất ngờ "rớt" thảm

Trong khi các phiên bản Honda SH 125i và 150i vẫn đang bị bán chênh khá cao thì Honda SH 350i lại liên tục giảm xuống dưới mức đề xuất.

Người đàn ông lái Honda HR-V bị chỉ trích khi vừa lái xe vừa hôn bạn gái

Hành động nguy hiểm khi đang lái xe của tài xế đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng trong những ngày gần đây.

Xe sang BMW chuyển sang lắp ráp trong nước, cạnh tranh với Mercedes Benz

Trong thời gian tới, 3-Series, 5-Series, X3 và X5 sẽ là những dòng xe đầu tiên của BMW được lắp ráp tại nhà máy của Thaco ở Chu Lai, Quảng Nam.

Rạp cưới dựng giữa đường, tài xế toát mồ hôi nắn nót từng li qua khe hẹp

Chiếc xe ô tô gặp phải tình huống trớ trêu ghi phía trước là rạp cưới dựng ra nửa đường, bên cạnh một ô tô đỗ song song chỉ chừa ra khoảng trống vừa khít để đi qua.

Hội chơi xe Porsche cổ tại Thái Lan lên kế hoạch đến Việt Nam

Theo đó, dàn xe hơn 20 chiếc sẽ khởi hành từ Bangkok, Thái Lan, qua Lào và dừng chân tại Đà Nẵng.

Toyota Raize trúng biển ngũ quý 1 được chủ xe rao giá 1,5 tỷ

May mắn bấm trúng biển số VIP 30K-11111 cho chiếc SUV cỡ nhỏ đô thị Toyota Raize, chủ xe ở Hà Nội có ý muốn bán lại với giá 1,5 tỷ đồng, cao gần gấp 3 giá gốc của xe.

2 cửa hàng VinFast đầu tiên tại Cologne và Paris

VinFast vừa công bố khai trương 2 VinFast Store đầu tiên tại TP. Cologne (Đức) và Paris (Pháp), khởi đầu mạng lưới hơn 50 cửa hàng sẽ được mở khắp châu Âu, khẳng định cam kết của VinFast trong hành trình thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển bền vững.

So sánh nhanh: Toyota Camry 2023 có thắng được Honda Accord 2023?

Cuộc so găng giữa Honda Accord và Toyota Camry vẫn đang diễn ra mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu. Vậy Honda Accord 2023 thế hệ mới đã có gì để cạnh tranh với đối thủ đồng hương?

Bộ sưu tập siêu xe hoành tráng của Karim Benzema - ngôi sao 3 lần lỡ hẹn với World Cup

Cầu thủ người Pháp Karim Benzema không chỉ có một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ mà gara ô tô của "Quả bóng vàng 2022" cũng khiến nhiều người trầm trồ với những chiếc Ferrari, Bugatti hay Lamborghini.

Xe máy giảm giá sâu tháng 12: Honda bớt tiền chênh, Yamaha bán dưới đề xuất

Tháng cuối năm, nhiều mẫu xe máy của Honda, Yamaha thay vì tăng nóng như các năm trước thì nay lại quay đầu giảm giá với những cung bậc trái chiều.

Dàn siêu xe trăm tỷ của đại gia Hoàng Kim Khánh

Dàn siêu xe trị giá trăm tỷ xuất hiện tại Bình Dương đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới yêu xe và người dân nơi đây.

Vinfast đối mặt với loạt ông lớn tại Bắc Mỹ, khó khăn nào đang chờ đợi phía trước?

Vinfast sẽ phải đối mặt với không ít các khó khăn lớn khi thâm nhập vào thị trường đặc biệt khó tính như Bắc Mỹ.

Vừa định vượt xe tải, tài xế thót tim bởi ô tô con lao thẳng đến

Ô tô gắn camera hành trình vừa định vượt xe tải phía trước thì ngay lập tức suýt đối đầu với chiếc ô tô con nhãn hiệu Vinfast Fadil.

Lamborghini ra mắt siêu xe gầm cao, giá lăn bánh tại Việt Nam không dưới 25 tỷ

Với điều kiện đường sá còn nhiều ổ gà như Việt Nam, Lamborghini Huracan Sterrato là mẫu siêu xe gầm cao phù hợp nhờ khoảng sáng gầm gần bằng một chiếc CUV. Dự kiến, giá lăn bánh tại Việt Nam của mẫu siêu xe này không dưới 25 tỷ đồng.