Hôm 27/7, trận Mỹ và Hà Lan ở lượt thứ hai bảng E World Cup 2023 là sự lặp lại của chung kết phiên bản gần nhất. 4 năm trước, đội tuyển xứ cờ hoa là những người chiến thắng 2-0 để giành lấy vòng nguyệt quế.

Điều tương tự đã không xảy ra trong cuộc thư hùng tại Wellington Regional Stadium, trước sự chứng kiến của hơn 27.000 khán giả. Đây là lượng khán giả đông thứ hai ở bảng E, sau trận mở màn giữa Mỹ và đội tuyển nữ Việt Nam (41.107).

Van Domselaar là người hùng của Hà Lan trước Mỹ

Giữa nhiều yếu tố khác nhau, một trong những tác nhân quyết định đến tỷ số hòa 1-1 là khung thành Hà Lan được bảo vệ bởi Daphne van Domselaar, một thủ môn được truyền thông châu Âu ví von là có "cánh tay tiện ích" (dựa theo loạt phim hoạt hình nổi tiếng Inspector Gadget), cùng khả năng xử lý bằng chân xuất sắc.

Bước nhảy vọt của Van Domselaar

Hơn một năm trước, đối với những người theo dõi bóng đá nữ thế giới, cô còn khá vô danh.

Trong quá khứ, đôi găng tay chính của đội tuyển nữ Hà Lan được đeo bởi Sari van Veenendaal, người gây nhiều khó khăn cho các đối thủ, vượt trội về phản xạ và sức mạnh phần dưới cơ thể.

Sari là tiếng nói trong phòng thay đồ, đội trưởng, ngôi sao. Cô vô địch EURO nữ 2017 - giải đấu mà Van Domselaar theo dõi từ khán đài; được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất World Cup 2019. Năm đó cô còn giành được giải thưởng The Best dành cho thủ môn xuất sắc nhất thế giới.

Tất nhiên, cô cũng xuất hiện với tư cách là người bắt chính kỳ EURO 2022 ở Anh. Nhưng cuộc phiêu lưu kéo dài 20 phút, Sari nghỉ từ trận đầu tiên gặp Thụy Điển do chấn thương. Lúc đó, Van Domselaar rời khu ghế dự bị để khởi động.

"Hai tuần trước đó, tôi thậm chí không mong đợi được đưa vào danh sách. Một năm trước nữa, tại Thế vận hội Tokyo, tôi chỉ là lựa chọn thứ 5", Daphne nhớ lại kỷ niệm mùa hè năm ngoái trên sân Bramall Lane ở Sheffield.

Chân Daphne run rẩy và tim cô đập thình thịch. "Hãy làm những gì cậu luôn làm ở Twente, cậu có thể làm rất tốt", Sari thì thầm với đồng đội trẻ khi họ đập tay thay người.

Nhưng trong lần ra sân đầu tiên, cô phán đoán tình huống không tốt, mặc dù có những pha bắt bóng tốt. Đến trận tiếp theo, Hà Lan chiến thắng nhưng Van Domselaar để cho đối thủ Bồ Đào Nha ghi 2 bàn (3-2).

"Chuyện thực sự cứ diễn ra như thế này sao?", cô tự hỏi chính mình. Daphne bình tĩnh lại và thi đấu nổi bật ngay cả khi Hà Lan thua Pháp trong hiệp phụ trận tứ kết (0-1). Kể từ đó, cô không rời khỏi danh sách 11 cầu thủ đá chính.

Van Domselaar có bước tiến nhanh chóng thời gian gần đây

Cô phát triển với tốc độ chóng mặt đến mức nhiều đội gõ cửa Twente. CLB từ chối mọi đề nghị và đồng ý với Daphne rằng cô ở lại thêm một năm, rồi ra đi trong mùa hè 2023.

Trước khi World Cup bắt đầu, cô đã có bến đỗ mới. Đó không phải Man City, đội bóng mà Van Domselaar ngưỡng mộ, mà là Aston Villa. Nhưng đối với cô gái sinh năm 2000, đó là giấc mơ vì cô luôn muốn được thi đấu ở bóng đá Anh.

Bài học lớn cho nữ Việt Nam

Ở EURO năm ngoái, Daphne vẫn chưa trưởng thành và thường bị căng thẳng. "Tôi có cảm giác rằng mình phải thay đổi mọi thứ trong cách thi đấu của mình", cô nhớ lại.

Ngược lại, HLV trưởng Mark Parsons và HLV thủ môn Erskine Schoenmakers khuyên cô đừng thay đổi gì cả, hãy cứ làm việc như bình thường.

Trong mùa giải vừa qua ở Hà Lan, Daphne thường xuyên làm việc với Rick Scherp - HLV thủ môn Twente.

Trên hết, cô tăng cường các buổi huấn luyện với Robin Joostens, một chuyên gia tâm lý.

"Tôi thu được rất nhiều lợi ích từ những cuộc trò chuyện với HLV tinh thần của mình. Tôi thích gọi anh như vậy hơn là nhà tâm lý học. Anh là bạn, là tri kỷ của tôi, và anh ấy dạy tôi không được tạo áp lực cho bản thân", thủ môn 23 tuổi giải thích.

Đến Twente năm 2017, nhưng phải 2 năm sau Robin Joostens mới thi đấu thường xuyên, mặc dù vẫn luôn có suất ở các đội hạng dưới của "Oranje". Sau bất ngờ ở EURO 2022, cô nổi bật với Hà Lan tại World Cup, bắt đầu tạo tiếng vang trên hành tinh bóng đá.

Không chỉ xinh đẹp, Van Domselaar là một trong những thủ môn nổi bật nhất World Cup 2023

Sau EURO 2022, Sari tuyên bố giải nghệ. "Cô gấy gọi cho tôi để nói về điều đó. Tôi rất tiếc vì tôi nghĩ Sari còn nhiều năm trong sự nghiệp. Cô ấy là đội trưởng, một người đầy nhiệt huyết, luôn đòi hỏi điều tốt nhất từ ​​mọi người", Daphne tâm sự. "Cô ấy cũng dạy tôi phải nỗ lực tinh thần".

Bên cạnh đó, LĐBĐ Hà Lan quyết định sa thải HLV Parsons (hiện dẫn Washington Spirit) và chọn Andries Jonker ngồi ghế kỹ thuật.

"Tôi biết cô qua TV", Jonker chào Daphne khi lần đầu gặp nhau trong đợt tập trung ĐTQG. Đồng thời, nhà cầm quân 60 tuổi đảm bảo cho cô vị trí chính thức.

Van Domselaar ổn định ở World Cup này. Sau khi nổi bật trong trận thắng Bồ Đào Nha, cô xuất sắc giúp Hà Lan hòa Mỹ 1-1 để đặt một chân vào vòng 1/8. Không ai nghi ngờ giá trị hoặc quyền sở hữu của Daphne nữa, kể cả chính cô.

Một thủ môn như thế, từ bước tiến chuyên nghiệp đến kỹ năng, là cơ hội để cho những Huỳnh Như, Kim Thanh Thanh Nhã, Tuyết Dung, Vạn Sự... trau dồi kinh nghiệm cũng như cải thiện hơn nữa kỹ năng chơi bóng, hướng đến Asian Games sau hơn một tháng nữa.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2023 mới nhất tại đây!