Mưa lớn kéo dài từ chiều tối qua đến chiều nay (15/10) đã khiến mực nước trên các sông, suối tại tỉnh Quảng Bình dâng cao khiến nhiều địa phương ở huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh bị ngập cục bộ, chia cắt.

Tại huyện Lệ Thủy, đến chiều nay, đường vào bản Tân Ly, bản Bạch Đàn (xã Lâm Thủy) ngập gần 1m. Đường vào các bản An Bai, Cồn Cùng, Hà Lẹc (xã Kim Thủy) đã ngập sâu.

Bộ đội Biên phòng giúp người dân ở vùng nguy hiểm di dời đến nơi an toàn. Ảnh: CTV

Tuyến Quốc lộ 9C qua các xã miền núi Lệ Thủy, hàng chục khối đất đá bị sạt lở ở nhiều đoạn như tại Km 29, Km 30+480, Km 32+200…

Tại bản Mít Cát (xã Kim Thủy), Đồn Biên phòng Làng Ho đã di dời 7 hộ (45 nhân khẩu) ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Một số tuyến đường tại huyện Lệ Thủy bắt đầu ngập. Ảnh: CTV

Mực nước tại sông Kiến Giang đang lên nhanh khiến nhiều thôn, xã ở khu vực trung tâm huyện Lệ Thủy đứng trước nguy cơ ngập lụt như: Liên Thủy, Phong Thủy, thị trấn Kiến Giang… Người dân tại các xã này cũng đang khẩn trương khuân vác tài sản đến chỗ cao để đề phòng nước lũ tiếp tục lên nhanh trong đêm.

Người dân kê tài sản lên cao. Ảnh: CTV

Tại huyện Quảng Ninh, đường vào các bản Ploang, Zin zin, Dốc Mây (xã Trường Sơn) cũng đã bị ngập sâu, người và phương tiện không qua lại được.

Tại TP Đồng Hới, mưa lớn cũng đã khiến một số tuyến đường như Nguyễn Hữu Cảnh, Phan Bội Châu-Đồng Hải… bị ngập cục bộ.

Xe cộ được đưa lên cầu để tránh lũ. Ảnh: CTV
Nước lên nhanh tại huyện Lệ Thủy. Ảnh: CTV

Để ứng phó với những diễn biến xấu của mưa lũ, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình yêu cầu 13.681 người tại 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh sơ tán do lũ, ngập lụt (trên mức báo động 3), sơ tán do lũ quét, sạt lở đất là 5.909 người.

Một số địa bàn ở huyện Lệ Thủy bị ngập. Ảnh: Tr. Nghĩa

Quảng Bình cũng bố trí các lực lượng tăng cường nắm tình hình địa bàn để chủ động ứng phó. Riêng lực lượng biên phòng đã huy động 94 cán bộ chiến sĩ chia thành 28 tổ để hỗ trợ người dân cũng như chốt chặn tại các điểm ngập lụt, không cho người dân vào rừng, đánh bắt cá, di chuyển qua lại sông suối và các khu vực có nguy cơ sạt lở.