Vụ việc xảy ra tại Trung Quốc khi một người đàn ông đã cố gắng sửa chiếc xe của mình. Có lẽ do người đàn ông nhận thấy chiếc xe không thể nổ được từ bên trong xe nên đã quyết định kích hoạt động cơ từ khoang máy.

Dù đoạn tình huống đã xảy ra cách đây khoảng 1 năm những gần đây được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội Twitter và facebook với mục đích cảnh báo những người sử dụng xe không bao giờ được tự ý đề nổ xe cưỡng bức từ khoang động cơ khi đang đứng trước đầu xe.

Xem video:

 

Theo đoạn video, người đàn ông đã có hành động lên xe kiểm tra ổ khoá dường như là để mở điện. Sau đó người này dùng một thanh kim loại để kích nổ động cơ từ khoang máy, chiếc xe bất ngờ lao về phía trước và đẩy người đàn ông bị kẹp giữa cửa cuốn và phần đầu xe. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, những người xung quanh đã ra hỗ trợ, kéo phanh tay và tắt máy để chiếc xe dừng lại. Vụ va chạm dù ở tốc độ thấp nhưng cũng đủ khiến người đàn ông gặp phải chấn thương không hề nhẹ, cửa cuốn cũng bị hư hại một góc.

Nhiều người cho rằng chủ xe đã may mắn khi phía sau lưng chỉ là cửa cuốn với lớp tôn mỏng nên đã hấp thu xung lực va chạm, nếu phía sau là một bức tường thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra, có thể vụ va chạm sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Liên quan đến đoạn video kể trên, trao đổi với báo VietNamNet, anh Đào Anh Thiên - chủ gara ô tô ở đường Tân Triều mới, Thanh Trì, Hà Nội cho biết: "Đây là một chiếc xe sử dụng số tự động. Nguyên nhân chính trong trường hợp không đề nổ được từ bên trong xe là do sự vội vàng dừng xe để đi làm một việc khác quan trọng hơn, hay cũng có thể do cẩu thả của người dùng dẫn tới quên chuyển số D về số P và tắt máy".

"Nếu xe sử dụng chìa khóa, khi tắt máy người dùng sẽ không thể rút chìa khóa được khi không chuyển về số P nên chiếc xe trong đoạn video chắc chắn được trang bị tính năng đề nổ bằng nút bấm. Bởi chỉ xe ô tô có tính năng này thì mới có thể tắt máy mà không cần về số P", anh Thiên khẳng định.

Không ít người có thói quen tắt máy nhưng không chuyển số từ D về P. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, có khá nhiều người vì các lý do khác nhau, chủ yếu là vội vàng nên dễ tạo ra thói quen tắt máy vẫn để cấp số D, không kéo phanh tay hoặc nhiều tài xế ít sử dụng phanh tay điện tử vì cứ thường về số P là xe tự khoá.

Theo anh Thiên, đó có thể là một sai lầm rất lớn vì khi quay ra lấy xe để đi, đề nổ động cơ sẽ không được vì tín hiệu điện từ công tắc đi số đến chân rơ le đề lúc này không có điện âm.

Trong trường hợp này, chủ xe đã học vẹt các mẹo của các thợ sửa ngày xưa, ấn mở nguồn ACC và dùng mẹo đề trực tiếp dẫn từ khoang máy, dẫn đến xe khởi động và hộp số hoạt động, cộng thêm việc quên không kéo phanh tay do nghĩ đang ở vị trí đỗ bằng phẳng khiến xe lao về phía trước gây tai nạn khi chủ xe vẫn đang đứng trước đầu xe.

"Với xe số sàn, trường hợp như trên sẽ không thể xảy ra vì khi kích đề nổ trên xe số sàn đang trong trạng thái vào số, xe sẽ giật và chủ xe sẽ nhận biết ngay sẽ đang để số", anh Thiên cho hay.

Qua video trên, hi vọng những người sử dụng xe đã có thêm kinh nghiệm để tránh những vụ việc không đáng để xảy ra.

Nguồn video: Deepak Prabhu

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!