50% trường hợp tử vong do tại nạn giao thông xảy ra vào ban đêm.

Đa số người dùng xe không lái xe nhiều vào ban đêm nhưng các nghiên cứu cho thấy hơn 50% trường hợp tử vong do tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm. Đây không chỉ là thử thách dành cho những người mới lái mà còn cả với những tài xế có kinh nghiệm lái xe lâu năm.

Với một số tư vấn và lời khuyên dưới đây, bạn có thể giảm được nguy cơ xảy ra điều gì đó nguy hiểm khi lái xe ban đêm.

Tại sao lái xe vào ban đêm nguy hiểm hơn?

Có một số lý do tại sao lái xe vào ban đêm lại nguy hiểm hơn đáng kể so với lái xe ban ngày.

Mệt mỏi và buồn ngủ là những trường hợp phổ biến xuất hiện khi lái xe vào ban đêm.

Tầm nhìn ban đêm bị hạn chế:

Điều này đặc biệt phổ biến với những người lái xe trên 60 tuổi hoặc có vấn đề về thị lực.

Mệt mỏi

Cứ 25 người lái xe trưởng thành thì có 1 người người cho biết họ đã ngủ gật trong khi lái xe và nhiều người khác thừa nhận đã lái xe trong tình trạng thiếu ngủ.

Giờ cao điểm

Đường trở nên đông đúc và nguy hiểm hơn trong khoảng thời gian từ 4h chiều đến 7h tối do các tài xế háo hức trở về nhà sau giờ làm việc

Khả năng lái xe bị suy giảm

Những người lái xe thường xuyên sử dụng rượu và các chất kích thích dễ bị suy giảm khả năng điều khiển xe hơn trong điều kiện trời tối.

Lời khuyên khi lái xe vào ban đêm

Hãy là người lái xe chủ động

Lái xe chủ động là hành động lường trước các tình huống nguy hiểm có thể, bất chấp các điều kiện bất lợi hoặc sai lầm của người khác khi điều khiển xe.

Chủ động phòng ngừa mọi tình huống xấu xảy ra khi lái xe trong đêm là cách hạn chế rủi ro tốt nhất.

Ngay cả khi bạn đã nắm rõ cung đường đang di chuyển trong lòng bàn tay, việc lái xe chủ động sẽ giúp bạn giảm mọi rủi ro va chạm và nâng cao sự an toàn nhờ đoán trước các tình huống và đưa ra các quyết định sáng suốt.

Không lái xe khi buồn ngủ

Điều quan trọng khi lái xe là bạn cần được nghỉ ngơi đầy đủ và thật sự tỉnh táo khi ngồi sau tay lái. Nhưng não của bạn tạo ra nhiều melatonin vào ban đêm, đây là hoóc-môn gây buồn ngủ, nghĩa là bạn dễ cảm thấy mệt mỏi khi lái xe vào ban đêm.

Để tăng sự tỉnh táo và giảm bớt mệt mỏi, bạn hãy nói chuyện với người bạn đồng hành nếu có thể, hoặc nghe những bản nhạc sôi động mà bạn thích nếu có thể.

Còn nếu bạn bị sụp mí mắt hoặc quá mệt mỏi, hãy tìm một nơi để dừng lại, chợp mắt 5-10 phút cũng có thể cải thiện được phần nào, nếu vẫn không bớt mệt mỏi, tốt nhất bạn nên ngừng lái xe và tìm chỗ để nghỉ ngơi qua đêm.

Kiểm tra hệ thống chiếu sáng

Hệ thống chiếu sáng tốt giúp bạn lái xe an toàn hơn trong đêm tối.

Giữ đèn pha sạch và sáng là chìa khóa để lái xe ban đêm an toàn. Nếu chỉ một đèn pha được chiếu sáng, nó không chỉ làm giảm khả năng hiển thị của bạn mà còn có thể bị vi phạm pháp luật nếu không chứng minh được đèn bị hỏng khi đang chạy.

Theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng khi không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau. Do đó, bạn nên kiểm tra kỹ trước khi lái xe để đảm bảo rằng cả hai đèn pha đều đang bật và hoạt động.

Làm sạch kính chắn gió

Bụi bẩn tích tụ trên kính chắn gió của bạn có thể làm tăng độ chói từ những chiếc ô tô đi ngược chiều và hệ thống đèn đường, khiến bạn khó nhìn đường hơn. Kính chắn gió bị vỡ, nứt cũng có thể gây ra hậu quả tương tự, vì vậy hãy khắc phục mọi vết nứt trước khi lái xe.

Lái chậm lại

Lái xe quá nhanh và bám sát người lái xe phía trước không bao giờ là một ý tưởng ​​hay. Điều này có thể gây ra tai nạn nếu xe phía trước dừng quá đột ngột. Ngoài ra, đèn pha của xe bạn càng gần, chúng càng có vẻ sáng hơn và có thể gây mất tập trung.

Nhìn sang hướng khác khi bị chói

Sử dụng đèn pha/cos hợp lý cũng là cách giảm thiểu va chạm với xe đi ngược chiều.

Khi lái xe vào ban đêm, không phải ai cũng đủ ý thức tuân thủ an toàn giao thông, nhiều xe đi ngược chiều, không biết vô tình hay cố ý thường xuyên sử dụng chế độ pha thay vì chế độ cos ngay cả khi bạn đã nháy đèn ra tín hiệu.

Nếu xe ngược chiều vẫn không thay đổi chế độ đèn, thay vì bực tức, bạn nên giảm tốc độ và liếc nhìn sang bên vệ đường. Làm như vậy sẽ giúp mắt bạn không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng chói từ xe ngược chiều, đồng thời giúp bạn nhanh chóng lấy lại tầm quan sát phía trước để lái xe an toàn.

Coi chừng người đi bộ

Luôn dành thêm thời gian để quan sát người đi bộ trên những con đường thiếu ánh sáng. Không phải ai cũng mặc đồ có phản quang ban đêm nên tài xế khó nhìn thấy họ trong đêm tối.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn không bị phân tâm khi lái xe bởi những hành động khác như nhắn tin, điều chỉnh radio hay đang ăn trong xe. 

Coi chừng động vật chạy qua

Ban ngày, động vật chạy qua đường, người lái đã khó xử lý nên trường hợp xảy ra vào ban đêm càng trở nên khó khăn hơn.

Chạy xe trong thành phố, bạn sẽ ít bắt gặp những cảnh tượng động vật bất ngờ chạy qua đường. Nhưng đó lại là tình trạng khá phổ biến trên những đường tỉnh lộ hay những vùng miền hẻo lánh.

Do đó, đảm bảo hết sức thật trọng và nên giảm tốc độ để quan sát ở những đoạn đường như vậy. Việc tránh động vật đột ngột trong đêm có thể gây nguy hiểm cho bạn và phương tiện.

Cuối cùng, một trong những cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và phương tiện của bạn khỏi bất kỳ tác hại nào do lái xe vào ban đêm là đảm bảo bạn đã mua bảo hiểm ô tô.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nhầm chân ga chủ yếu do lái xe mất tập trung

Nhầm chân ga chủ yếu do lái xe mất tập trung

Bình luận về bài học kinh nghiệm sau vụ tai nạn ô tô đâm 17 xe máy ở Hà Nội, các chuyên gia lái xe cho rằng, tài xế bị nhầm chân ga có nguyên nhân chủ yếu đến từ sự mất tập trung khi lái xe.
Tư thế lái xe an toàn chuẩn dành cho phụ nữ

Tư thế lái xe an toàn chuẩn dành cho phụ nữ

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng dù đã thắt dây an toàn, phụ nữ lái xe vẫn có nguy cơ bị thương nặng khi va chạm cao hơn 47% so với nam giới do tầm vóc nhỏ hơn và vị trí lái xe chưa chuẩn.