Tân tổng thư ký NATO trong tuần này đang có mặt ở Washington song dù liên tiếp đề nghị gặp Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng ông vẫn bị từ chối.


{keywords}

Gần như mỗi quốc gia thành viên NATO đều đã tiếp đón người đứng đầu của tổ chức này - tổng thư ký Jens Stoltenberg kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10 năm ngoái. Đó là một phần của truyền thống có từ lâu và vẫn kéo dài tới giờ, và được Tổng thống Mỹ hăng hái thực thi như một cách để thể hiện cam kết với một trong những nghĩa vụ hiệp ước của nước này.

"Chính quyền Bush luôn thể hiện quan điểm trước sau như một rằng nếu Tổng thư ký NATO tới, ông ấy sẽ được Tổng thống gặp...để tránh hạ thấp vị thế hoặc uy quyền của quan chức NATO cấp cao nhất", Kurt Volker, cựu đại diện Mỹ tại NATO nói với Bloomberg.

Tuy nhiên, khi ông Stoltenberg tiếp tục chuyến công du 3 ngày tới Washington, Tổng thống Obama liên tục không đáp lại đề nghị gặp gỡ của ông.

Hãng tin Sputniks của Nga bình luận, động thái này đặc biệt gây ngạc nhiên do sự lo ngại đang diễn ra ở khắp châu Âu. Trong khi các nước đồng minh của NATO đang lo ngại về mối đe dọa từ Nga thì nhiều người cho rằng Tổng thống Mỹ nên dành thời gian gặp lãnh đạo NATO.

Ngoài ra, đáng ngạc nhiên hơn nữa là lịch trình làm việc trong tuần này của Tổng thống Obama không mấy dầy đặc khi ông vẫn có thời gian gặp gỡ Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani vào hôm 24/3.

  • Hoài Linh