Theo Reuters, Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA) là cơ quan liên bang có đủ thẩm quyền để chính thức công bố ai là tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo. GSA thường làm điều này khi sáng tỏ việc ứng viên nào đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống để quá trình chuyển giao quyền lực có thể bắt đầu.

Đáng nói, cho đến hiện tại, GSA vẫn chưa lên tiếng xác nhận chiến thắng cho ông Biden dù các báo đài Mỹ đồng loạt đưa tin chính khách Dân chủ đã giành đủ số phiếu đại cử tri để thắng cử.

{keywords}
Tổng thống mới đắc cử Joe Biden vẫy chào phóng viên sau cuộc gặp đầu tiên với đội ngũ của ông về vấn đề chuyển giao quyền lực hôm 9/11 tại quê nhà Wilmington, bang Delaware. Ảnh: Reuters

Luật pháp Mỹ không quy định khi nào cơ quan chuyên trách phải làm việc này, nhưng các quan chức trong nhóm chuyển giao của ông Biden nói chiến thắng của chính khách Dân chủ đã rõ ràng, và việc trì hoãn của GSA là không thể biện minh dù ông Trump từ chối thừa nhận thất bại.

Phát ngôn viên của bà Emily Murphy, lãnh đạo GSA được ông Trump bổ nhiệm năm 2017 tiết lộ, quan chức này là một chuyên gia cẩn thận, sẽ dành thời gian xem xét kỹ lưỡng trước khi ra quyết định cuối cùng.

"Hành động pháp lý chắc chắn là một khả năng, nhưng chúng tôi cũng đang xem xét các biện pháp khác nữa", một quan chức giấu tên thuộc đội ngũ của ông Biden nói. Tuy nhiên, người này từ chối tiết lộ cụ thể các giải pháp khác là gì.

Cũng theo nguồn tin giấu tên trên, sự trì hoãn công nhận của GSA đang ngăn cản bộ máy của tổng thống mới đắc cử tiếp cận hàng triệu USD trong ngân sách liên bang cũng như gặp gỡ quan chức thuộc các cơ quan tình báo và những cơ quan chính phủ khác.

Trong khi đó, nhóm chuyển giao của ông Biden cần ngân sách để trả lương, đi lại và tiếp cận các thông tin mật. Họ hiện cũng không có quyền tiếp cận Bộ Ngoại giao, nơi thường hỗ trợ các cuộc gọi giữa các nguyên thủ nước ngoài với tổng thống đắc cử.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao trong chính quyền Trump lưu ý rằng, GSA từng không phê chuẩn việc bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực suốt 5 tuần vào năm 2000, khi Tổng thống Cộng hòa đương nhiệm lúc đó George W. Bush và đối thủ Dân chủ Al Gore đang tranh chấp pháp lý về kết quả bầu cử, dẫn tới kiểm phiếu lại ở Florida.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Tiệc ánh sáng đặc sắc mừng ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ

Tiệc ánh sáng đặc sắc mừng ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ

Sau bài phát biểu đầu tiên với tư cách Tổng thống Mỹ mới đắc cử, ông Joe Biden cùng gia đình, các thành viên bộ máy tranh cử và đám đông người ủng hộ đã được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng đặc sắc chúc mừng.

Bức ảnh ăn mừng chiến thắng của gia đình ông Joe Biden

Bức ảnh ăn mừng chiến thắng của gia đình ông Joe Biden

Ngay sau khi các báo đài lớn đồng loạt gọi tên người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, cháu gái ông Joe Biden đã cho đăng tải một bức ảnh chụp các thành viên gia đình đang ôm chúc mừng ông.