Theo báo Guardian, hội đồng gồm 3 thẩm phán tại Tòa phúc thẩm Mỹ dành cho khu vực thủ đô Washington hôm 6/2 cũng ra phán quyết dứt khoát bác bỏ quan điểm của ông Trump rằng, cựu lãnh đạo Nhà Trắng chỉ có thể bị truy tố nếu trước đó ông đã bị kết án trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện.

donald trump reuters.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi không thể chấp nhận tuyên bố của cựu Tổng thống Trump rằng một tổng thống có thẩm quyền vô hạn để phạm những tội ác có thể vô hiệu hóa sự kiểm tra cơ bản nhất đối với quyền hành pháp.

Về cơ bản, lập trường của cựu Tổng thống Trump sẽ làm sụp đổ hệ thống quyền lực bị chia cắt của chúng ta bằng cách đặt Tổng thống ngoài tầm với của cả 3 nhánh. Chúng tôi không thể chấp nhận việc văn phòng Tổng thống đặt những người từng lãnh đạo cơ quan này lên trên luật pháp trong suốt thời gian sau đó”, trích quyết định từ hội đồng 3 thẩm phán.

Các thẩm phán cũng gia hạn cho cựu tổng thống đến ngày 12/2 để thông báo cho họ biết ông có tìm cách trì hoãn phán quyết trên bằng cách kháng cáo lên Tòa án tối cao Mỹ hay không.

Nếu ông Trump chọn không làm điều đó, các thủ tục trước khi xét xử sẽ được khôi phục. Nếu ông chọn kháng cáo, vụ án sẽ không được trả lại cho thẩm phán Tanya Chutkan xét xử cho đến khi Tòa án tối cao đưa ra quyết định cuối cùng.

Năm ngoái, ông Trump đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ vụ kiện can thiệp bầu cử liên bang do Cố vấn đặc biệt Mỹ Jack Smith đưa ra, cáo buộc cựu tổng thống tìm cách đảo ngược thất bại trong tổng tuyển cử năm 2020, bao gồm cả việc thúc đẩy các cử tri giả và cản trở Quốc hội phê duyệt kết quả bỏ phiếu vào ngày 6/1/2021.

Kiến nghị đã bị thẩm phán Chutkan bác bỏ, dẫn đến việc ông Trump kháng cáo lên tòa phúc thẩm ở thủ đô. Công tố viên đặc biệt đã tìm cách bỏ qua quá trình kháng cáo kéo dài bằng cách yêu cầu Tòa án tối cao Mỹ trực tiếp giải quyết vấn đề, nhưng tòa án cấp cao nhất của xứ sở cờ hoa đã trả lại vụ việc cho tòa phúc thẩm.

Ông Trump nêu tiêu chí chọn ‘phó tướng’

Ông Trump nêu tiêu chí chọn ‘phó tướng’

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, người có thể cùng tranh cử làm phó tổng thống cho ông năm nay, cần có khả năng trở thành lãnh đạo Nhà Trắng tốt nếu chính quyền tương lai của ông xảy ra “trường hợp khẩn cấp”.