“Tổng thống Ukraina đã gọi điện cho tôi vào tối nay (giờ Mỹ). Tôi lên án cuộc tấn công vô cớ và phi lý này của các lực lượng vũ trang Nga. Tôi đã tóm tắt cho ông ấy các bước mà chúng tôi đang thực hiện để tập hợp sự lên án mang tính quốc tế, bao gồm cả cuộc họp tối nay ở Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, thông cáo từ Nhà Trắng dẫn lời ông Biden nói.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

“Ông ấy yêu cầu tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới cần lên tiếng rõ ràng để chống lại sự ‘hung hăng, thô bạo’ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như đứng về phía người dân Ukraina. Ngày mai, tôi sẽ gặp các nhà lãnh đạo thuộc Khối G7, và nước Mỹ sẽ cùng các quốc gia đồng minh, đối tác áp đặt một số lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ đất nước và người dân Ukraina”, ông Biden nói thêm.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen tuyên bố “sẽ khiến chính quyền Moscow chịu trách nhiệm về cuộc tấn công phi lý ở Ukraina”.

“Chúng tôi cực lực lên án cuộc tấn công phi lý của Nga vào Ukraina. Trong những giờ phút đen tối này, tâm trí chúng tôi hướng về những người phụ nữ, đàn ông và trẻ em Ukraina đang phải đối mặt với cuộc tấn công vô cớ này và nỗi lo sợ cho sự sống của họ”, bà Von der Leyen viết trên Twitter.

{keywords}
Một xe pháo phản lực đa nòng ở ngoại ô Donetsk, Ukraina. Ảnh: Reuters

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba nói Nga bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện nhằm vào nước này, trong khi Moscow khẳng định đây chỉ là chiến dịch quân sự.

“Ông Putin vừa phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraina. Các thành phố yên bình của Ukraina đang bị tấn công. Ukraina sẽ tự vệ và giành chiến thắng. Thế giới phải ngăn chặn Putin. Ngay bây giờ!”, ông Kuleba viết trên Twitter.

Video tên lửa phòng không diệt máy bay không người lái trên bầu trời Donetsk. Nguồn: Twitter

>>> Xem thêm tình hình chiến sự Ukraine hôm nay

Tuấn Trần

Ukraina 'đang bị tấn công toàn diện', nhiều tiếng nổ lớn

Ukraina 'đang bị tấn công toàn diện', nhiều tiếng nổ lớn

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba nói Nga bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện nhằm vào nước này, trong khi Moscow khẳng định đây chỉ là chiến dịch quân sự.

Nga xác nhận dùng vũ khí chính xác cao tấn công, Ukraina áp thiết quân luật

Nga xác nhận dùng vũ khí chính xác cao tấn công, Ukraina áp thiết quân luật

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, quân đội nước này đang tập kích các cơ sở quân sự của Ukraina trong chiến dịch tấn công đang tiếp diễn ở nước giềng.