Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã cho sử dụng các vũ khí chính xác để tấn công nhằm vô hiệu hóa các lực lượng phòng không, không quân, các căn cứ quân sự và máy bay của Ukraina.

{keywords}
Pháo binh Nga phô diễn sức mạnh. Ảnh: RT

Tuy nhiên, quân đội Nga khẳng định không tập kích các thành phố của Ukraina và "dân thường Ukraina" không bị đe dọa.

Ukraina ban bố thiết quân luật

Theo báo RT, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky xác nhận, các cơ sở quân sự của nước này đang bị nhắm bắn. Phát biểu trong một thông điệp video đăng tải trên mạng xã hội, ông Zelensky công bố áp lệnh thiết quân luật trên toàn quốc.

Người đứng đầu Kiev cũng kêu gọi người dân Ukraina giữ bình tĩnh và tốt nhất không nên rời khỏi nhà. Ông quả quyết, Ukraina "mạnh mẽ" và sẽ "đánh bại bất kỳ kẻ thù nào".

Ông Zelensky lên tiếng trấn an dân sau khi các hãng thông tấn quốc tế và địa phương đồng loạt đưa tin về hàng loạt vụ nổ ở nhiều thành phố trên khắp Ukraina, không lâu sau khi Tổng thống Nga thông báo về "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm bảo vệ các vùng ly khai ở Donbass, miền đông nước láng giềng.

CNN dẫn lời Anton Gerashchenko, một cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraina phát biểu trước các phóng viên rằng, binh lính Nga đã đến thành phố Odessa và đang vượt qua biên giới ở thành phố Kharkiv của nước này. Theo ông Gerashchenko, sân bay quân sự Vasilkovsky gần thủ đô Kiev đã bị tấn công bằng tên lửa.

Đại sứ Ukraina cảnh báo quá muộn để "giảm leo thang"

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) đêm 23/2 theo giờ New York, Mỹ (sáng 24/2 giờ Việt Nam), Đại sứ Ukraina Sergiy Kyslytsya nhấn mạnh, hiện đã "quá muộn" để thảo luận về việc giảm leo thang khủng hoảng vì "tổng thống Nga đã tuyên bố chiến tranh". Ông kêu gọi các quốc gia khác hành động để trợ giúp chấm dứt xung đột.

Ông Kyslytsya cũng trích dẫn Hiến chương Liên Hợp Quốc và quy định rằng chỉ các quốc gia yêu chuộng hòa bình mới được gia nhập HĐBA để yêu cầu Đại sứ Nga từ bỏ vai trò chủ tịch luân phiên của hội đồng.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya đã bác bỏ những chỉ trích, khẳng định chiến dịch quân sự của Moscow ở Donbass nhằm bảo vệ dân thường trước mối đe dọa từ Kiev, theo yêu cầu trợ giúp của họ. Ông Nebenzya cũng đổ lỗi các căng thẳng hiện tại do chính quyền Kiev.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm tình hình căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Ukraina 'đang bị tấn công toàn diện', nhiều tiếng nổ lớn

Ukraina 'đang bị tấn công toàn diện', nhiều tiếng nổ lớn

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba nói Nga bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện nhằm vào nước này, trong khi Moscow khẳng định đây chỉ là chiến dịch quân sự.