“Số binh sĩ trên sẽ không tiến vào lãnh thổ Ukraina, mà họ chỉ bảo vệ lãnh thổ các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Việc điều quân đội ra nước ngoài là một phần của lực lượng đã được đặt trong tình trạng báo động cao vào tháng trước”, ông Biden nói với hãng tin RT hôm 24/2.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Theo Tổng thống Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đang kích hoạt các kế hoạch đối phó và tập hợp một lực lượng “sẵn sàng cao độ”, khoảng 10.000 lính, sẽ được triển khai khi cần thiết. “Lực lượng này là một khối đoàn kết và quyết tâm hơn bao giờ hết”, ông Biden nói thêm. 

Lầu Năm Góc trong một thông cáo sau đó nói rằng, đơn vị tham gia vào việc triển khai lần này là một lữ đoàn thiết giáp chiến đấu và các thành phần hỗ trợ đi kèm.

Theo hãng RT, những binh sĩ này nằm trong danh sách cải tổ các lực lượng quân sự Mỹ đã có mặt ở châu Âu mà ông Biden đã ra lệnh vào hôm 22/2. Khoảng 800 binh sĩ từ Italia đã được lệnh tới ba quốc gia Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania. Trong khi đó, 32 trực thăng AH-64 Apache sẽ được triển khai tới Ba Lan và 8 tiêm kích F-35 khác tới một số căn cứ không xác định nằm trong khu vực Đông Âu.

Ở một diễn biến khác, giới chức Ukraina cho biết quân đội Nga đêm 24/2 (giờ địa phương) đã chiếm được khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

“Binh sĩ Ukraina đã cố gắng đẩy lui các cuộc tấn công của Nga vào nhà máy Chernobyl. Sau một trận chiến cam go, chúng tôi đã mất quyền kiểm soát nơi đây. Hiện chưa rõ tình trạng của cơ sở hạt nhân này, cũng như các kho chứa rác thải hạt nhân ở bên trong”, RT dẫn thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Ukraina cho biết.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Hàng loạt nước trừng phạt Nga, Ukraina cảnh báo nguy cơ hạt nhân

Hàng loạt nước trừng phạt Nga, Ukraina cảnh báo nguy cơ hạt nhân

Mỹ, châu Âu, G7 tuyên bố trừng phạt đối với nhiều lĩnh vực của Nga, sau khi nước này tấn công Ukraina.

Nga kiểm soát nhà máy Chernobyl, Ukraina tổng động viên

Nga kiểm soát nhà máy Chernobyl, Ukraina tổng động viên

Cố vấn tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak cho biết Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.