“Hội đồng châu Âu (EC) hôm nay đã nhất trí về các biện pháp trừng phạt hơn nữa sẽ được áp đặt lên Nga vì hành động tấn công Ukraina. Các lệnh trừng phạt sẽ bao trùm lĩnh vực tài chính, năng lượng và giao thông, việc kiểm soát xuất khẩu và tài chính xuất khẩu, chính sách visa”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo của EC.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tổng thống Mỹ Joe Biden đêm 24/2 đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và bổ sung đối với nước Nga. Dự kiến, các lệnh trừng phạt mới nhằm vào bốn ngân hàng Nga với tổng số tài sản nắm giữ lên tới hơn 1.000 tỷ USD, bao gồm cả ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank.

“Điều này có nghĩa toàn bộ tài sản họ có ở Mỹ sẽ bị đóng băng”, ông Biden nói thêm.

Theo ông Biden, những lệnh trừng phạt này sẽ nhắm vào tầng lớp thượng lưu ở Nga thân cận với Tổng thống Putin. Dù các lệnh trừng phạt lần này không nhắm vào ông chủ Điện Kremlin, nhưng mọi thứ vẫn đang được ông Biden “xem xét”.

Các nhà lãnh đạo thuộc khối G7 cũng đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Nga và đảm bảo sẽ “giáng những đòn trừng phạt kinh tế mạnh mẽ”. "Ông Putin đã đưa chiến tranh trở lại châu Âu", Al Jazeera dẫn thông cáo chung được khối G7 đưa ra.

Mỹ trừng phạt Belarus

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo áp đặt trừng phạt lên 24 cá nhân và thực thể Belarus được cho là có hỗ trợ Nga trong việc tấn công Ukraina, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Viktor Gennadievich Khrenin. “Hành động áp lệnh trừng phạt hôm nay tập trung vào các lĩnh vực quốc phòng và tài chính, những lĩnh vực của Belarus có nhiều mối liên hệ với Nga", thông cáo từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Nguy cơ hạt nhân

Cựu cố vấn của Tổng thống Ukraina, ông Igor Novikov đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ hạt nhân cả châu Âu đang phải đối mặt, do cuộc chiến của Nga nhằm vào Ukraina gây ra.

“Chúng ta cần sự giúp đỡ để giải thích các mối nguy hiểm cho những người bạn phương Tây. Ý tôi là, Ukraina có 15 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động và chất thải phóng xạ ở khu vực Chernobyl. Chỉ một quả pháo cối bay lạc, thì tất cả người dân sinh sống ở châu Âu sẽ đối mặt với một thảm họa hạt nhân lớn. Mọi người cần phải hiểu đây không phải là vấn đề của riêng Ukraina, mà là toàn châu Âu đang gặp phải nguy hiểm”, ông Novikov nói với Al Jazeera.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã tuyên bố lệnh tổng động viên để kêu gọi lính nghĩa vụ và các lực lượng dự bị hỗ trợ quân đội nước này trong cuộc chiến với Nga. Lệnh tổng động viên này sẽ được thực hiện trong 90 ngày tới. 

“Dự kiến, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina sẽ sớm phác thảo nhiều chi tiết của lệnh tổng động viên, bao gồm số lượng lính nghĩa vụ và quân nhân dự bị sẽ được gọi đi làm nhiệm vụ, cũng như sự tham gia của các phương tiện đáp ứng nhu cầu di chuyển của lực lượng vũ trang”, sắc lệnh viết thêm.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay

Tuấn Trần

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở Ukraina sau khi bị Nga không kích

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở Ukraina sau khi bị Nga không kích

Sau những đợt tấn công đầu tiên của quân đội Nga, nhiều nơi ở Ukraina đã trở thành những đống đổ nát.

Nga vô hiệu hóa hàng chục cơ sở quân sự của Ukraina

Nga vô hiệu hóa hàng chục cơ sở quân sự của Ukraina

Theo hãng tin RIA Novosti, Nga đã vô hiệu hóa khoảng 74 cơ sở hạ tầng quân sự trên mặt đất của Ukraina trong ngày hôm nay (24/2).