Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và RT, ông Biden là Tổng thống đương nhiệm 80 tuổi đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Theo kế hoạch, người đứng đầu nước Mỹ chào đón tuổi mới với một bữa tiệc nhỏ do Đệ nhất phu nhân Jill Biden tổ chức. Các thành viên gia đình Biden, đã có mặt tại Washington để dự đám cưới của cháu gái Tổng thống một ngày trước đó, cũng sẽ có mặt. 

Với việc ông Biden là người lớn tuổi nhất giữ chức Tổng thống, cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2025 đang dần trở thành lãnh địa chưa được khám phá của Mỹ. Nền dân chủ gần 250 tuổi tôn vinh tuổi trẻ nhưng hàng triệu người Mỹ, gồm cả các tổng thống, đang làm việc hiệu quả ngoài tuổi nghỉ hưu truyền thống là 65. 

Ông Ronald Reagan rời Nhà Trắng năm 77 tuổi, song ông Joe Biden sẽ 86 tuổi vào thời điểm kết thúc nhiệm kỳ 2 nếu tái đắc cử. Đối thủ tiềm năng ở đảng Cộng hòa của ông, cựu Tổng thống Donald Trump sẽ 82 tuổi khi rời Nhà Trắng, nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. 

Một số người Mỹ đã bày tỏ lo ngại về tình trạng tuổi cao của hai ứng viên Tổng thống tiềm năng trong cuộc bầu cử 2024. 

Theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos tiến hành từ ngày 8 - 9/11, trong khi 71% đảng viên Dân chủ cho rằng Tổng thống Joe Biden "có tinh thần nhạy bén và có khả năng đối phó với các thách thức", thì có tới 46% những người tham gia khảo sát trả lời rằng ông Biden không thể đương đầu với các thách thức khi tái tranh cử vào năm 2024.

Ở đảng Cộng hòa, khoảng 1/4 số đảng viên cho rằng ông Trump không đủ sức khỏe cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.