Theo hãng tin Reuters, chính quyền ông Biden đã gửi thông báo chính thức về thương vụ vũ khí trên cho Quốc hội Mỹ vào ngày 5/5, chỉ vài ngày trước khi xung đột Israel-Palestine nổ ra. Một số nguồn tin giấu tên nói rằng, một phần nội dung trong thương vụ này có liên quan đến bom thông minh có bộ điều khiển quỹ đạo gắn ở phần đuôi (JDAM).

{keywords}
Pháo binh Israel nã đạn vào dải Gaza hôm 17/5. Ảnh: Reuters

Theo luật pháp Mỹ, thông báo về thương vụ vũ khí trên đã cho quốc hội nước này kích hoạt thời hạn phản đối kéo dài 15 ngày, sẽ kết thúc vào ngày 20/5 tới.  

Dự kiến, các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ sẽ không đưa ra phản đối nhằm vào thương vụ vũ khí trên bất chấp tình hình giao tranh ngày một leo thang giữa Lực lượng Phòng vệ Israel và các nhóm dân quân của Palestine.

Khi được yêu cầu đưa ra bình luận, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 17/5 (giờ địa phương) nói rằng cơ quan này bị cấm đưa ra bình luận công khai hay xác nhận những chi tiết về thương vụ vũ khí có liên quan tới bom thông minh JDAM. “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực hiện nay và vẫn nỗ lực nhằm hướng tới việc đạt được hòa bình bền vững”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Theo hãng tin Al Jazeera, người đứng đầu Nhà Trắng tiếp tục đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn giữa quân đội Do Thái và lực lượng Hamas.

“Tổng thống Biden kêu gọi Israel đảm bảo an toàn cho người dân vô tội, và ông cùng Thủ tướng Netanyahu đã có cuộc thảo luận về các chiến dịch quân sự mà Tel Aviv tiến hành nhằm vào Hamas cùng nhiều nhóm vũ trang khác ở Dải Gaza”, thông cáo Nhà Trắng hôm 17/5 cho biết.

Tuấn Trần

Lebanon phóng tên lửa, Israel nã pháo đáp trả

Lebanon phóng tên lửa, Israel nã pháo đáp trả

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, một số tên lửa đã được phóng đi từ Lebanon nhằm vào nước này rạng sáng nay (18/5).

Israel phá hủy 15km đường hầm của Hamas ở Gaza

Israel phá hủy 15km đường hầm của Hamas ở Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, đợt không kích sáng 17/5 đã phá hủy một hệ thống đường hầm và nơi ở của nhiều chỉ huy cấp cao thuộc lực lượng Hamas ở Dải Gaza.