Hãng thông tấn AP, dẫn tuyên bố của IDF, cho hay cuộc không kích trên, với sự tham gia của 54 chiến đấu cơ, đã nhắm vào 35 mục tiêu cũng như đường hầm được các tay súng Hamas sử dụng làm nơi ẩn náu.

Tổng cộng 15km đường hầm đã bị phá hủy. Bên cạnh đó, 9 ngôi nhà ở các khu vực khác nhau ở phía bắc Gaza, được cho là nơi ở của các chỉ huy cấp cao của Hamas, cũng trở thành mục tiêu bị ném bom.

{keywords}
Hiện trường một công trình ở Ashdod, Gaza bị Israel không kích hôm 17/5. Ảnh: Times of Israel

Israel từng nhiều lần cáo buộc Hamas đào đường hầm ở Gaza cho các cuộc thâm nhập bí mật vào lãnh thổ nước này. Nhiều chỉ huy Hamas cũng xác nhận đã triển khai một số hệ thống hệ thống đường hầm, song chỉ mang mục đích phòng thủ. Lực lượng này tuyên bố họ còn có nhiều đường hầm dự phòng, ngay cả khi quân đội Israel nỗ lực phá hủy hệ thống đường hầm chính.

Hiện chưa có thông tin về thương vong sau cuộc không kích sáng 17/5, ngoài một tòa nhà 3 tầng ở thành phố Gaza đã bị hư hại nặng nề, nhưng phía IDF đã phát thông điệp cảnh báo người dân bên trong tòa nhà sơ tán trước cuộc tấn công khoảng 10 phút.

Yahya Sarraj, Thị trưởng thành phố Gaza, nói với kênh truyền hình Al-Jazeera rằng các cuộc tấn công đã gây thiệt hại lớn đối với hệ thống đường sá và các cơ sở hạ tầng. “Nếu các động thái gây hấn vẫn tiếp tục, chúng tôi dự đoán tình trạng sẽ còn tồi tệ hơn”, ông Sarraj cho biết.

Đợt không kích này được cho là còn khốc liệt hơn cuộc không kích vào thành phố Gaza trước đó 1 ngày, khiến 42 người thiệt mạng và 3 tòa nhà bị san phẳng. Cuộc tấn công hôm 16/5 đuợc xem là cuộc tấn công đẫm máu nhất trong tuần qua vào Dải Gaza.

Theo một số ước tính, 97 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza, trong đó có ít nhất 58 trẻ em, và hơn 1.200 người bị thương kể từ khi Israel phát động cuộc không kích đầu tiên vào lực lượng Hamas hôm 10/5. Ở chiều ngược lại, 10 dân thường Israel, bao gồm 1 trẻ em, đã thiệt mạng và 282 người bị thương bởi các tên lửa bắn từ Gaza của Hamas.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã yêu cầu phía Israel phải giải trình "chi tiết" và đưa ra một "lời biện minh" về một cuộc không kích hôm 15/5 vào một tòa nhà đặt trụ sở các cơ quan truyền thông lớn tại Gaza.

“Israel có trách nhiệm đặc biệt trong việc bảo vệ dân thường trong quá trình tự vệ của mình, và việc này chắc chắn phải bao gồm cả các nhà báo", Ngoại trưởng Blinken nói trong một cuộc họp báo ở Copenhagen (Đan Mạch).

Việt Anh

Hãng tin AP đòi điều tra vụ Israel không kích tháp Al-Jalaa

Hãng tin AP đòi điều tra vụ Israel không kích tháp Al-Jalaa

Tổng biên tập hãng tin AP của Mỹ đã yêu cầu tiến hành cuộc điều tra độc lập về vụ Israel không kích vào tòa tháp Al-Jalaa tại dải Gaza.

Trung Quốc đề xuất 4 điểm hóa giải xung đột Israel – Palestine

Trung Quốc đề xuất 4 điểm hóa giải xung đột Israel – Palestine

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, hôm 16/5, cho biết Bắc Kinh đã đưa ra đề xuất 4 điểm liên quan đến xung đột leo thang hiện nay giữa Israel và người Palestine.