Theo Reuters, ông Biden đã ra tối hậu thư với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc điện đàm hôm 4/4, sau nhiều tháng Mỹ kêu gọi Israel thay đổi chiến thuật quân sự đã khiến hàng chục nghìn người Palestine thiệt mạng.

biden va thu tuong israel.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại một cuộc gặp ở Tel Aviv vào tháng 10/2023. Ảnh: Reuters

Động thái tiếp sau một vụ tấn công của binh lính Israel vào Dải Gaza khiến 7 nhân viên cứu trợ thuộc tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp các bữa ăn sau thảm họa - World Central Kitchen (WCK) thiệt mạng và gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu. Israel đã thừa nhận vụ tập kích này là một sai lầm.

Nhà Trắng cho biết, ông Biden đã kêu gọi Chính phủ Israel “công bố và thực hiện một loạt các bước cụ thể và có thể đo lường được để giải quyết tổn hại dân sự, khủng hoảng nhân đạo và sự an toàn của nhân viên cứu trợ”. “Tổng thống đã nói rõ rằng chính sách của Mỹ đối với Gaza sẽ được xác định dựa trên đánh giá của chúng tôi về hành động ngay lập tức của Israel đối với những bước đi này”, trích thông cáo của Nhà Trắng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lưu ý thêm, nếu Washington “không thấy những thay đổi cần thấy”, họ sẽ thay đổi chính sách đối với Tel Aviv.

Nhà Trắng không nêu chính xác các bước đi họ muốn ông Netanyahu thực hiện cũng như những gì họ sẽ làm nếu ông không đáp ứng tối hậu thư. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin, Washington có thể làm chậm quá trình chuyển giao vũ khí cho Israel hoặc giảm sự hỗ trợ của Mỹ cho quốc gia này tại Liên Hợp Quốc.

Tối 4/4, chỉ vài giờ sau cuộc điện đàm giữa hai nguyên thủ, Chính phủ Israel đã công bố một số bước nhằm thúc đẩy dòng viện trợ đến Gaza, bao gồm mở cảng Ashdod và cửa khẩu Erez vào phía bắc vùng đất và tăng cường chuyển hàng viện trợ từ Jordan. Hiện không rõ liệu các bước đi này có đủ để đáp ứng yêu cầu của chính quyền Biden hay không.

Ông Biden, người sẽ tái tranh cử ghế tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay, đã phải vật lộn để cân bằng giữa áp lực từ các thành viên cấp tiến trong đảng Dân chủ của ông, vốn đã trở nên phẫn nộ trước số thường dân Palestine thiệt mạng và đòi phải kiềm chế hành động của chính quyền Netanyahu, với nguy cơ có thể làm mất lòng những cử tri độc lập ủng hộ Israel. Cho đến nay, lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm vẫn phản đối việc đặt ra các điều kiện về chuyển giao vũ khí cho Israel.