Theo CNN, ông Biden quyết định không tham gia cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire sau khi Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ thay đổi thông lệ tổ chức bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên trên toàn quốc tại các bang Iowa và New Hampshire để chuyển sang ủng hộ các bang như Nam Carolina, Nevada, Georgia và Michigan vì tin những nơi này thể hiện chính xác hơn sự đa dạng của đảng.

joe biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Mặc dù tên của ông Biden không xuất hiện trên lá phiếu bầu chính thức ở New Hampshire hôm 23/1, nhưng những người ủng hộ đương kim tổng thống đã tổ chức một chiến dịch vận động cử tri đi bỏ phiếu và điền thêm tên ông vào phiếu bầu.

Luật pháp Mỹ cho phép điều đó và sẽ công nhận chiến thắng của ứng viên tổng thống được điền thêm tên vào phiếu bầu nếu người này giành được tỉ lệ ủng hộ của cử tri cao hơn các ứng viên khác.

Nỗ lực của những người ủng hộ đã mang lại chiến thắng áp đảo ở New Hampshire cho ông Biden trước đối thủ cùng đảng – nghị sĩ Dean Phillips đến từ bang Minnesota.

Ngay trong tối 23/1 (giờ Mỹ), ông Phillips đã có phát biểu chúc mừng ông Biden. Tuy nhiên, ứng viên này nói chiến thắng với tỉ lệ cách biệt của ông Biden là “điều hiển nhiên với đương kim tổng thống". Ông Phillips cũng tuyên bố sẽ tiếp tục canh tranh với ông Biden nhằm giành chiếc vé đại diện đảng Dân chủ “đấu chung kết” vào Nhà Trắng trong tổng tuyển cử tháng 11 năm nay.

Trong một tuyên bố mới phát đi, Tổng thống Biden đã cảm ơn tất cả những người đã điền thêm tên ông vào phiếu bầu ở New Hampshire. Ông Biden cũng lưu ý, chiến thắng bầu cử sơ bộ của cựu Tổng thống Donald Trump tại bang này cho thấy rõ cuộc đua giành đề cử trong đảng Cộng hòa (GOP) hiện đã ngã ngũ và ông Trump sẽ đại diện GOP năm nay.

Lãnh đạo Nhà Trắng cũng kêu gọi các cử tri độc lập và những thành viên GOP chống Trump bỏ phiếu ủng hộ ông trong ngày tổng tuyển cử tháng 11.