Theo Stars and Stripes, trong ngày 23/6, Tướng Charles Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã cảnh báo về nguy cơ xung đột diện rộng ở Trung Đông nếu Israel mở chiến dịch quân sự ở Lebanon.

"So với Hamas, lực lượng Hezbollah có năng lực quân sự tổng thể mạnh hơn. Bên cạnh đó, Iran cũng sẽ hỗ trợ Hezbollah nhiều hơn Hamas, đặc biệt là nếu Tehran cảm thấy nguy cơ lớn ở Lebanon", Tướng Brown nhận định.

Cũng theo ông Brown, Washington công nhận quyền tự vệ của Tel Aviv, nhưng quan ngại rằng việc Israel tấn công Lebanon có thể dẫn đến những phản ứng leo thang trong khu vực. "Việc mở rộng chiến dịch quân sự xuống Lebanon sẽ đặt Israel vào tình trạng phải căng sức ở cả miền nam và miền bắc", Tướng Brown nói.

300424HOUS.jpg
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Q. Brown. Ảnh: SaS

Trong bình luận của mình, Tướng Brown cũng lưu ý về việc Mỹ khó có thể giúp đỡ Israel đánh chặn tên lửa của Hezbollah như những gì đã xảy ra cách đây vài tháng. Hồi tháng 4 năm nay, Washington và các đồng minh đã giúp Tel Aviv ngăn chặn đợt tập kích tên lửa quy mô lớn của Iran.

"Rất khó để ngăn chặn hiệu quả những loại tên lửa tầm ngắn được Hezbollah phóng từ khu vực biên giới Lebanon vào Israel. Lực lượng Mỹ ở Trung Đông cũng không ở vị trí phù hợp để hỗ trợ việc đánh chặn", ông Brown cho biết.

Bình luận của Tướng Brown được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng giai đoạn căng thẳng ở Rafah sắp kết thúc, và Tel Aviv đang chuyển trọng tâm tới khu vực biên giới phía bắc với Lebanon.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin mới đây cũng thảo luận với người đồng cấp Israel Yoav Gallant về vấn đề này. Ông Austin kêu gọi các bên liên quan tránh leo thang căng thẳng và tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho tình hình ở Lebanon.