Ông Hun Sen và con trai Hun Manet. Ảnh: Khmer Times

Theo báo Khmer Times, trong bài phát biểu kéo dài 50 phút vào chiều 26/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen lưu ý việc bổ nhiệm tân Thủ tướng có thể diễn ra ở một trong hai thời điểm như sau:

Nếu NEC công bố kết quả bầu cử chính thức vào 9/8, thì tân Thủ tướng sẽ được bổ nhiệm vào 10/8. Nếu NEC công bố kết quả vào 5/8, ông sẽ đề nghị Quốc vương bổ nhiệm Thủ tướng mới vào 6/8. 

Trước đó, ông Hun Sen tuyên bố rút khỏi ghế Thủ tướng vào tháng 8 tới, sau 38 năm lãnh đạo Campuchia. 

Nhà lãnh đạo này cho biết thêm, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng, Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin cũng sẽ rút khỏi vị trí hiện nay.

Chủ tịch Thượng viện Say Chhum cũng sẵn sàng từ chức và về hưu, để mở đường cho ông Hun Sen kế nhiệm ông sau cuộc bầu cử Thượng viện vào 25/2/2024. 

Ông Hun Sen nói, các quan chức trên sau khi từ chức sẽ được Quốc vương bổ nhiệm làm thành viên của Hội đồng Cơ mật tối cao. 

Thủ tướng Hun Sen cam kết sẽ không can thiệp vào công việc của tân Thủ tướng và chính phủ mới. Ông cho biết thêm, Quốc vương Norodom Sihamoni đã đồng ý ban hành sắc lệnh hoàng gia để chính thức bổ nhiệm Thủ tướng mới. 

Theo kế hoạch, Quốc vương sẽ chủ trì phiên họp đầu tiên của Quốc hội Campuchia vào sáng 21/8 và các nhà lập pháp mới được bầu sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện Hoàng gia vào chiều cùng ngày. Ngày 22/8, bộ máy lãnh đạo và cơ cấu của Quốc hội, chính phủ sẽ chính thức hình thành.

Tờ Khmer Times cho biết, nội các mới của Campuchia sẽ gồm 30 Bộ trưởng, 10 Phó Thủ tướng.