- Ông Nén cho rằng việc Tòa yêu cầu cung cấp hóa đơn chứng từ các khoản bồi thường là đánh đố ông và gia đình vì thiệt hại không cách nào đong đếm được.

Yêu cầu nộp... hóa đơn

Sáng nay, ông Huỳnh Văn Nén cùng 2 người ủy quyền hợp pháp là cụ Huỳnh Văn Truyện (cha), ông Nguyễn Thận (thầy giáo) và một số người thân đã đến trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận để nộp bổ sung tài liệu, chứng cứ mà cơ quan này yêu cầu để giải quyết việc bồi thường oan sai, trong đó có tường trình về các khoản bồi thường mà cơ quan tố tụng yêu cầu "phải có hóa đơn.".

{keywords}

Ông Huỳnh Văn Nén

Cụ thể, ông Nén đã nộp 2 bản án xét xử, 2 quyết định đình chỉ điều tra bị can cùng 1 số giấy tờ khác mà ông bị oan trong 2 vụ trọng án giết người - cướp tài sản.

Ngoài ra, ông còn nộp kèm 1 giấy tường trình về việc cung cấp chứng cứ và hóa đơn đối với đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trong giấy giải trình, ông viết: "Khi tôi bị tù oan, người nhà tôi bán đất, bán tài sản chỉ với niềm tin mãnh liệt là kêu oan cho tôi mà không bao giờ lường trước được việc phải giữ hóa đơn chứng từ mua bán ngần ấy năm để sau này nộp cho quý vị khi được giải oan như bây giờ".

{keywords}

Đơn giải trình ông Nén nộp cho TAND tỉnh Bình Thuận sáng 22/4

Ông Nén trình bày, cha ông và thầy giáo Nguyễn Thận phải bôn ba gần như khắp đất nước để kêu oan cho ông. Mỗi chuyến đi phải tính bao nhiêu cho đủ? Hóa đơn cơ quan nào cấp? Phương pháp tính toán nào?

“Vợ con tôi tốn rất nhiều tiền bạc, tài sản để thăm nuôi, động viên tôi trong những ngày tôi bị tù, cơ quan nào cấp hóa đơn cho việc mỗi lần đi thăm nuôi ấy là bao nhiêu?

Những thiệt hại này đánh đổi bằng danh dự, nhân phẩm, tài sản vật chất và tinh thần của cả một dòng họ, cả ba thế hệ thì chúng tôi làm sao có hóa đơn cho những điều đó”, ông viết trong tường trình.

Cách đây nửa tháng, ông Nén cùng người thân đã đến TAND tỉnh Bình Thuận gửi đơn yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng cho những tổn thất khi ông bị dính vào 2 vụ án oan rúng động.

Thầm phán Trần Thị Thiên Hương đã tiếp nhận đơn. Trong biên bản tiếp nhận có thể hiện ý kiến của bà Hương rằng, ông Nén làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại chưa đúng mẫu quy định.

Ngoài ra, bà thẩm phán còn yêu cầu ông Nén bổ sung tài liệu, chứng cứ như: bản án kết án ông Nén; quyết định xác định ông là đối tượng được bồi thường; các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến yêu cầu bồi thường…

Đánh đố "người tù thế kỷ"

Trong bản tường trình gửi sáng nay, ông Nén còn nói rõ, ông không kê khai từng hạng mục, chi tiết, từng khoảng thời gian và cung cấp những bằng chứng cụ thể… Và ông khẳng định “yêu cầu tôi cung cấp những bằng chứng vừa liệt kê trên đây là sự đánh đố của cơ quan chức năng đối với cá nhân tôi nói riêng và cả gia đình tôi nói chung vì sự thiệt hại của tôi, của gia đình tôi là không cách nào đong đếm được”.

{keywords}

Ông Huỳnh Văn Nén mong muốn giải quyết mọi việc nhanh chóng, tốt đẹp để trở lại cuộc sống đời thường

Ông cho rằng việc yêu cầu ông phải cung cấp hóa đơn, chứng cứ cho những thiệt hại là không hợp tình, hợp lý.

Trong đơn ông nói: "Tôi ngồi tù oan, bị nhục hình, bị tra tấn, con cái cũng vì hệ lụy này mà bị kỳ thị, xa lánh, không được giáo dục đến nơi đến chốn, phải dính vào tù tội, có ai cung cấp hóa đơn cho những nỗi đau này của tôi không?".

Giấy tường trình của ông Nén cũng nêu rõ: Hai bản án oan của ông là chưa có tiền lệ của nền tư pháp nước nhà. Do đó việc yêu cầu ông cung cấp hóa đơn, chứng cứ cho những thiệt hại là pháp luật chưa thể điều chỉnh hết được.

“Nếu việc bồi thường không được quý cơ quan xem xét là do thiếu chứng cứ, hóa đơn thì đó chính là sự bất công của công lý", ông Nén viết ở cuối đơn.

Mời làm việc điều tra những người gây oan sai

Trong thời gian qua, tổ điều tra của Viện KSND tối cao đã có mặt tại Bình Thuận điều tra về những cán bộ tố tụng đã gây oan sai cho ông Nén qua 2 vụ án giết người - cướp tài sản.

Cán bộ điều tra đã mời làm việc nhiều cán bộ tham gia quá trình tố tụng của 2 vụ án. Có người đang còn công tác, cũng có người đã nghỉ hưu.

Sau khi được xin lỗi công khai, ông Nén có gửi đơn đến Viện KSND tối cao và một số cơ quan khác đề nghị xử lý đối với những người gây oan sai cho ông qua 2 vụ án. Danh sách ông đưa ra là 14 người thuộc nhiều cơ quan tố tụng của Bình Thuận.

Ông đang bổ sung thêm một số người mà ông đề nghị các cơ quan chức năng xử lý, trong đó có một số nhà báo.

Đàm Đệ