Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cần đạt được tất cả các mục tiêu đã đặt ra để bảo vệ lãnh thổ của mình, lãnh thổ của Liên bang Nga. Chúng tôi cần loại bỏ tất cả những người nước ngoài ở đó (Ukraine) theo nghĩa rộng của từ này, tạo ra một vùng đệm không cho phép sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào ở khoảng cách trung bình và ngắn, tức là 70 - 100 km, để phi quân sự hóa nó", ông Medvedev, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, được đăng tải trên kênh Telegram ngày 24/3.

Theo Reuters, các lực lượng Moscow hiện kiểm soát khoảng 17 - 18% diện tích của Ukraine, bao gồm một dải đất ở phía đông và dọc theo bờ biển Azov cũng như biển Đen, ngoài bán đảo Crưm đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Các cuộc giao tranh khốc liệt giữa pháo binh của Nga và Ukraine đã gây tổn thất cho cả hai bên. Moscow khẳng định sẽ đạt được tất cả các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng, đồng thời cảnh báo các quốc gia phương Tây đang viện trợ khí tài cho Kiev “không nên thử thách quyết tâm” của xứ sở bạch dương.

Cho đến nay, không bên nào cho thấy dấu hiệu sẽ nhượng bộ trong cuộc xung đột. Tình báo quân sự phương Tây ước tính, hàng trăm nghìn binh sĩ Nga và Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương trong hơn một năm chiến sự bùng phát.